"อาดิดาส" เปิดชุดแข่งเหย้า-เยือนฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024

16 มี.ค. 2567 | 03:07 น.

"อาดิดาส" เปิดชุดแข่งเหย้า-เยือนฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 ชูนดีไซน์ผสมผสานระหว่างองค์ประกอบดั้งเดิมกับสไตล์สมัยใหม่ มุ่งสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่างออกไปสำหรับนักเตะยุคปัจจุบัน

อาดิดาสเปิดเผยว่า ได้ดำเนินการสร้างสรรค์เสื้อแข่งขันชุดเหย้าและชุดเยือนสำหรับ 7 ทีมชั้นนำในสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป  เพื่อใช้แข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 (UEFA Euro 2024) 

โดยประกอบด้วย ทีมชาติเบลเยียม ,เยอรมนี ,ฮังการี ,อิตาลี ,สกอตแลนด์ ,สเปน และเวลส์ ซึ่งเสื้อฟุตบอลถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังและความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนแต่ละประเทศ ดังนั้นทีมออกแบบของอาดิดาสจึงได้สร้างสรรค์เสื้อฟุตบอลด้วยความคาดหวังที่จะให้ผู้สวมใส่ได้สัมผัสถึงความภาคภูมิใจ

และรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน ด้วยงานดีไซน์ที่ผสมผสานระหว่างองค์ประกอบดั้งเดิมกับสไตล์สมัยใหม่ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่างออกไปสำหรับนักเตะยุคปัจจุบัน

สำหรับแนวคิดการออกแบบเสื้อฟุตบอลสำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 มีดังนี้
 

การใช้สีประจำชาติและเฉดสีใหม่เพื่อเพิ่มความโดดเด่น เช่น ธงสามสี (Tricolore) ที่ไม่ค่อยพบเห็นบนชุดเหย้าและชุดเยือนของทีมชาติอิตาลี และโทนสีสดใสในชุดเยือนของทีมชาติเยอรมนี

"อาดิดาส" เปิดชุดแข่งเหย้า-เยือนฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024

ประยุกต์แพทเทิร์นเดิมให้มีความร่วมสมัย เช่น การนำผ้าสกอตทาร์ทัน (Tartan) ที่เห็นในชุดแข่งของทีมชาติสกอตแลนด์มาดีไซน์ใหม่ รวมถึงการตกแต่งลวดลายแพตเทิร์นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากดอกคาร์เนชั่นซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติลงบนเสื้อฟุตบอลชุดเหย้าและชุดเยือนของทีมชาติสเปน 

ผสานสัญลักษณ์ใหม่เข้าไปในชุดแข่งขันยุคดั้งเดิม เช่น ชุดเยือนของทีมชาติเบลเยียม ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะวัฒนธรรมและการออกแบบอันรุ่งเรืองของประเทศ โดยเฉพาะจากนักวาดการ์ตูนชื่อดัง แอร์เฌ (Hergé) ที่ได้สร้างผลงานตัวการ์ตูน ตินติน (Tintin) ให้โด่งดังไปทั่วโลก อาดิดาสจึงได้นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ พร้อมเสริมลวดลายมงกุฎสีทองไว้บริเวณคอเสื้อด้านหลังบนเสื้อสีฟ้าประกายวาวเพื่อเพิ่มความสดใสให้กับเสื้อฟุตบอลชุดเยือนของทีมชาติเบลเยียม

ทั้งนี้ เสื้อฟุตบอลชุดเหย้าและชุดเยือนทุกชุด เกิดจากการผสมผสานรูปทรงอันทรงพลังและสีสันที่หลากหลาย เพื่อสื่อถึงความปิติยินดีและความหวังที่แฟนบอลและนักกีฬาทุกคนมีร่วมกันในช่วงก่อนและระหว่างการแข่งขัน 
 

แซม แฮนดี้ (Sam Handy) รองประธานฝ่ายออกแบบของอาดิดาส ฟุตบอล กล่าวว่า  เสื้อฟุตบอลมีความหมายมากกว่าเสื้อกีฬา เพราะถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความสามัคคี ความหลงใหลในกีฬาที่เชื่อมเราทุกคนเข้าด้วยกัน และที่สำคัญชุดแข่งขันของทีมชาติยังถือเป็นตัวแทนของการเฉลิมฉลองสูงสุดในการแข่งขันระดับฟุตบอลระดับนานาชาติ 

"อาดิดาส" เปิดชุดแข่งเหย้า-เยือนฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024

"อาดิดาสจึงได้ผสานอารมณ์ความรู้สึกอันทรงพลังไว้ในชุดแข่งขันใหม่นี้ ด้วยการย้อนกลับไปยังจุดกำเนิดและนำอัตลักษณ์ดั้งเดิมของแต่ละสหพันธ์ มาแต่งแต้มเพิ่มเติมด้วยดีไซน์ใหม่ที่โดดเด่น เพื่อที่แฟนบอลจะได้สวมใส่อย่างภาคภูมิใจ ทั้งบนอัฒจันทร์และตามท้องถนนในช่วงฤดูร้อนนี้”

อย่างไรก็ดี การออกแบบเสื้อฟุตบอลคอลเลกชันยูฟ่า ยูโร 2024 (UEFA Euro 2024) อาดิดาสและสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป ได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการออกแบบชุดการแข่งขันที่มีน้ำหนักเบาด้วยเทคโนโลยีการผลิตจากอาดิดาส อย่าง เทคโนโลยี HEAT.RDY ช่วยมอบความเย็นสบายและคล่องตัวตลอดการเล่นแม้ต้องเผชิญกับอากาศร้อน

และเทคโนโลยี AEROREADY ที่ช่วยเพิ่มการระบายอากาศ การดูดซับเหงื่อ  รวมถึงทรงเสื้อที่เบา ดีไซน์แบบมีแถบผ้าตาข่าย ซึ่งให้ความแห้งสบาย ทำให้ผู้เล่นสามารถจดจ่อกับเกมการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ อาดิดาสยังได้สนับสนุนลูกฟุตบอล FUSSBALLLIEBE ที่มีเทคโนโลยี Connected Ball เพื่อใช้สำหรับการแข่งขันยูฟ่า ยูโร (UEFA Euro) เป็นครั้งแรกอีกด้วย