เอกชนเชื่อเปลี่ยนขั้วการเมืองไม่กระทบอุตสาหกรรมจัดนิทรรศการ

05 มิ.ย. 2566 | 23:18 น.

เอกชนเชื่อเปลี่ยนขั้วการเมืองไม่กระทบอุตสาหกรรมจัดนิทรรศการ วอนรัฐบาลใหม่หนุนขั้นตอนการถือวีซ่าของนักลงทุน หวังงานราบรื่น พร้อมเผยทุนจีนเริ่มฟื้นปักหมุดขายสินค้าในไทย

นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ (RX Tradex) เปิดเผยถึงกรณีที่ประเทศไทยจะมีการจัดตังรัฐบาลใหม่ขึ้นมานั้น มองว่าไม่ได้มีผลกระทบต่อการเดินหน้าอุตสาหกรรมจัดแสดงและนิทรรศการ หรือ MICE (ไมซ์) เนื่องจากภาคเอกชนยังมีความเชื่อมั่นและขยายการลงทุนในรูปแบบการจับจองพื้นที่แสดงสินค้าอยู่ 

โดยเฉพาะในธุรกิจเครื่องจักรกล และชิ้นส่วนอุปกรณ์ ที่ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ แต่ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่ายังเห็นปัญหาของการสนับสนุนจากภาครัฐอยู่บ้าง เนื่องจากส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมไมซ์ กลุ่มที่เป็นผู้จัดงานขนาดใหญ่อย่างเช่นงานจัดงานแสดงสินค้าเพื่อกลุ่มเป้าหมายแต่ละอุตสาหกรรมและธุรกิจ ระหว่างคนทำธุรกิจด้วยกัน(B2B) ยังไม่ค่อยได้รับการสนับสนุน

ทั้งนี้ การสนับสนุนของภาครัฐยังไปกระจุกตัวอยู่กับงานขนาดเล็ก อย่างเช่นสินค้าเพื่อการเกษตร หรือกลุ่มสินค้าชาวบ้าน OTOP หรือเรียกได้ว่าเป็นกลุ่ม M I และ C ในอุตสาหกรรมไมซ์ 

เอกชนเชื่อเปลี่ยนขั้วการเมืองไม่กระทบอุตสาหกรรมจัดนิทรรศการ

แต่ในกลุ่ม E อย่างเช่นคนที่จัดงานใหญ่มักจะยังไม่เข้าภึงการสนับสนุนเท่าไหร่นัก โดยหากเป็นไปได้ในอนาคต ต้องการให้รัฐบาลมาสนับสนุนโดยเฉพาะกับนักลงทุน ที่ต้องเดินทางมาจากต่างประเทศให้มีความสะดวกสบายในการขอวีซ่า หรือช่องทางการเข้าประเทศ สำหรับผู้ที่ถือวีซ่าเพื่อเข้าร่วมงานนิทรรศการนั้น ๆ ให้เกิดความรวดเร็วมากขึ้น

สำหรับแนวโน้มการลงทุนใน ธุรกิจเครื่องจักรกลและชิ้นส่วนอุปกรณ์ในประเทศไทยนั้นมีเพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากภาพการนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ ในปี 2565 ที่เติบโตกว่า 9.5% และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 ยังได้รับอานิสงส์และเติบโตอย่างต่อเนื่อง 

ขณะที่ภาคเอกชนของจีนเริ่มฟื้นตัวกลับมาและเตรียมขยายกำลังการลงทุนมากขึ้น โดยยังมองประเทศไทยเป็นประเทศเป้าหมายที่สามารถเติบโตได้ เห็นได้จากยอดจองพื้นที่แสดงสินค้าในงาน แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป (Manufacturing Expo) 2023 ที่หลายกลุ่มนักลงทุนจีนมียอดจองพื้นที่ที่มากกว่าปกติ และงานดังกล่าวจะสนับสนุนให้เกิดเงินสะพัดจากการลงทุนภายในงานมากกว่าเดิม