กีฬากอล์ฟกับเยาวชน

23 ม.ค. 2566 | 02:24 น.

อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์

ในรอบ 15 ปีนี้ต้องบอกว่ากีฬากอล์ฟได้รับความนิยมจากบรรดาผู้ปกครองของเด็กๆ และเยาวชนมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับกีฬาหลายๆ ประเภท ผู้ปกครองสนับสนุนส่งเสริมเยาวชนให้เรียนรู้การเล่นกีฬากอล์ฟมากขึ้นถ้านับเป็นเปอร์เซ็นต์มากกว่า 60%

หลายคนต่างแสวงหาโปรที่มีความเข้าใจในเทคนิคการสอนเด็กและเยาวชนและหนึ่งในนั้นที่ได้รับการไว้วางใจอย่างมาก​ และสร้างเด็กๆ จูเนียร์เยาวชนเป็นแชมป์มามากมาย​คือ​ โปรโกมล​ นิ่งกลาง​ หรือ​ โปรมล​ ผู้ที่นำเทคนิคการสอนทั้งศาสตร์และศิลป์ผนวกเข้ากับจิตวิทยาเด็กสามารถทำให้เด็กชื่นชอบในการเล่นกีฬากอล์ฟได้และมีผลงานออกมาดี
 


"เราทุกคนต่างมีความรู้ต่างมีเทคนิคอย่างดีเยี่ยมแต่การที่จะสอนเด็กและเยาวชนให้เข้าใจและปฏิบัติได้นั้นสิ่งหนึ่งที่จะต้องมีก็คือจิตวิทยาเด็ก เราต้องเข้าใจว่าเขาไม่ชอบให้บังคับและเราก็ต้องเข้าใจต่อไปว่าเขาชื่นชอบกับความสนุกมากกว่าที่จะมุ่งเน้นความเป็นเลิศ เมื่อเราเข้าใจแบบนี้เราใช้ความสนุกไปสอนเขาและผลลัพธ์ความเป็นเลิศจะกลับมาเองโดยอัตโนมัติ" นี่คือสิ่งที่โปรมล​ยึดในการสอนเด็กๆ และเยาวชนมาเสมอ

นักธุรกิจหลายคนพยายามส่งเสริมบุตรหลานตัวเองให้เป็นนักกีฬากอล์ฟเพราะเป็นกีฬาชนิดเดียวที่สร้างเสริมสมาธิความมั่นคงทางจิตใจ การคอนโทรลความคิดและอารมณ์ได้ดีกว่ากีฬาประเภทอื่นๆ​ นักธุรกิจหลายคนฝากลูกหลานมาเรียนรู้กับโปรมลอย่างต่อเนื่อง จนสามารถคว้าแชมป์ประเภทต่างๆ มามากมายในรุ่นของเด็กและเยาวชน
 


 

"สิ่งที่ผู้ปกครองต้องการและสิ่งที่เยาวชนหรือติด กำลังเป็นเราต้องเข้าใจอย่างชัดเจนเราจึงจะสามารถสอนให้เขาเล่นกอล์ฟได้อย่างมีความสนุกแน่นอน ทฤษฎีของการเล่นกอล์ฟเป็นสิ่งสำคัญในการฝึกหัดเล่น แต่สิ่งที่แตกต่างคือการสื่อสารผมพยายาม ใช้หัวใจแบบเด็กเพื่อคุยกับเด็ก แล้วการสอนนั้นจะทำให้บรรลุเป้าหมายโดยไม่มีการขู่บังคับใดๆ​  เพราะเด็กรุ่นใหม่มากด้วยเหตุผลกว่าที่เราคิด" โปรมลกล่าว


เคยตั้งเป้าจะสอนเยาวชนให้ไปแชมป์ระดับโลกไหม... 

"การที่จะไปถึงจุดนั้นไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้ฝึกสอนแต่อยู่ที่ตัวเด็กเองตลอดทั้งผู้ปกครองที่จะสนับสนุนหรือไม่อย่างไร แต่ทั้งหมดทั้งปวงต้องไม่ลืมบ้างมนุษย์เมื่อถึงจุดหนึ่งอาจจะมีปัจจัยการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้ทั้งความคิดและจิตใจ แต่ถ้าคนใดมั่นคงมุ่งมั่นมีเป้าหมายชัดเจนที่จะไปสู่จุดนั้นผมก็พร้อมที่จะฝึกฝนให้ความรู้ ตามที่มีความสามารถของตัวเอง ที่ผมพอมีอยู่ทำได้ถึงจุดนั้นมันก็เป็นความภาคภูมิใจของคนเป็นครูหรือโค้ชผู้ฝึกสอนอยู่แล้วกับทุกๆกีฬา"
 


ผมเคยฟังคุณราชรามัญ​ ซึ่งเขาจบทางด้านโค้ชโดยตรงหลักสูตรของอเมริกาและออสเตรเลียโดยตรง​ หลักการเหมือนที่โปรมลใช้กับเยาวชน​ ไม่ทราบโปรมลเคยทราบไหมครับว่าวิธีการเหมือนกัน

"ไม่เคยทราบครับ.. ผมใช้วิธีธรรมชาติจากประสบการณ์ที่สอนเด็กและเยาวชนมาเยอะมากกว่า​  กีฬากอล์ฟจะใช้ทฤษฎีอย่างเดียวก็ไม่ได้​ การสอนเด็กเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์​ ผมสอนที่สนามไดฟ์​ ทบ.​รามอินทรา​ เป็นประจำ​ เด็กที่มาเรียนมีความสุขมากเพราะมีสนามพัตต์ให้ฝึกด้วย" 

ขอบคุณ​ โปรโกมล​ นิ่งกลาง​ ที่ได้มาพูดคุยกันในวันนี้​ เกี่ยวกับกีฬากอล์ฟในแวดวงของเด็กจูเนียร์และเยาวชน​ โปรเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการสร้างอนาคตของชาติในด้านกีฬาด้วยหัวใจ