กนอ.เร่งศึกษาแผนกลั่นน้ำเค็มเป็นน้ำดื่ม สร้างมูลค่าเพิ่มทั้งระบบ

05 พ.ค. 2566 | 23:00 น.

กนอ.เร่งศึกษาแผนกลั่นน้ำเค็มเป็นน้ำดื่ม สร้างมูลค่าเพิ่มทั้งระบบ ระบุต้นทุนที่ยังสูงต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน พร้อมดำเนินการประสานกับหน่วยงานด้านระบบชลประทานอย่างใกล้ชิด

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.จะเร่งดำเนินการศึกษาแนวทางการสกัดน้ำทะเลเป็นน้ำจืด แต่ด้วยต้นทุนที่ยังสูง จึงต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน โดยน้ำจืดที่ได้ต้องมีประสิทธิภาพสามารถดื่มกินได้ 

ขณะที่ผลิตภัณฑ์อื่นที่ได้ระหว่างกลั่น อาทิ เกลือ ก็ต้องมีแผนใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการลงทุนทั้งระบบ อีกทั้ง กนอ.จะเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มเติม

ทั้งนี้ กนอ. จะเร่งดำเนินการประสานกับหน่วยงานด้านระบบชลประทานใกล้ชิด เพื่อให้การบริหารน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกระยะยาว โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมมีความมั่นคง ไม่ต้องกังวลสถานการณ์รายปี 

ส่วนสถานการณ์น้ำอุตสาหกรรมภาคตะวันออก หลังคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) แสดงความกังวลจะขาดแคลนว่า ปีนี้ไทยเจอปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้เกิดความกังวลต่อภัยแล้งนั้น เบื้องต้น กนอ.ตรวจสอบข้อมูลพบว่าปีนี้ปริมานฝนตกรวมน้อยลงจากปีก่อน 39% 

กนอ.เร่งศึกษาแผนกลั่นน้ำเค็มเป็นน้ำดื่ม สร้างมูลค่าเพิ่มทั้งระบบ และล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาประเมินฝนในช่วง 2-3 เดือนจะน้อยกว่าช่วงที่ผ่านมา 5-10% อย่างไรก็ตามระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำหลักของกรมชลประทานยังอยู่ระดับ 60-70% 

ขณะที่กนอ.มีอ่างเก็บน้ำสำรองสำหรับภาคอุตสาหกรรมเช่นกัน จึงมั่นใจว่าปีนี้ปริมาณน้ำจะไม่ขาดแคลนแน่นอน
 

"สิ่งที่น่ากังวลคือ ปี 2567 ถ้าแล้งยาวนานอาจทำให้น้ำปีหน้ามีปัญหาในส่วนของอ่างเก็บน้ำที่ใช้อยู่ระยองและแหลมฉบัง"