ยิ่งรวย ยิ่งให้ “บิล เกตส์-อดีตภรรยา” ครองแชมป์ยอดเศรษฐีใจบุญแห่งปี

06 ม.ค. 2565 | 01:19 น.

โลกต้องบันทึก ปี 64 ที่เพิ่งผ่านพ้น คือปีทองของการบริจาคเงินเพื่อการกุศล รายงานของ Chronicle of Philanthropy ระบุยอดการบริจาคทะลุหลายพันล้านดอลลาร์ และเป็นยอดสูงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบสิบปี โดยมีบิล เกตส์ และอดีตภรรยา ครองแชมป์มหาเศรษฐีใจบุญที่มียอดบริจาคมากที่สุด

จากสถิติที่รวบรวมโดย Chronicle of Philanthropy พบว่า ยอดการบริจาค โดยบุคคลหรือการบริจาคผ่านกองทุนของพวกเขาในปีที่ผ่านมา (2564) รวมกันแล้วอยู่ที่กว่า 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลจากการบริจาคที่มีการประกาศให้สาธารณชนได้รับรู้ แต่ไม่รวมการบริจาคงานศิลปะหรือเงินบริจาคโดยผู้ที่ไม่ประสงค์จะออกนาม

 

อภิมหาเศรษฐีอย่างบิล เกตส์ และอดีตภรรยาของเขา คือนาง เมลินดา เฟรนช์ เกตส์ ครองตำแหน่งอภิมหาเศรษฐีใจบุญอันดับหนึ่งของโลกในปีที่ผ่านมา ด้วยการบริจาคเงินจำนวนมากถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 450,000 ล้านบาท เป็นการบริจาคให้กับมูลนิธิบิลแอนด์เมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) หลังจากที่ทั้งคู่ประกาศว่าจะหย่าร้างกันเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเงินจำนวนดังกล่าวจะเป็นทุนสนับสนุนการทำงานในอนาคตด้านสาธารณสุขโลก การพัฒนา การส่งเสริมนโยบายต่าง ๆ และการศึกษาในสหรัฐ ที่ทั้งสองคนให้การสนับสนุนมาโดยตลอด

บิล เกตส์ และอดีตภรรยา

ยอดเงินบริจาคล่าสุดทำให้ยอดเงินบริจาครวมของบิล เกตส์ และอดีตภรรยารวมกันสูงถึง 65,000 ล้านดอลลาร์ และเป็นยอดที่สูงที่สุดที่ทั้งสองบริจาคให้กับมูลนิธิในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา

เมลินดา กล่าวว่าเธอจะยังคงสนับสนุนการทำงานเพื่อต่อสู้กับความยากจนและการพัฒนาเพื่อก่อให้เกิด ความเท่าเทียมกันของผู้หญิงและเด็กหญิง และกลุ่มคนชายขอบสังคมกลุ่มอื่น ๆ ขณะที่บิล เกตส์ กล่าวว่าเขามีแผนจะเพิ่มเงินบริจาคให้กับการทำงานด้านอื่น ๆ ในอนาคต เช่น การลดผลกระทบของภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และการรักษาโรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น

 

สำหรับมหาเศรษฐีคนอื่น ๆ ที่บริจาคเงินจำนวนมากจนติด 10 อันดับอภิมหาเศรษฐีใจบุญของโลก ในปีที่ผ่านมา (2564) ยังได้แก่ อันดับที่ 2 คือ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไนกี้ (Nike) นายฟิล ไนท์​ (Phil Knight) และภรรยาที่บริจาคเงิน 500 ล้านดอลลาร์ให้กับมหาวิทยาลัยโอเรกอน เพื่อนำไปขยายพื้นที่ของมหาวิทยาลัยที่ใช้เป็นศูนย์เรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปสู่การค้นพบการรักษาทางการแพทย์ใหม่ ๆ

ฟิล ไนท์​

อีกบุคคลที่ครองอันดับสองร่วมกับฟิล ไนท์ และภรรยา คือนายจอร์จ โซรอส นักลงทุนเจ้าของฉายา “พ่อมดทางการเงิน” โดยโซรอสบริจาคเงิน 500 ล้านดอลลาร์ให้กับวิทยาลัยบาร์ด (Bard College) ผ่านมูลนิธิโอเพน โซไซตี (Open Society Foundations) ที่เขาเป็นผู้จัดตั้งขึ้น

มหาเศรษฐีใจบุญอันดับโลกที่เป็นชาวจีนก็มีเช่นกัน อาทิ อันดับที่ 8 นายโจ ไช่ (Joe Tsai) ผู้ร่วมก่อตั้ง อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) และภรรยา นางคลารา หวู่ ไช่ (Clara Wu Tsai) เจ้าของทีมกีฬาหลายทีม พวกเขาได้บริจาคเงินผ่านมูลนิธิ Joe and Clara Tsai Foundation เป็นเงิน 220 ล้านดอลลาร์ เพื่อก่อตั้ง Wu Tsai Human Performance Alliance องค์กรเพื่อการวิจัยทางการแพทย์ที่ไม่หวังผลกำไร

โจ ไช่  และภรรยา

ส่วนนายเจฟฟ์ เบโซส มหาเศรษฐีชาวอเมริกันผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซ “แอมะซอน” ติดอันดับที่ 9 ยอดบริจาครวม 200 ล้านดอลลาร์ เป็นการบริจาคให้กับพิพิธภัณฑ์ยานบินและยานอวกาศแห่งชาติแห่งสถาบันสมิธโซเนียน เพื่อการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์และศูนย์เรียนรู้

 

สำหรับ รายชื่อผู้บริจาคมากที่สุด 10 อันดับแรกในปี 2564 ที่รวบรวมโดย Chronicle of Philathropy นั้น ประกอบด้วย

 

1.บิล เกตส์ และ เมลินดา เฟรนช์ เกตส์ บริจาค 15,000 ล้านดอลลาร์ให้กับมูลนิธิบิลแอนด์เมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation)

 

2.ฟิลิป ไนท์ (Philip Knight) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไนกี และภรรยา เพนนี บริจาค 500 ล้านดอลลาร์ให้มหาวิทยาลัยโอเรกอน

 

2.(ครองอันดับร่วมกัน) จอร์จ โซรอส (George Soros) ประธานกองทุนโซรอส บริจาค 500 ล้านดอลลาร์ให้วิทยาลัยบาร์ด (Bard College) ผ่านมูลนิธิ โอเพน โซไซตี (Open Society Foundations)

 

4. แพทริค ไรอัน (Patrick Ryan) ผู้ก่อตั้งบริษัทประกัน Ryan Specialty Group และภรรยา บริจาค 480 ล้านดอลลาร์ให้มหาวิทยาลัย นอร์ธเวสท์เทิร์น (Northwestern University)

 

5. เดนนี แซนฟอร์ด (Denny Sanford) ประธาน United National Corporation Sanford Health บริจาค 350 ล้านดอลลาร์เพื่อก่อตั้งโรงพยาบาลที่ให้การรักษาผ่านระบบออนไลน์

 

6. เดนนี แซนฟอร์ด (Denny Sanford) ประธาน United National Corporation Sanford Health บริจาค 300 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการแพทย์และเพื่อขยายศูนย์กีฬา

 

7. วิลเลียม กู้ดวิน จูเนียร์ (William Goodwin Jr.) นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และภรรยา พร้อมลูกชายที่เสียชีวิตไป บริจาค 250 ล้านดอลลาร์เพื่อก่อตั้งมูลนิธิที่สนับสนุนการทำวิจัยด้านมะเร็ง

 

8. โจ ไช่ (Joe Tsai) ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) และภรรยาคลารา หวู่ ไช่ (Clara Wu Tsai) เจ้าของทีมกีฬาหลายทีม ได้บริจาคผ่านมูลนิธิ Joe and Clara Tsai Foundation เป็นเงิน 220 ล้านดอลลาร์ เพื่อก่อตั้ง Wu Tsai Human Performance Alliance องค์กรเพื่อการวิจัยทางการแพทย์ที่ไม่หวังผลกำไร

 

9. เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซ แอมะซอน (Amazon) ติดอันดับที่ 9 บริจาค 200 ล้านดอลลาร์ให้กับพิพิธภัณฑ์ยานบินและยานอวกาศแห่งชาติแห่งสถาบันสมิธโซเนียน เพื่อการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์และศูนย์เรียนรู้

 

10. เจรัลด์ ชาน (Gerald Chan) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทการลงทุน มอร์นิงไซด์ กรุ๊ป บริจาค 175 ล้านดอลลาร์ให้กับคณะแพทยศาสตร์ Chan Medical School แห่งมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตตส์