ทำเล รถไฟฟ้าสายสีเหลือง พลิก เกษตรแปลงใหญ่พรึบ ลดภาระภาษีที่ดิน

18 มิ.ย. 2566 | 06:41 น.

ทำเลทองแนว รถไฟฟ้าสายสีเหลือง(ลาดพร้าว-สำโรง) เอกชน เจ้าของที่ดิน พลิกที่ดินทำ เกษตรแปลงใหญ่พรึบ สวนมะพร้าว บ่อมะนาว ปลูกกล้วย ลดภาระภาษีที่ดิน กทม.เก็บรายได้ลด

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) โมโนเรลสายแรกของไทย บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) หรือ บีทีเอส  ผู้รับสัมปทาน เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี หนึ่งเดือนนับตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน 2566เป็นต้นมา โดยวันที่19 มิถุนายน นี้ เปิดครบทั้ง23สถานี โดยมีพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีกุดปุ่มเปิดเดินรถทั้งระบบ 

รถไฟฟ้าเส้นนี้ จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนลาดพร้าวไปยังถนนศรีนครินทร์และสำโรงได้อย่างสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาติดอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานาน  นอกจากนี้ยังกำหนดเวลาถึงที่หมายได้ชัดเจนและลดผลกระทบมลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างมาก 

 

 ด้านการพัฒนาพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดแนวไม่ว่าจะเป็น โครงการคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศหรูในซอย การปรับปรุง ขยายกิจการออกไปและก่อสร้างใหม่ ทั้งศูนย์การค้า โรงพยาบาล กลายเป็นทำเลทองที่นาจับตา ราคาที่ดินขยับขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน อย่างถนนลาดพร้าว สูงสุดวิ่งไปที่ 8 แสนบาทต่อตารางวา บริเวณช่วงต้นของเส้นทางสายสีเหลือง ที่เป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายอื่น

ลดภาระภาษีที่ดินปลูกพืชลงดินแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

ที่น่าจับตาเส้นทางวิ่งออกไปเส้นทางศรีนครินทร์เชื่อมต่อไปสำโรง “ฐานเศรษฐกิจ” สำรวจพบว่า มีที่ดินแปลงว่างเปล่ารอการพัฒนาจำนวนมาก และเกือบทุกแปลงเจ้าของที่ดินไม่ขายพลิกทำแปลงปลูกพืชลงดิน ทั้งสวนมะพร้าว สวนกล้วย มะนาว  ทุ่งจอดรถให้เช่า ตลอดสองฝากฝั่ง โดยเฉพาะทำเลทองสถานีศรีกรีฑา ติดถนนศรีนครินทร์

กลายเป็นดงมะพร้าวขนาดใหญ่ ต้นสูงชะลูด  สถานีหัวหมาก เชื่อมต่อพระราม9 สถานีศรีอุดมเช่นเดียวกัน เต็มไปด้วยสวนกล้วยและบ่อมะนาว ลดภาระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไม่ต้องชำระในอัตราที่ดินรกร้างไม่ทำประโยชน์หรือปล่อยเป็นที่ดินแปลงว่างเปล่า จากล้านละ3,000เหลือล้านละ100บาท  จากราคาประเมินที่ดินทางราชการ

 ตั้งข้อสังเกต ว่า 1.เจ้าของที่ดินรอการพัฒนา 2.รอขายให้ได้ราคา 3.รอเปลี่ยนสีผังเมืองรวม ฉบับใหม่ 4.ยังขายไม่ได้ 5.รอเศรษฐกิจดี และความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มกว่านี้  6.เจ้าของที่ดินไม่ต้องการขาย 7. ต้องการทำเกษตรจริงๆเพราะอยู่ในโซนชานเมือง

สวนกล้วยแนวสายสีเหลืองติดสถานีศรีอุดม

 

สวนเกษตรแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

ขณะท้องถิ่นอาจจัดเก็บรายได้ได้ลดลง จากเหตุที่ตลอดแนวกลายเป็นพื้นที่เกษตร แต่ไม่นานเกินรอตลอดแนวจะพลิกโฉมเป็นตึกสูงจากผังเมืองรวมกรุงเทพ มหานคร (ฉบับปรับปรุงครั้งที่4) บังคับใช้ปี2568  เมื่อนั้นกรุงเทพมหานครน่าจะเก็บภาษีที่ดินได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้น

 ปัจจุบันถนนศรีนครินทร์ ทอดยาวไปตลอดแนว ผังเมืองรวมกรุงเทพ มหานคร กำหนดการใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่สีเหลือง (ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย) พัฒนาเพียงบ้านจัดสรร มีบางโซนเท่านั้น พัฒนาเป็นย่านพาณิชยกรรม ได้  ขณะที่ราคาที่ดินขยับไปไกลนับตั้งแต่ มีการลงทุนสร้างรถไฟฟ้าเส้นนี้ และเป็นทำเลที่มีรถไฟฟ้ารออยู่ก่อนแล้วเช่น แอร์พอร์ตลิงก์ บริเวณหัวหมาก พัฒนาการ  มีถนนเชื่อมผ่าน

อย่างถนนพระราม9 ถนนกรุงเทพกรีฑา รวมถึงสถานีสำโรง ที่ได้อานิสงส์ รถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่เมื่อเทียบกับราคาที่ดินในเมืองแล้วยังถูกกว่ามาก ดังนั้นหากจะพัฒนาที่อยู่อาศัยย่านนี้ ถือว่ามีศักยภาพที่ดีและมีรถไฟฟ้าพาดผ่าน

 รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง)  ถือเป็นหนึ่งในโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ในความรับผิดชอบของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม. )ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Line) ที่จะใช้ขนส่งผู้โดยสารจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร และพื้นที่บางส่วนในจังหวัดสมุทรปราการ

เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายหลักอื่นๆ มีระยะทางรวมประมาณ 30.4 กิโลเมตรเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสายมีสถานีรถไฟฟ้ารถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ได้บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และสถานีลาดพร้าว และนี่คือความเจริญที่น่าจับตาสำหรับรถไฟฟ้าเส้นนี้ !!!

สวนมะพร้าวติดสถานีศรีกรีฑารถไฟฟ้าสายสีเหลือง