"กนอ." ผุด I-EA-T Orientation หนุน ศก. ยั่งยืนควบคู่จัดการสิ่งแวดล้อม

06 มี.ค. 2566 | 06:26 น.

"กนอ." ผุด I-EA-T Orientation หนุนเศรษฐกิจยั่งยืนควบคู่จัดการสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ไม่ให้กระทบต่อชุมชน มุ่งสร้างสุดยอดผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรม

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้ดำเนินการเปิดอบรมหลักสูตรผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมมืออาชีพ (I-EA-T Orientation) รุ่นที่ 1 เสริมแกร่งให้ผู้ประกอบการ ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงประกอบกิจการ 

ทั้งข้อกฎหมาย และมาตรการต่างๆ ที่ทุกโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมต้องนำไปบริหารจัดการ เพื่อตอบโจทย์ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ควบคู่กับการจัดการสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ไม่ให้กระทบต่อชุมชน 
 
ทั้งนี้ กนอ.เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม ด้วยการพัฒนาพื้นที่เพื่อจัดตั้งและบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรม ช่วยเพิ่มมูลค่าการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมในประเทศ และรองรับการประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมให้อยู่รวมกันอย่างเป็นระบบ 

รวมทั้งสนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ควบคู่กับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชน อย่างไรก็ตาม หลังผ่านพ้นช่วงเวลาการระบาดของไวรัสโควิด-19 กนอ.ได้เดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุน เดินสายพบนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง 

กนอ. ผุด I-EA-T Orientation หนุนเศรษฐกิจยั่งยืนควบคู่จัดการสิ่งแวดล้อม เพราะปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศมหาอำนาจ รวมถึงการขาดแคลนพลังงานจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพื้นที่เป้าหมายที่นักลงทุนทั่วโลกให้ความสนใจ ส่งผลให้มีนักลงทุนรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“การอบรมฯ ดังกล่าวเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เริ่มประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรม เพราะเป็นโอกาสดีที่จะได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์ และมุมมองต่างๆ จากรุ่นพี่ที่ประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันยังเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อต่อยอดธุรกิจได้ โดย กนอ.จะสนับสนุนเพื่อให้การประกอบกิจการประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน” 
 

การอบรมหลักสูตรผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมมืออาชีพ (I-EA-T Orientation) รุ่นที่ 1 แบ่งออกเป็น 4 หมวด ได้แก่

  • กลุ่มความรู้ทั่วไปในนิคมอุตสาหกรรม 
  • กลุ่มความรู้ด้านอนุมัติ อนุญาตในนิคมอุตสาหกรรม 
  • กลุ่มความรู้ด้านบริหาร การจัดการโรงงาน และจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในนิคมอุตสาหกรรม และท่าเรืออุตสาหกรรม 
  • กลุ่มความรู้ด้านยกระดับให้เป็น Eco Factory 

สำหรับหลักสูตร I-EA-T Orientation เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการประกอบกิจการตั้งแต่เริ่มประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรม ทั้งกฎหมายและมาตรการต่าง ๆที่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมต้องนำไปปฏิบัติ บริหารจัดการในนิคมอุตสาหกรรม ทั้งในส่วนของการจัดการสิ่งแวดล้อม ขั้นตอนการขออนุมัติอนุญาต และการนำแนวคิด Eco Factory มาประยุกต์ใช้ในโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม 

นอกจากนี้ ยังเป็นการให้ความรู้ด้านการยกระดับโรงงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการดำเนินธุรกิจคาร์บอนต่ำ