กนอ.หนุนสนุกเกอร์ “I-EA-T Asia Oceania Q School 2023”ดันสู่อาชีพ

25 พ.ค. 2566 | 08:23 น.

กนอ.หนุนสนุกเกอร์ “I-EA-T Asia Oceania Q School 2023”ดันสู่อาชีพ คัดเลือกนักสนุกเกอร์เอเชียกว่า 100 คน รับสิทธิ์ร่วมแข่งขันอาชีพที่ประเทศอังกฤษ ต่อยอดพันธกิจ อุตสาหกรรมเติบโตควบคู่สังคม และสิ่งแวดล้อม

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้ดำเนินการสนับสนุนการจัดรอบคัดเลือกรายการ “I-EA-T Asia Oceania Q School 2023” เพื่อคัดเลือกนักสนุกเกอร์ในเอเชียกว่า 100 คน หาผู้ได้รับสิทธิ์ไปร่วมแข่งขันอาชีพ ณ ประเทศอังกฤษ

รวมทั้งให้การสนับสนุนโครงการของศูนย์ฝึกเยาวชนของสมาคมฯ พัฒนานักกีฬารุ่นใหม่ขึ้นมา เพื่อต่อยอดสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ และก้าวสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ ระดับ World Snooker Tour ต่อไป

สำหรับการคัดเลือกนักสนุกเกอร์ครั้งดังกล่าวนี้ ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการคัดเลือกนักกีฬาจากเอเชียและโอเชียเนีย เพื่อเข้าร่วมคัดเลือกเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพระดับโลก ซึ่งแสดงถึงศักยภาพของประเทศไทยที่สามารถเป็นสนามคัดเลือก Q School ในเอเชีย และโอเชียเนีย เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวนอกเครือจักรภพอังกฤษ โดยประเทศไทยได้รับความไว้วางใจจากสมาคมกีฬาบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

กนอ.หนุนสนุกเกอร์ “I-EA-T Asia Oceania Q School 2023”ดันสู่อาชีพ

“คิว สคูล โซนเอเชีย-โอเชียเนีย เป็นรายการที่มีประโยชน์กับนักสนุกเกอร์ไทยอย่างมาก เพราะไม่ต้องเดินทางไปแข่งขันรอบคัดเลือกนอกประเทศเหมือนเมื่อก่อน ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มโอกาสที่จะได้ไปเล่นอาชีพที่อังกฤษมากขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นรายการเดียวในเอเชียที่จะคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันอาชีพได้"

ทั้งนี้ การแข่งขันคิว สคูล โซนเอเชีย-โอเชียเนีย จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-12 มิถุนายน 2566 ที่สถาบันพัฒนากีฬาบิลเลียดแห่งเอเชีย ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยแบ่งเป็น 2 สนาม มีนักสนุกเกอร์เข้าร่วมสู้ศึกสนุกเกอร์อาชีพโลกมากถึง 112 คน 

โดยจะคัดนักสนุกเกอร์มือดีที่สุด 4 คน (สนามละ 2 คน) ไปแข่งขันศึกอาชีพโลก 2 ฤดูกาล โดยประเทศไทยเจ้าภาพ มีนักกีฬาเข้าร่วมคัดเลือกทั้งหมด 11 คน