กรอ.รุกยกระดับโรงงานสู่อุตสาหกรรมสีเขียวรับ "BCG" โมเดล

02 มิ.ย. 2566 | 12:20 น.

กรอ.รุกยกระดับโรงงานสู่อุตสาหกรรมสีเขียวรับ "BCG" โมเดล ระบุเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการส่งเสริมความปลอดภัยเพื่อการพัฒนาสู่อุตสาหกรรมที่ยั่งยืนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

นายศุภกิจ บุญศิริ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรอ.ได้ดำเนินการเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมมีการดำเนินการตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG ในภาคอุตสาหกรรม เช่น การส่งเสริมให้โรงงานและสถานประกอบการพัฒนาสู่อุตสาหกรรมสีเขียว เป็นต้น 

ทั้งนี้ กรอ.ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการส่งเสริมความปลอดภัยเพื่อการพัฒนาสู่อุตสาหกรรมสีเขียวที่ยั่งยืนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี (EEC) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอุตสาหกรรมต่างๆ จำนวนมาก และมีศักยภาพที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

โดยได้ร่วมมือกับอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทยจัดงานสัมมนาสัญจรเพื่อทำการประชาสัมพันธ์กฎระเบียบด้านความปลอดภัยต่างๆ ที่ได้ประกาศขึ้นใหม่  รวมถึงถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยต่างๆ แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในแวดวงอุตสาหกรรมให้ได้รับทราบ และนำไปปรับใช้ในการยกระดับภาคธุรกิจให้มีความปลอดภัยและเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป   

"ปัจจุบันรัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ซึ่งเป็นโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ให้เกิดการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม"

สำหรับแผนงานในการยกระดับอุตสาหกรรมสีเขียว หรือ Green Industry นั้น ปัจจุบันมีโรงงานเข้าร่วมแล้วกว่า 72% หรือมีโรงงานเข้าร่วมถึง 46,487 โรงงาน จาก 64,265 โรงงาน และมีแผนที่จะส่งเสริมให้โรงงานเข้าร่วม 100% ภายในปี 2568 
 

ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นหมุดหมายที่สำคัญในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโรงงานใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการดำเนินธุรกิจสู่การเป็นอุตสาหกรรมสีเขียวและสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุล ซึ่งกรอ.จะมุ่งพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทยสู่อุตสาหกรรมสีเขียวอย่างยั่งยืน