"พลังงาน"หนุนผลิตแผงโซล่าเซลล์-แบตลิเธียมใช้เองในประเทศ ลดค่าไฟปชช.

25 ก.พ. 2567 | 01:29 น.

"พลังงาน"หนุนผลิตแผงโซล่าเซลล์-แบตลิเธียมใช้เองในประเทศ ลดค่าไฟประชาชน พร้อมเดินหน้าต่อยอดนวัตกรรมการผลิตน้ำมันจากยางพาราและขยะพลาสติกของนายทวีชัย มุ่งลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้ดำเนินการร่วมมือกับนายทวีชัย ไกรดวง ซึ่งเป็นผู้มีความสามารถด้านนวัตกรรม ผลิตสิ่งประดิษฐ์หลายอย่างที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้ประชาชน

ทั้งนี้ ล่าสุดจะดำเนินการหาทางหาทางต่อยอดนวัตกรรมการผลิตน้ำมันจากยางพาราและขยะพลาสติกของนายทวีชัย โดยให้นายทวีชัยช่วยออกแบบอุปกรณ์เครื่องมือผลิตไฟฟ้าจากพลังแสงแคค พลังงานลม และพลังงานน้ำ สำหรับใช้ในครัวเรือนและในการเกษตรโดยจะให้เป็นเครื่องต้นแบบของกระทรวงพลังงานที่จะผลิตขายให้ประชาชนและเกษตรกรในราคาถูก 

โดยนายทวีชัย ได้นำเสนอแบบการสร้างหอกลั่นน้ำมันที่สามารถผลิตน้ำมันจากยางพาราและขยะพลาสติกได้ถึงชั่วโมงละ 500 ลิตร และต้องการจะให้เป็นเครื่องมืออุปกรณ์ประจำแต่ละอำเภอเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันให้แก่ประชาชนและเกษตรกร 

"พลังงาน"หนุนผลิตแผงโซล่าเซลล์-แบตลิเธียมใช้เองในประเทศ ลดค่าไฟปชช.

ซึ่งกระทรวงพลังงานจะสนับสนุน และพัฒนาเรื่องความปลอดภัยของอุปกรณ์และคุณภาพน้ำมันให้ดียิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังให้นายทวีชัยไปคิดประดิษฐ์แผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอร์รี่ที่จะผลิตขึ้นเองในประเทศเพื่อทำให้ราคาระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์มีราคาถูกลงอีกด้วย 

"คนไทยจำนวนมากมีความสามารถด้านนวัตกรรมแต่ขาดโอกาสและการสนับสนุน หากคนเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างจริงจังจะสามารถมีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆที่เป็นประโยชน์และเป็นฝีมือของคนไทย และสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทุกระดับไม่ว่าจะเป็นชาวนา เกษตรกร ชาวประมง หรือประชาชนทั่วไปให้มีทางเลือกในการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน"