"อาดิดาส" แนะทางเพิ่มประสิทธิภาพการวิ่ง ซ้อมความแข็งแกร่ง ยืดหยุ่นร่างกาย

27 มี.ค. 2567 | 10:01 น.

"อาดิดาส" แนะทางเพิ่มประสิทธิภาพการวิ่ง ซ้อมความแข็งแกร่ง ยืดหยุ่นร่างกาย พร้อมฝึกฝนทักษะด้านอื่น และการเล่นกีฬาประเภทที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ทั้งว่ายน้ำ การเตะฟุตบอล

อาดิดาส เปิดเผยว่า หนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับนักวิ่ง และเป็นสิ่งที่นักวิ่งมือใหม่ควรรู้นอกจาการวิ่งคือการฝึกซ้อมที่เรียกว่า Support Running ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมที่จะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพการวิ่งในทางอ้อม 

ไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อมความแข็งแกร่งของร่างกาย (Strength Training) การฝึกความยืดหยุ่นของร่างกาย (Flexibility) การฝึกฝนทักษะต่างๆ (Skill) เช่นการดริลล์ หรือการเล่นกีฬาประเภทอื่นๆที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น การว่ายน้ำ หรือการเตะฟุตบอล โดยการฝึกซ้อมในรูปแบบนี้จะถูกเรียกว่าการฝึกซ้อมแบบ Cross Training
 

ทั้งนี้ ล่าสุดอาดิดาสได้ดำเนินการจัดงาน ADIDAS RUNNERS BANGKOK CITY RUN โดยมีโค้ชระดับมืออาชีพจาก adidas Runners Bangkok มาให้ความรู้ด้านการวิ่งให้กับนักวิ่งมือใหม่ ผ่านคลาสการฝึกฝนทักษะ และการท้าพิสูจน์ความวิ่งสนุกไปกับรองเท้า SUPERNOVA ผ่านกิจกรรม CITY RUN ที่ UTK Stadium มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพฯ

"อาดิดาส" แนะทางเพิ่มประสิทธิภาพการวิ่ง ซ้อมความแข็งแกร่ง ยืดหยุ่นร่างกาย

สำหรับกิจกรรม ADIDAS RUNNERS BANGKOK CITY RUN ประกอบด้วย Running Training เพื่อให้ความรู้และทักษะการวิ่งให้กับเหล่านักวิ่งระดับเริ่มต้น (Beginner) และกิจกรรม CITY RUN สำหรับผู้ที่รักในการวิ่งที่พร้อมจะสนุกไปกับกิจกรรมระหว่างทาง

เซสชัน Running Training นั้นเริ่มต้นด้วยการให้ความรู้ในด้านการวิ่งระดับพื้นฐาน ทั้งข้อมูลด้านฝึกซ้อมซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับนักวิ่ง เนื่องจากนักวิ่งที่ดีจะต้องมีตารางฝึกซ้อมที่มีระเบียบและเหมาะสมกับตนเอง โดยการฝึกซ้อมในแต่ละวันจะต้องมีการซ้อมวิ่งใน Pace ที่แตกต่างกันออกไปเพื่อฝึกฝนให้ร่างกายสามารถปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์

นอกจากนี้ ยังมีการลองปฏิบัติการฝึกซ้อมแบบ Strength Training ซึ่งช่วยในด้านความแข็งแรงของร่างกายอีกด้วย โดยนักวิ่งระดับเริ่มต้นจะได้ฝึกซ้อมความแข็งแกร่งของทั้งร่างกายส่วนบน (Upper Body) และร่างกายส่วนล่าง (Lower Body) ผ่านการเวทเทรนนิงด้วยท่าทางต่างๆ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่งได้เป็นอย่างดี

“สิ่งที่พึงระวังเลยสำหรับนักวิ่งมือใหม่ คือเต้องประเมินตัวเองก่อนว่าเป็นนักวิ่งในระดับไหน ต้องการวิ่งมาราธอน หรือวิ่งออกกำลังกายสบายๆ และสร้างโปรแกรมการฝึกซ้อมที่เหมาะสมกับตนเองขึ้นมา” 

อย่างไรก็ดี  การพักฟื้นร่างกาย และการเตรียมจิตใจให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ถือเป็นอีกสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพให้กับการวิ่งของทุกคนได้เช่นเดียวกัน