ปตท. Restart Thailand สร้างงาน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัว

07 ต.ค. 2565 | 01:15 น.

ปตท. ผลักดันโครงการ Restart Thailand สร้างงานทั่วประเทศ ขับเคลื่อนลมหายใจเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว หลังไทยเริ่มฟื้นตัว ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 พร้อมซัพพอร์ตพนักงาน ใช้จ่ายเดินทางในประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2563 ปตท. ปตท.ได้ร่วมบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจัดตั้ง “โครงการลมหายใจเดียวกัน” ขึ้นในปี 2564 เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่ระบบสาธารณสุข ในการรับมือกับสถานการณ์โรคระบาด รวมทั้งจัดทำ “โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” เพื่อเพิ่มโอกาสให้เยาวชนและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบเข้าถึงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น รวมเป็นงบประมาณจำนวนกว่า 1,200 ล้านบาท 

 

การช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ปตท.ดำเนินการผ่านสร้างงาน โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเริ่มดีขึ้น กลุ่ม ปตท. มีนโยบายเพื่อช่วยขับเคลื่อนต่อลมหายใจเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวโดยเร็ว จึงร่วมกับบริษัทในกลุ่ม ปตท. จัดทำโครงการ Restart Thailand แบ่งเป็น   

  • เข้าทำงานปี 2564 : โครงการ Restart Thailand เปิดรับกลุ่มแรงงาน พนักงาน และนักศึกษาระดับ ปวช. ถึงปริญญาตรีจบใหม่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศกว่า 25,000 อัตรา เข้าทำงานกับกลุ่ม ปตท. ให้เริ่มปฏิบัติงานในปี 2564 
  • เข้าทำงานปี 2565 : ต่อยอดโครงการ “Restart Thailand” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 รับพนักงานเข้าทำงานเป็นครูผู้ช่วยสอน นักพัฒนาชุมชน งานบัญชีและการเงิน งานสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจ งานพัฒนาการศึกษา พนักงานสถานีบริการ NGV และงานเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อทำงานกับ ปตท.  รวม 23,000 อัตรา 

ปตท. Restart Thailand สร้างงาน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัว

นอกจากนี้ ยังจัดอบรมเพื่อเสริมทักษะความรู้ ก่อนลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริง เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ ตลอดจนเสริมสร้างทักษะอาชีพให้กับคนรุ่นใหม่

พร้อมกันนี้ ยังช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยปลายปี 2563 ถึงกลางปี 2564 ได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนให้กับพนักงานครึ่งหนึ่ง (วงเงินคนละไม่เกิน 5,000 บาท) เพื่อให้พนักงานใช้จ่ายในการเดินทางในประเทศ และการจัดสัมมนาภายในประเทศ เป็นส่วนหนึ่งในการกระกระตุ้นให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นต่อไป และส่งเสริมรายได้ด้านการท่องเที่ยวของไทย เป็นการกระตุ้นเสราฐกิจโดยภาพรวมให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น