"โปรเม" นำทีมโปรกอล์ฟสาวไทย” คว้าแชมป์ 'อินเตอร์เนชันแนล คราวน์' ครั้งแรก

08 พ.ค. 2566 | 08:25 น.

ทีมโปรกอล์ฟสาวไทย “โปรเม-โปรโม-โปรแพตตี้-โปรจีน” โชว์ฟอร์มแกร่ง คว้าแชมป์การแข่งขันกอล์ฟรายการ Hanwha LIFEPLUS International Crown ที่สหรัฐ "ครั้งแรก"ในประวัติศาสตร์ แม้ไทยเป็นมือวางอันดับ 6 จาก 8 ประเทศที่ร่วมแข่งขัน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 พ.ค.66)  ทีมกอล์ฟสาวไทย ซึ่งประกอบไปด้วย จีน-อาฒยา ฐิติกุล, แพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ, โม-โมรียา จุฑานุกาล และ เม-เอรียา จุฑานุกาล ทำผลงาน "คว้าแชมป์" การแข่งขันกอล์ฟประเภททีมหญิง รายการ "Hanwha LIFEPLUS International Crown" หลังเอาชนะ "ทีมออสเตรเลีย" ในรอบชิงชนะเลิศ ที่ทีพีซี ฮาร์ดิง พาร์ค ชานนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา รับเงินรางวัลสำหรับทีม 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 16.9 ล้านบาท

การแข่งขันกอล์ฟประเภททีมหญิงนี้ มีเพียง 8 ชาติร่วมแข่งขัน โดยใช้อันดับโลกมาเป็นเกณฑ์ในการตัดตัว 8 ชาติเข้าสู่การแข่งขันครั้งนี้ การแข่งขันจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม ไทยอยู่ในกลุ่ม B ร่วมกับ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ส่วนกลุ่ม A มี สหรัฐฯ สวีเดน จีน และอังกฤษ ซึ่ง ไทยถูกจัดให้เป็นทีมมือวางอันดับ 6 ในการแข่งขันครั้งนี้

ตลอดการแข่งขัน ทีมไทยโชว์ผลงานยอดเยี่ยม เพราะเป็น "ทีมเดียว"ที่คว้าชัยชนะได้ในทุกแมทช์ในรอบแบ่งกลุ่มรอบแรก และเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปเจอกับทีมเต็งหนึ่ง สหรัฐฯ ซึ่งไทยสามารถเอาชนะไปได้อีก ก่อนเข้าไปชิงชนะเลิศกับทีมออสเตรเลีย ที่ชนะทีมชาติสวีเดนมา

Facebook : LPGA

โดยในรอบชิงชนะเลิศ มีทั้งแข่งขันแบบแมตช์เดี่ยว และ โฟร์ซัมส์ (สลับกันตี) การแข่งขันแบบเดี่ยว เป็นคู่ระหว่าง “อาฒยา ฐิติกุล พบกับ  สเตฟานี คีเรียคู” และอีกคู่ คือ  “ปภังกร ธวัชธนกิจ พบกับ ฮันนาห์ กรีน”  ส่วนการแข่งขันแบบคู่  คือ “โมรียา และ เอรียา จุฑานุกาล “ พบกับ “อี มินจี และ ซาราห์ เคมพ์” 

ผลปรากฏว่าทีมสาวไทย ทำผลงานได้เด็ดขาด เอาชนะออสเตรเลีย ไป 3-0 แมตช์  คว้าแชมป์รายการนี้ไปครอง ถือว่าทีมไทย คว้าแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล คราวน์ (International Crown) ได้เป็น "ครั้งแรกในประวัติศาสตร์" หลังจากเมื่อ 2 ปีก่อน นักกอล์ฟไทยเคยสร้างประวัติศาสตร์จาก "โปรเม-เอรียา" ที่คว้าแชมป์ประเภทหญิงเดี่ยวรายการ Honda LPGA Thailand 2021 สำเร็จเป็นครั้งแรก

หลังคว้าแชมป์ทั้ง 4 คนได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เผยว่า "การแข่งขันครั้งนี้ไม่ง่าย เพราะคู่แข่งน่ากลัวโดยเฉพาะทีมจากสหรัฐ แต่ทุกคนเตรียมพร้อมมา 100%  รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้รับเกียรติเป็นตัวแทนประเทศไทยมาแข่งขันในรายการนี้ " 

ขณะที่ โปรเม เผยว่า "ตลอด 10 ปีของการแข่งทัวร์นาเมนต์ก็นานพอสมควร ตนดีใจที่ได้เป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆในทีม และ น้องๆเองก็เป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเอง ออกไปซ้อมมากขึ้นเช่นกัน"

ทั้งนี้ "International Crown" เป็นการแข่งขันแบบแมทช์เพลย์ที่ "จัดขึ้นทุก 2 ปี" โดยคัดเอานักกีฬากอล์ฟหญิงที่มีคะแนนสะสมดีที่สุดของแต่ละประเทศ จากการจัดอันดับของ LPGA โดยจะคัดเลือกมา 8 ประเทศ หรือ 8 ทีม ทีมละ 4 คน 

ทั้งนี้ไทยเข้าร่วมแข่งขันรายการ  International Crown มาแล้ว 4 ครั้ง ซึ่ง 3 ครั้งที่ผ่านมา ทีมไทยไม่เคยจบการแข่งขันเกินอันดับที่ 4 โดยที่ผ่านมาทีมที่ชนะคือ สเปน (2014) สหรัฐฯ (2016) และเกาหลีใต้ (2018) ตามลำดับ ส่วนปี 2020 การแข่งขันถูกยกเลิกเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19  การคว้าแชมป์ครั้งนี้จึงถือเป็น "ความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่" ของโปรกอล์ฟชาวไทยที่โชว์ผลงานอยู่ในแอลพีจีเอ

และการเเข่งขันในรายการนี้ “โปรเม เอรียา” ยังได้รับ “รางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า" ( Most Valuable Player: MVP)  ที่เป็นการมอบให้แก่ผู้เล่นที่มีความโดดเด่นในการแข่งขันรายการนั้น และมักอยู่ในทีมชนะเลิศที่เล่นในตำแหน่งสำคัญนั้นๆ 

Facebook : LPGA