จีนพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน 28 ก.ค. - 8 ส.ค.

29 พ.ค. 2566 | 12:39 น.

จีนพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน (Summer World University Games) 28 ก.ค. - 8 ส.ค.นี้ พร้อมดึงแพนด้ายักษ์แห่งเมืองเฉิงตู ร่วมช่วยเผยแพร่วัฒนธรรม

 

เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน เตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพจัด การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ก.ค. - 8 ส.ค.นี้ โดยจะมีการนำเสนอเสน่ห์ของ เมืองแห่งแพนด้า เนื่องจากมณฑลเสฉวนเป็นถิ่นกำเนิดของแพนด้ายักษ์ ขณะที่เฉิงตูซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเสฉวนก็เป็นเมืองใหญ่เพียงแห่งเดียวในโลกที่มีแพนด้า ทั้งที่อยู่ในสถานเพาะเลี้ยง และที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติป่าเขา

แพนด้ายักษ์ชื่อ "จือหม่า" เป็นดาวเด่นของที่ศูนย์ฯที่ดึงดูดความสนใจจากผู้คนทั่วโลก เพราะเป็นต้นแบบของ "หรงเป่า" (Rongbao) ตัวมาสคอตแพนด้ายักษ์ของกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่เมืองเฉิงตู โดยจือหม่า แพนด้ายักษ์เพศผู้ที่รักการปีนต้นไม้ ได้รับเลือกให้เป็นต้นแบบของ “หรงเป่า” ตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 จากการเปิดให้โหวตทั่วโลก

น้องหรงเป่า (Rongbao) มาสคอตแพนด้ายักษ์ของกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่เมืองเฉิงตู

จากการสำรวจแพนด้ายักษ์ระดับชาติ ครั้งที่ 4 พบว่า อุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ (Giant Panda National Park) ส่วนของเมืองเฉิงตูนั้น เป็นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของแพนด้ายักษ์ถึง 73 ตัว ทั้งนี้ แพนด้าได้ผสานรวมเข้ากับวัฒนธรรมของเมืองเฉิงตูอย่างลึกซึ้ง และกลายเป็นสิ่งเชิดหน้าชูตาที่โด่งดังที่สุดอย่างหนึ่ง ดังนั้น ในระหว่างการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก เมืองเฉิงตูจะใช้แพนด้าเป็นสื่อกลางในการแสดงเสน่ห์ทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ให้โลกได้รับรู้อย่างเต็มที่

ศูนย์วิจัยการเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์เฉิงตู (Chengdu Research Base of Giant Panda Breeding) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2530 และมีประชากรแพนด้าที่เลี้ยงไว้มากที่สุดในโลก โดยเป็นที่อยู่ของแพนด้ายักษ์กว่า 230 ตัว ภายในศูนย์มีการจำลองที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของแพนด้า ประกอบด้วยทะเลสาบ ลำธาร ป่าไผ่ และทุ่งหญ้า นักท่องเที่ยวสามารถชมแพนด้าในช่วงอายุต่าง ๆ ได้ตั้งแต่เป็นลูกแพนด้าจนโตเต็มวัย

สนามกีฬาเมืองเฉิงตูพร้อมแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ เมืองเฉิงตูยังได้รับการคัดเลือกจากยูเนสโกให้เป็น "เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร" โดยเป็นแหล่งกำเนิดของอาหารเสฉวนชื่อดังหลายเมนู เช่น ไก่กังเปาและเต้าหู้หม่าโผ อีกทั้งยังมีชื่อเสียงจากหม้อไฟรสเผ็ดร้อนและอาหารว่างหลากหลายประเภท

เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกเฉิงตู ภายใต้สหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก (FISU) เปิดเผยว่า ในระหว่างการแข่งขันจะมีการจัดกิจกรรมเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและวัฒนธรรมจีนโบราณอื่น ๆ ด้วย

น้องๆแพนด้าพร้อมเป็นทูตทางวัฒนธรรม

ทางผู้จัดงานจะจัดตั้งสถานีแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม 15 แห่ง พร้อมเปิดเส้นทางสัมผัสประสบการณ์ 10 เส้นทาง เพื่อช่วยให้ผู้มาเยือนจากทั่วโลกได้ดื่มด่ำกับเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของมณฑลเสฉวนและเมืองเฉิงตู ได้อย่างเต็มที่และลึกซึ้ง

ในส่วนของการแข่งขันนั้น จะมีนักกีฬาระดับมหาวิทยาลัยมากกว่า 8,000 คนจาก 150 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขันชิงชัยในกีฬา 18 ประเภท