1 ปีผ่านไป บอลโลกกาตาร์ “เเรงงานข้ามชาติ” รอยด่างที่ยังไม่จางหาย

17 พ.ย. 2566 | 00:51 น.

1 ปีผ่านไป บอลโลกกาตาร์ ความชอบธรรมของ "ระบบคาฟาลา" และ สิทธิมนุษยชน "แรงงานข้ามชาติ" รอยด่างที่ยังไม่จางหาย

"ผมต้องกู้เงินมาจ่ายค่าการเดินทางไปทำงานในกาตาร์ในช่วงฟุตบอลโลก เเละยังคงจ่ายเงินอยู่ สิ่งที่ได้รับยังไม่เพียงพอ" มาร์คัส วัย 33 ปี จากกานา ซึ่งทำงานเพื่อช่วยเหลือพี่น้องของเขาและจ่ายค่าจัดหางานเกือบ 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ บอกกับ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล 

การแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งที่ 22 ที่กรุงกาตาร์ ผ่านไปเเล้ว 1 ปี ครั้งนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้น คือเบื้องหลังความสำเร็จอันรุ่งโรจน์ของเจ้าภาพกาตาร์ที่แลกมาด้วยอิสรภาพ "แรงงานข้ามชาติ" เป็นที่กังขาไปทั่วโลก นับตั้งแต่วันนั้นกลิ่นอายที่ลากยาวมาตั้งแต่ปี 2011 ประเด็นการได้สิทธิเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก เเละประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนยังคงอยู่ 

กาตาร์สร้างสนามฟุตบอลใหม่ 7 แห่งสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก สนามบิน ระบบรถไฟใต้ดิน ถนนหลายสาย และโรงแรมใหม่ราว 100 แห่ง รัฐบาลกาตาร์บอกว่าจ้างแรงงานต่างชาติ 3 หมื่นคนเพื่อสร้างสนามแข่งขัน ส่วนใหญ่มาจากบังกลาเทศ อินเดีย เนปาล และฟิลิปปินส์ ในเดือน ก.พ. 2021 เดอะการ์เดียน ระบุว่า มีแรงงาน 6,500 ราย จากอินเดีย ปากีสถาน เนปาล บังกลาเทศ และศรีลังกา เสียชีวิตไปตั้งแต่กาตาร์ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

1 ปีผ่านไป บอลโลกกาตาร์ “เเรงงานข้ามชาติ” รอยด่างที่ยังไม่จางหาย

เฉพาะประเด็นหลังนั้น การปฏิรูปแรงงานครั้งใหญ่เกิดขึ้นหลังจากที่ประชาคมระหว่างประเทศประณามการเสียชีวิตและการแสวงประโยชน์จากแรงงานข้ามชาติที่สร้างความฝันในฟุตบอลโลกของกาตาร์ น่าจะเป็นมรดกที่ยั่งยืนเหลือไว้ของการแข่งขัน ในทางกลับกัน 1 ปีผ่านไป แรงงานข้ามชาติในกาตาร์ กล่าวว่า ชีวิตไม่มีอะไรดีไปกว่านี้สำหรับผู้ที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

สะท้อนจากรายงานของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่เผยแพร่ เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.2566) บอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่าง  โดยอ้างว่าความคืบหน้าในการบังคับใช้กฎหมายแรงงานใหม่ของกาตาร์ได้หยุดชะงักนับตั้งแต่ฟุตบอลโลก  การบรรยายสรุปครั้งใหม่ A Legacy in Jeopardy แสดงให้เห็นว่าความคืบหน้าในการปรับปรุงสิทธิของคนงานได้หยุดชะงักลงอย่างมากนับตั้งแต่การแข่งขันสิ้นสุดลง ในขณะที่การเยียวยาและความยุติธรรมสำหรับคนงานหลายแสนคนที่ถูกละเมิดที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันยังคงเป็นเรื่องยาก ความคืบหน้าที่จำกัดในบางพื้นที่ถูกบดบังด้วยการไม่มีการดำเนินการเพื่อจัดการกับการละเมิดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ความล้มเหลวอย่างต่อเนื่องของกาตาร์ในการบังคับใช้หรือปฏิรูปแรงงานก่อนฟุตบอลโลกอย่างเหมาะสม ทำให้เป็นสิ่งที่ยังคงอยู่เเละอาจทำให้คนงานตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง รัฐบาลจะต้องรื้อฟื้นคำมั่นสัญญาในการปกป้องคนงานอย่างเร่งด่วน ในขณะที่ทั้ง "ฟีฟ่า" และ "กาตาร์" ควรตกลงแผนเยียวยาสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด สตีฟ ค็อกเบิร์น หัวหน้าฝ่ายความยุติธรรมทางสังคมทางเศรษฐกิจ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

1 ปีผ่านไป บอลโลกกาตาร์ “เเรงงานข้ามชาติ” รอยด่างที่ยังไม่จางหาย

ตั้งแต่ค่าธรรมเนียมการจัดหางานที่ผิดกฎหมายไปจนถึงค่าจ้างที่ไม่ได้รับ หรือถ้าได้รับก็อยู่ในระดับต่ำ แรงงานข้ามชาติหลายแสนคนสูญเสียเงิน สุขภาพ เเละยังคงเผชิญกับความเสี่ยงอย่างมากในการถูกแสวงหาผลประโยชน์ในปัจจุบัน รวมทั้งการบังคับใช้แรงงาน และโอกาสที่จะได้รับการเยียวยาและการชดเชยจากการละเมิดถือเป็นความหวังอันเลือนลางสำหรับหลายๆ คน และแม้แต่ชีวิตของพวกเขาด้วย ในขณะที่ FIFA และกาตาร์พยายามเบี่ยงเบนและปฏิเสธความรับผิดชอบ หนึ่งปีต่อจากทัวร์นาเมนต์มีการดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดเหล่านี้น้อยเกินไป 

การปฏิรูปที่รัฐบาลกาตาร์นำเสนออย่างล่าช้าและบังคับใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ และการแนะนำนโยบายสิทธิมนุษยชนของ FIFA ในปี 2017 ล้มเหลวในการป้องกันการละเมิดในวงกว้างที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนและระหว่างการแข่งขัน และการละเมิดยังคงดำเนินต่อไปในปัจจุบัน

การปฏิรูปและการบังคับใช้ไม่เพียงพอ

กาตาร์ลงนามข้อตกลงในปี 2017  กับ องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในกฎหมายแรงงานในปีต่อมา รวมถึงการปฏิรูประบบการสนับสนุนของ ระบบคาฟาลา (Kafala system) ซึ่งเป็นระบบการตรวจสอบดูแลแรงงานข้ามชาติที่ใช้กันในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับเป็นหลัก ซึ่งเกี่ยวข้องค่าแรงขั้นต่ำ และกฎหมายด้านสุขภาพและความปลอดภัย ในช่วงเริ่มต้นของการแข่งขันฟุตบอลโลก มาตรการบังคับใช้และการบังคับใช้ที่จำเป็นเพื่อป้องกันการละเมิดในวงกว้างที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมยังคงไม่เพียงพอ

การเปลี่ยนงานยังคงเป็นปัญหา

นักวิจัยระบุว่า แรงงานข้ามชาติส่วนใหญ่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้อย่างอิสระ และสังเกตเห็นความก้าวหน้าในการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานท่ามกลางความร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "การห้ามงานก่อสร้างกลางแจ้งในช่วงที่ร้อนที่สุดของวัน" แต่นอกเหนือจากนี้ การแสวงหาผลประโยชน์ยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่การเปลี่ยนงานยังคงเป็นปัญหาอยู่ คนงานไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้หากไม่มีใบรับรอง 

นายจ้างยังคงควบคุมคนงานในประเทศ และป้องกันไม่ให้พวกเขาเปลี่ยนนายจ้าง ตัวอย่างเช่น คนงานยื่นเรื่องร้องเรียนหรือขอเปลี่ยนงาน นายจ้างที่ละเมิดยังคงยกเลิกใบอนุญาตหรือรายงานอย่างเป็นเท็จว่าพนักงานหลบหนี ซึ่งอาจนำไปสู่การจับกุมและเนรเทศคนงานได้ ตัวแทนคนหนึ่งของสถานทูตต่างประเทศในกรุงโดฮา เป็นเมืองหลวงของประเทศกาตาร์ บอกกับแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

การขโมยค่าจ้าง

ยังคงเป็นรูปแบบการแสวงประโยชน์ที่พบบ่อยที่สุดที่แรงงานข้ามชาติในกาตาร์ต้องเผชิญ รวมถึงคนขับรถในอุตสาหกรรมส่งอาหารที่กำลังเติบโต แต่ระบบในการตรวจจับและตอบสนองต่อเงินเดือนและสวัสดิการยังคงไม่เหมาะกับวัตถุประสงค์ ค่าแรงยังคงต่ำอยู่ และไม่มีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2021 แม้ว่าค่าครองชีพจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

มีการจัดตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานในกาตาร์ ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 5 คณะ แต่อุปสรรคใหญ่สำหรับคนงานที่พยายามเข้าถึงการเยียวยาผ่านระบบยุติธรรมยังคงมีอยู่ ขณะที่แรงงานข้ามชาติทำงานเป็นพนักงานในบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ยังคงเสี่ยงต่อการถูกละเมิดอย่างร้ายแรง และรัฐบาลไม่ได้ทำอะไรในปีที่แล้วเพื่อปกป้องคนงานเหล่านี้ให้ดีขึ้น หรือเพื่อนำผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

การเยียวยาและการชดใช้

การละเมิดสิทธิแรงงานนับตั้งแต่ FIFA มอบสิทธิในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกให้กับกาตาร์นั้นสิ่งเหล่านี้ทำได้และต้องได้รับการแก้ไข

FIFA สร้างสถิติ 7.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการแข่งขันฟุตบอลโลกกาตาร์ แต่รายละเอียดที่สัญญาไว้ยังคงคลุมเครือ ในเดือนมีนาคม FIFA ประกาศทบทวนการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่ามีการเยียวยาที่สอดคล้องกับนโยบายสิทธิมนุษยชน คาดว่าจะเผยแพร่ได้ในอนาคตอันใกล้นี้  กาตาร์และ FIFA จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อให้แน่ใจว่าสิทธิของเหยื่อในการได้รับการเยียวยาและการชดเชยจะไม่ถูกปฏิเสธหรือล่าช้าอีกต่อไป

ตามที่บันทึกไว้ก่อนหน้านี้โดย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหลายร้อยคนที่ประจำการในสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันและจ้างงานในสัญญาระยะสั้นถูกแสวงหาประโยชน์ในช่วงฟุตบอลโลกกาตาร์ปี 2022 ซึ่งรวมถึงคนงานที่จ่ายค่าธรรมเนียมการจัดหางานที่ผิดกฎหมาย การถูกหลอกเกี่ยวกับงาน และต้องทำงานเกินชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุดประจำสัปดาห์ เกือบหนึ่งปีผ่านไป พวกเขายังไม่ได้รับการรักษาใดๆ 

ที่มาข้อมูล