รู้จัก"โปรเมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ คว้าแชมป์ LPGA แมตช์เพลย์รายการแรก

30 พ.ค. 2566 | 02:21 น.

นักกอล์ฟหญิงชาวไทยสร้างชื่ออีกแล้ว คราวนี้เป็นทีของ "โปรเมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ ที่เพิ่งคว้าแชมป์การแข่งขันกอล์ฟแบบแมตช์เพลย์ของแอลพีจีเอ มาแบบหมาดๆ รับเงินรางวัลไป 7.8 ล้าน เธอเป็นใครมาจากไหน เราไปทำความรู้จักกัน

 

โปรกอล์ฟสาวชาวไทยวัย 24 ปี ปาจรีย์ อนันต์นฤการ หรือที่รู้จักกันในนาม “โปรเมียว” มือวางอันดับ 97 ของโลก ได้สร้างชื่อให้กับตัวเธอเองและประเทศไทย ด้วยการเอาชนะ อายากะ ฟุรุเอะ จากญี่ปุ่น (ซึ่งเป็นอันดับที่ 18 ของโลก) ไป 3 และ 1 (นำ 3 อัพ เหลือ 1 หลุม) ในการแข่งขันกอล์ฟแมตช์เพลย์รายการ “แบงค์ ออฟ โฮป แอลพีจีเอ แมตช์ เพลย์” ที่สนามชาโดว์ ครีก เมืองลาส เวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 52 ล้านบาท เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (28 พ.ค.)

“โปรเมียว”คว้าแชมป์รายการนี้ไปครอง ได้รับเงินรางวัล 225,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 7.8 ล้านบาท

“มันเป็นสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยม แน่นอนว่าฉันพอใจกับทุกอย่าง ฉันพยายามทุกวิถีทางเพื่อยกระดับการเล่น และจะเชื่อมั่นต่อไป ฉันพยายามอย่างมากที่จะโฟกัสเฉพาะตัวเอง ฉันพัตต์พลาด 2-3 ลูก แต่ก็ดีใจที่ยังเล่นได้ดีเพียงพอ” โปรเมียว กล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อ หลังคว้าชัยชนะท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวในแถบทางเหนือของนครลาสเวกัส

ปาจรีย์ อนันต์นฤการ "โปรเมียว" ให้สัมภาษณ์สื่อหลังคว้าชัยชนะ

ชัยชนะในครั้งนี้ถือเป็นแชมป์ระดับแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการที่ 2 ในชีวิตของโปรเมียว ต่อจาก ไอเอสพีเอส ฮานดะ เวิลด์ อินวิเตชั่นแนล (ISPS Handa World Invitational) ที่ไอร์แลนด์เหนือเมื่อปี 2021

โปรเมียวกลายเป็นโปรกอล์ฟจากไทยคนแรกที่คว้าแชมป์แอลพีจีเอในปีนี้ และเป็นชัยชนะที่เกิดขึ้นหลังจาก ทีมชาติไทยเพิ่งคว้าแชมป์ประเภททีมในรายการ International Crown เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

"การแข่งขันแมตช์เพลย์ต้องใช้พลังงานอย่างมากตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ถือเป็นสัปดาห์ที่ยิ่งใหญ่และดิฉันยินดีต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้น" โปรเมียวกล่าว

โปรเมียวกลายเป็นโปรกอล์ฟจากไทยคนแรกที่คว้าแชมป์แอลพีจีเอในปีนี้

ปาจรีย์ อนันต์นฤการ หรือ โปรเมียว เกิดเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ.2542 ปัจจุบันอายุ 24 ปี เมื่อครั้งเป็นนักกอล์ฟวัยละอ่อน 19 ปี หรือย้อนไปในปี 2562 ซึ่งเป็นปีที่เธอเริ่มเล่นแอลพีจีทัวร์ โปรเมียวยังเป็นนักกอล์ฟหญิงอันดับที่ 380 ของโลก แต่ฝีมือที่เฉียบคมขึ้นตามประสบการณ์และวันเวลาทำให้โปรเมียวขยับขึ้นท็อป 100 ในเวลาราว 4 ปี หลังคว้าชัยชนะล่าสุด อันดับของเธอขยับขึ้นมาเป็นมืออันดับ 65 ของโลก (Women's World Golf Rankings ณ วันที่ 29 พ.ค.2566)

นอกจากคุณพ่อวีระพลที่เป็นผู้สนับสนุนการเล่นกอล์ฟของเธอมาโดยตลอด โปรเมียวมี “ไอดอล” ที่เธอยึดถือเป็นแบบอย่าง นั่นก็คือ “โปรโม-โปรเม” โมรียา และเอรียา จุฑานุกาล นั่นเอง

บุคลิกที่นำไปสู่ความสำเร็จของโปรเมียวนั้น คือการไม่ย่อท้อ ไม่ยอมแพ้ และจะทุ่มเทพยายามจนประสบความสำเร็จในที่สุด เว็บไซต์ LPGA เคยกล่าวถึงโปรเมียวไว้ว่า โปรเมียวมักจะเขียนคำว่า “Good Luck” ไว้บนลูกกอล์ฟของตัวเอง ซึ่งเธอเผยเคล็ดลับเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ที่เขียนไว้เช่นนั้น เพราะรู้สึกอยากจะมีอะไรสักอย่างไว้โฟกัส โดยเฉพาะบนลูกกอล์ฟ และการเขียนว่า “Good Luck” ก็เพื่อความหมายเชิงบวก ทำให้คิดว่าในรอบสุดท้าย ตัวเธอเองจะโชคดีพอ ที่จะคว้าชัยชนะได้สำเร็จ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก LPGA / SCG