รถไฟฟ้าสายสีชมพู เปิดหวูด จุดพลุทำเลทอง"ศูนย์ราชการนนท์-มีนบุรี"บูมสนั่น

17 พ.ย. 2566 | 04:04 น.

รถไฟฟ้าสายสีชมพู เปิดหวูด จุดพลุทำเลทองศูนย์ราชการนนทบุรี-มีนบุรีบูมสนั่น พลิกโฉมเมืองอยู่อาศัย จากแนวราบสู่คอนโดมิเนียม ราคาที่ดินพุ่ง

 

การลงทุนโครงข่ายรถไฟฟ้า เกิดการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาโดยรอบสถานีจากแนวราบเป็นแนวสูง สร้างความเจริญกระจายไปตามแนวเส้นทางราคาที่ดินปรับตัวสูงจึงมีผลต่อราคาขายของคอนโดมิเนียมที่สูงเป็นเงาตามตัว ที่สำคัญ สร้างคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ลดการเผาผลาญพลังงานร่นระยะเวลาเดินทาง ถึงที่หมายตรงเวลา ไม่ต้องกังวลสภาพการจราจรติดขัด

 

ปัจจุบันมีรถไฟฟ้าเปิดให้บริการหลายเส้นทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สร้างขุมทองการพัฒนาทั้งโครงการขนาดใหญ่มิกซ์ยูส ที่อยู่อาศัยแนวสูง อย่างรถไฟฟ้าสายสีเขียว และMRTสีนํ้าเงินเส้นทางสายหลักที่มีปริมาณคนเข้าใช้บริการมากในช่วงโมงเร่งด่วน และยังมีส่วนต่อขยาย ปูพรมการพัฒนาขยายออกไปและ รับส่งผู้คนจากชานเมืองเข้าสู่ในกลางเมืองได้สะดวก

ล่าสุดเตรียมเปิดให้บริการอีกเส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เตรียมเปิดทดลองใช้บริการฟรีวันที่21พฤศจิกายนนี้  ก่อนเก็บค่าโดยสารในเดือนธันวาคม ภาพรวมการก่อสร้างงานโยธาและระบบเดินรถแล้วเสร็จ99% เหลือเพียงเก็บงานให้เรียบร้อย 

รถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นโมโนเรลสายที่ 2 ของประเทศไทย ต่อจากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่เปิดบริการไปแล้ว ก่อนหน้านี้ ทำหน้าที่เชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และจังหวัดนนทบุรี เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองได้โดยสะดวก ที่  นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่ามีความพร้อม ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีจะเข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง 

มีจุดเริ่มต้นแนวเส้นทางอยู่ที่ถนนรัตนาธิเบศร์บริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรีไปสิ้นสุดที่ทางแยกร่มเกล้าบริเวณซอยรามคำแหง 192 เขตมีนบุรี รวมระยะทางประมาณ 34.5 กิโลเมตร มีสถานีรับส่งผู้โดยสาร 30 สถานีมีจุดเชื่อมต่อที่น่าจับตา  จุดพลุทำเลทองพัฒนาเชิงพาณิชย์โดยเฉพาะจุดตัดทำเลบริเวณศูนย์ราชการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) และสายสีนํ้าตาล (แคราย-บึงกุ่ม)

ในอนาคต ที่นี่จะเป็นทำเลทองขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับส่วนต่อขยายสายสีชมพูช่วงศรีรัช-เมืองทองธานี มีทั้งหมด 3 สถานี  เชื่อมภายในศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค เมืองทองธานี ทำเลศักยภาพที่น่าจับตาของนนทบุรีให้กลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ

คอนโดฯเฮ เปิดทดลองรถไฟฟ้าสายสีชมพู

นอกจากนี้ที่มีโครงการที่อยู่อาศัยปักหมุดดักรออยู่ก่อนแล้วหลายค่ายหลายแบรนด์ดัง คือสถานีปลายทางมีนบุรี จุดตัดสายสีชมพูและสายสีส้ม (ตะวันออก)  ที่ตัวสถานีตั้งตระหง่านรอการเดินรถและการเชื่อมต่อสร้างความเจริญให้กับพื้นที่ หากเปิดให้บริการปี2568 จะเพิ่มสอง

แรงบวกยกระดับย่านมีนบุรีเป็นเป็นเมืองแห่งการอยู่อาศัยก็ว่าได้  โดยเฉพาะแยกร่มเกล้า บริเวณซอยรามคำแหง 192 มีบิ๊กซีขนาดใหญ่และฝั่งตรงข้ามมีไทวัสดุปักหมุดอยู่แน่นอนว่ามีการขยายตัวของชุมชนและโครงการที่อยู่อาศัยอีกมากรวมถึงแหล่งงานในอนาคต

ที่น่าจับตา หัวมุมถนนแจ้งวัฒนะ1  อาณาจักร ค่ายพฤกษาเปิดโครงการขนาดใหญ่ใกล้มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร(สายสีชมพู) และหลักสี่สแควร์ เชื่อมต่อสายสีแดง ที่ปัจุบันค่าโดยสารราคา20บาทตลอดสายและมีสถานีเชื่อมต่อ ที่น่าสนใจ คือสายสีเขียวสถานีวัดพระศรีมหาธาตุที่พลุกพล่านไปด้วยผู้คน ข้อต่อสำคัญเชื่อมต่อเข้าใจกลางเมือง

อีกทำเลที่หนาแน่นไปด้วย บิ๊กแบรนด์เปิดโครงการชิงกำลังซื้อ คือรามอินทรา ทำเลย่านอยู่อาศัยแต่ปัจจุบันมีปริมาณรถคับคั่งหากสายสีชมพูเปิดให้บริการจะส่งผลดีต่อการเดินทางและการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยในย่านนี้มากขึ้น เพราะเดินทางสะดวก ใกล้เมือง ที่สำคัญยังมีพื้นที่รอการพัฒนาอีกมากเหมือนถนนศรีนครินทร์สายสีเหลือง

ปัจจุบันยังมีบริษัทกานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เจ้าถิ่นทำเลพระราม2 และสมุทรสาคร ขยับเข้ามาปักหมุดโครงการแนวราบรับสายสีชมพู เช่นกันภายใต้ชื่อโครงการไอลีฟ  ไพร์ม รามอินทรา-คู้บอน 194 ยูนิต มูลค่าโครงการ 560 ล้านบาท เป็นต้นหลังเข้าลงทุนในทำเลลำลูกกา ปทุมธานีรับส่วนต่อขยายสายสีเขียวมาแล้ว

 สถิติที่ผ่านมา “พร็อพเพอร์ตี้ดีเอ็นเอ” สำรวจว่ามีคอนโดมิเนียมแนวเส้นทางสายสีชมพูไตรมาสที่ 1 ปี.2566 อยู่ที่ประมาณ 26,270 ยูนิต เปิดขายมาตั้งแต่ปี2552 เป็นการขยายตัวแบบต่อเนื่อง ไม่มีปีใดที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากแบบก้าวกระโดดซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง อาจจะเป็นเพราะ เป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่ผ่านกรุงเทพมหานครรอบนอกทั้ง 2 เส้นทาง โครงการส่วนใหญ่เปิดขายมาสักระยะอัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ 86% ไม่เกิน 90,000บาทต่อตารางเมตรอนาคต

เชื่อว่าปริมาณโครงการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมองว่าเส้นทางรถไฟฟ้ายังช่วยเพิ่มศักยภาพของที่ดินในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทาง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่พื้นที่รอบ สถานีรถไฟฟ้าจะมีศักยภาพเพิ่มสูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงข้อจำกัดในการพัฒนาพื้นที่โดยรอบตามผังเมืองกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ ขณะเดียวกันเริ่มมีการขยับขยายหรือมีการประกาศขายที่ดินมากขึ้น ตลาดสด หรือโกดังขนาดใหญ่อาจจะกำลังรอการขายอยู่ รวมไปถึงผู้ประกอบการเจ้าของที่ดินหลายรายที่รอความชัดเจนของผังเมืองกรุงเทพมหานครฉบับใหม่เช่นกัน

 สำหรับคอนโดมิเนียมเข้าไปปักหมุดแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพูและทยอยเปิดให้บริการในปี2567 อาทิ  แอทโมซ โฟลว์ มีนบุรี ค่ายแอสเซทไวส์ ถนนสีหบุรานุกิจ เดอะคิวบ์ บูทิค รามอินทรา 109 ถนนรามอินทรา , เดอะคิวบ์ เซาท์ แจ้งวัฒนะ 15/1 ค่ายโซเคน ดีเวลลอปเม้นท์   นิช โมโน แจ้งวัฒนะ, นิช ไอดี แอท ปากเกร็ด สเตชั่น ,เสนา อีโค ทาวน์ รามอินทรา-วงแหวน ค่าย เสนา  ดิ ออริจิ้น รามอินทรา 83 สเตชั่น ค่ายออริจิ้น  พลัมคอนโด มิกซ์ แจ้งวัฒนะ  , Chapter One All รามอินทรา  ค่ายพฤกษา  เจดับบลิว สเตชั่น แอท รามอินทรา ค่ายเจ.ดับบลิวเป็นต้น

เรียกว่าเป็นทำเลที่ถูกจับตาและพูดถึงมากในเวลานี้สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู!!!