“บิล เกตส์” เศรษฐีใจบุญ จ่อบริจาคทรัพย์ทั้งหมดช่วยสังคม

17 ก.ค. 2565 | 09:40 น.

“บิล เกตส์” ตั้งเป้าบริจาคเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่าน “มูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์” ลั่นยอมหลุดจากบัญชีบุคคลผู้มั่งคั่งที่สุดในโลก

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า เขากำลังบริจาคเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ พร้อมย้ำว่า “จะยกทรัพย์สินทั้งหมดให้กับมูลนิธิ” ที่สุดท้ายแล้วเขาต้องหลุดจากบัญชีบุคคลผู้มั่งคั่งที่สุดในโลก

 

“ผมมีหน้าที่คืนทรัพยากรของผมให้กับสังคม ในลักษณะที่จะช่วยลดความทุกข์ยากและปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้ได้มากที่สุด และผมหวังว่าคนอื่นๆ ที่มั่งคั่งและมีสิทธิพิเศษมากๆ จะทำเพิ่มขึ้น ณ เวลานี้เช่นเดียวกัน”

 

 

ตั้งแต่ปี 2537 บิล เกตส์ และอดีตภรรยา เมลินดา เฟรนช์ เกตส์ บริจาคเงินให้มูลนิธินี้แล้วกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่สำหรับบุคคลผู้มั่งคั่งอันดับสี่ของโลกถ้าจะบรรลุเป้าหมายเขาต้องบริจากเงินมหาศาล เกือบจะทั้งหมดที่มีซึ่งบลูมเบิร์กประเมินไว้ที่ 1.13 แสนล้านดอลลาร์  

 

 บิลเกตส์ ระบุ เมื่อวันพุธที่ 13 ก.ค.2565 โดยระบุว่า มูลนิธิเกตส์วางแผนเพิ่มการใช้จ่ายต่อปีอีก 50% จาก 6 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบันเป็น 9 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2569

 

“ตอนนี้ชัดเจนว่าเราจำเป็นต้องทำงานมากขึ้นกว่าที่เคยในทุกสาขา ทุกคนจำเป็นต้องร่วมมือร่วมใจกันมากขึ้นในวิกฤติมหันต์แห่งยุคสมัยของเรา” เกตส์กล่าวพร้อมชี้ถึงการที่โลกเสื่อมถอยลงอย่างหนักตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ไปจนถึงรัสเซียบุกยูเครน

 

มูลนิธิเกตส์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2543 เป็นองค์กรการกุศลใหญ่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทำงานหลากหลายสาขาโดยเฉพาะการหาทางออกให้กับปัญหาระดับโลก เช่น

-โรคภัยไข้เจ็บ

-ความยากจน

-การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอาการ

-การเข้าถึงบริการสาธารณสุขและ

-การศึกษา

 

บิล เกตส์กล่าวว่า ในอนาคตเขาต้องการบริจาคมากที่สุดกว่าที่เคยทำมา เพื่อเป็นทุนทำวิจัยและพัฒนาป้องกันโรคระบาดใหญ่ในอนาคต บรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และลดการเสียชีวิตของเด็กทั่วโลกลงครึ่งหนึ่งจากโรคที่ป้องกันได้ในทศวรรษหน้า

 

ความมั่งคั่งส่วนใหญ่ของ บิล เกตส์มาจากหุ้นสามัญและหุ้นในบริษัทเอกชน รวมถึงหุ้น 1% ในไมโครซอฟท์ ที่ปัจจุบันมีมูลค่าราว 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์

 

ความมั่งคั่งของเขาผันผวนตามตลาด ช่วงห้าปีที่ผ่านมารวยเพิ่มขึ้นราว 25% แม้บริจาคเงินให้การกุศลมากมายและจ่ายเงินอย่างน้อย 6 พันล้านดอลลาร์ให้อดีตภรรยาที่หย่าร้างกันในปี 2564 แล้วก็ตาม

 

ซีเอ็นบีซีระบุ หากสินทรัพย์ที่มียังคงทำกำไรต่อเนื่อง  บิลเกตส์อาจพบว่า ตนเองมีสินทรัพย์มากกว่า 1.13 แสนล้านดอลลาร์ที่จะบริจาคก็ได้  ขณะที่ก่อนหน้ารายงานของนิตยสาร Forbes ระบุว่า ผู้ก่อตั้ง Microsft รายนี้มีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ประมาณ 1.18 แสนดอลลาร์สหรัฐ