ด่วน! กกท.เผย"ทรู” ยอมปล่อย IPTV ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

13 ธ.ค. 2565 | 11:40 น.

ด่วน! ผู้ว่าฯ กกท. เผย กลุ่มทรู ยอมปล่อยให้ IPTV ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 จำนวน 4 นัด จนถึงนัดชิงชนะเลิศ ขณะที่ผู้ให้บริการ AisPlaybox ยังไม่ยืนยัน iptv ดูบอลโลกคืนนี้

กรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ผ่านกล่องรับสัญญาณ IPTV ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดบอลโลก  เนื่องจาก ‘กลุ่มทรู’ ผู้ได้สิทธิลิขสิทธิ์จาก กกท.ไม่อนุญาต โดยกลุ่มทรูฟ้องร้อง AISPlaybox ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมทำหนังสือแจ้งผู้ให้บริการ IPTV ที่รับอนุญาตจาก กสทช.รายอื่นๆ ให้ยุติการถ่ายทอดด้วย

 

ส่งผลให้ประชาชนชนกว่า 1 ล้านคน ที่มีกล่องทีวีอินเทอร์เน็ต หรือ IPTV (Internet Protocol Television) ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้ 


จน กสทช.มีมติเป็นเอกฉันท์เรียกคืนเงินค่าสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมูลค่า 600 ล้านบาท จากกกท. เนื่องจากทำผิดเงื่อนไขในเอ็มโอยูเรื่องกฎมัสต์แครี

 

ล่าสุด วันนี้ (วันที่ 13 ธ.ค. 2565)ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า กกท.ขอยืนยันว่าได้ทำถูกต้องตามบันทึกข้อตกลง(MOU) กับกสทช.ทุกอย่าง

 

ส่วนเรื่องที่ได้รับการท้วงติงเข้ามา อะไรที่ทำได้ ก็ได้พยายามหาทางแก้ไขอยู่ตลอด อย่างเช่น กสทช.อยากให้เพิ่มช่องทางในการรับชมฟุตบอลโลก 2022 ทาง IPTV กกท.ก็ได้ประสานกับทางทรูฯไปแล้ว ซึ่งก็ได้รับคำตอบกลับมาว่า ไม่ขัดข้อง หากจะมีการร่วมถ่ายทอดด้วย

“ดังนั้นในเกมรอบตัดเชือก ไปจนถึงรอบชิงอันดับที่ 3 และชิงชนะเลิศ (4 นัด) ประชาชนจะสามารถรับชมเกมผ่านกล่องไอพีทีวีอื่นๆได้”

 

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 นั้น ยังคงต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของ กกท.ที่ได้เอาไว้กับฟีฟ่า ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาสัญญาณรั่วไหลซึ่งจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 

 

บริษัทใดที่มีความประสงค์จะร่วมการถ่ายทอดสดเกมบอลโลก ตั้งแต่รอบรองชนะเลิศไปต้นไป สามารถติดต่อและประสานงานมาได้ที่ กกท. ขณะเดียวกันกกท.ได้มีหนังสือชี้แจงไปยัง กสทช.ไปแล้วถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น

 

ส่วนประเด็นที่ บอร์ด กสทช.มีมติเรียกคืนเงินสนับสนุนถ่ายทอดสดจำนวน 600 ล้านบาทคืน เนื่องจากมองว่ากกท.ทำผิดเงื่อนไขนั้นใน MOU ที่ทำกับ กสทช.นั้น ตนขอยืนยันว่า กกท.ได้ปฎิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทุกอย่าง ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อมีมติออกมาเช่นนี้ กกท.ก็พร้อมจะเข้าชี้แจง เพื่อหาข้อสรุปต่อไป

 

ขณะที่ล่าสุดบริษัทซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค หรือ SBN ผู้ให้บริการ AisPlaybox ผู้รับอนุญาต IPTV จาก กสทช. ยังไม่ยืนยัน iptv ดูบอลโลกคืนนี้

 

บริษัทซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค หรือ SBN ผู้ให้บริการ AisPlaybox ผู้รับอนุญาต IPTV จาก กสทช. ยังไม่ได้รับแจ้งการยกเลิกคำสั่งศาลทรัพย์สินทางปัญญา (ในคดีที่กลุ่มทรูฟ้อง) ที่สั่งห้ามมิให้บริษัทฯ ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก 

 

บริษัทฯ จึงยังไม่สามารถถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลกได้ในขณะนี้

 

ทั้งนี้ฟุตบอลโลก 2022 เหลือโปรแกรมในรอบรองชนะเลิศ ที่จะแข่งขันในคืนนี้ เวลา 02.00 น. (เช้ามืดวันที่ 14 ธ.ค. 2565 ) ระหว่าง อาร์เจนตินา กับ โครเอเชีย และคู่ฝรั่งเศส กับ โมร็อคโก ในคืนวันที่ 14 ธ.ค. 2565 เวลา 02.00 น. (เช้ามืดวันที่ 15 ธ.ค. 2565 ) และนัดชิงอันดับ 3 วันที่ 17 ธ.ค. 2565 ส่วนนัดชิงชนะเลิศ จะมีขึ้นในคืนวันที่ 18 ธ.ค.2565