สรรพสามิตเตรียมปรับโครงสร้างภาษีพลังงาน ช่วยเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

19 พ.ค. 2567 | 11:57 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง พร้อมถกกระทรวงพลังงาน หาทางออกราคาน้ำมัน ชี้สรรพสามิตเตรียมปรับโครงสร้างภาษีพลังงาน เพิ่มความเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่กระทรวงพลังงานได้เสนอแนวคิดให้อำนาจกองทุนน้ำมันสามารถพิจารณาลดเพดานภาษีน้ำมันสรรพสามิตดีเซลได้ เหมือนในอดีต ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 4/2547 เพื่อบริหารราคาน้ำมันนั้น กระทรวงพลังงานจะต้องมาคุยกับกระทรวงการคลัง ซึ่งขณะนี้รับทราบในแนวคิดของกระทรวงพลังงานเท่านั้น ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมที่จะพูดคุยและหาทางออกร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ในส่วนของกรมสรรพสามิตเองตนก็ได้มีการหารือร่วมกันแล้ว ถึงแนวทางการบริการจัดการภาษีน้ำมัน โดยมีแผนที่จะปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตในส่วนของพลังงาน เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน ซึ่งจะเป็นการสร้างความเป็นมิตรให้กับสิ่งแวดล้อมด้วย

“เบื้องต้นจะปรับโครงสร้างภาษีไม่ให้กระทบต่อผู้ใช้ แต่ในระยะยาวจะทำให้ประเทศไทยมีเกณฑ์มาตรฐานในเรื่องราคาคาร์บอนเครดิต ซึ่งจะแบ่งเป็นระยะสั้น และระยะยาว โดยในระยะสั้นจะไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค ส่วนระยะยาวจะสามารถใช้กลไกนี้ เพื่อจูงใจให้เกิดการบริโภคส่วนที่เป็นกรีน การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ในระยะยาว”