รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู ดัน ราคาที่ดินชานเมืองพุ่ง!

07 มิ.ย. 2566 | 10:53 น.

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สายสีชมพู ดัน ราคาที่ดินชานเมืองพุ่ง! ศรีนครินทร์ -สำโรง ขยับ140% ตารางวาละ6แสนบาทต่อตารางวา ลาดพร้าวขยับ60% 8แสนบาทต่อตารางวา นนทบุรี รามอินทรา มีนบุรี ทำเลรุ่ง

 

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง)เปิดให้บริการบางส่วน 13 สถานีไปแล้วเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนสายสีชมพู (แคลาย-มีนบุรี) ความคืบหน้าก่อสร้างเกือบ 100% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี2567 โดยรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางเป็นเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบา ไม่ใช่เส้นทางรถไฟฟ้าขนาดใหญ่แบบที่คุ้นเคยกัน รูปแบบการให้บริการจะเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่ผ่านกรุงเทพ มหานครรอบนอกตอนเหนือ

โดยเส้นทางสายสีชมพูจะเชื่อมจังหวัดนนทบุรี กรุงเทพ มหานครตอนเหนือ และตะวันออก ส่วนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเชื่อมกรุงเทพมหานครตอนเหนือ กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก กับสมุทรปราการ โดยทั้ง 2 เส้นทางรถไฟฟ้ารางเบานี้จะทำหน้าที่เป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่ลำเลียงคนจากพื้นที่ต่างๆ เข้าสู่เส้นทางรถไฟฟ้าหลัก อย่างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีนํ้าเงิน และสายสีส้มในอนาคต โดยทั้ง 2 เส้นทางมีสถานีร่วมกับเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางที่กล่าวไปแล้ว

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีจุดเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง เช่น สายสีนํ้าเงินที่สถานีลาดพร้าว สายสีส้มที่สถานีลำสาลี แอร์พอร์ตลิงค์ที่สถานีหัวหมาก และสายสีเขียวที่สถานีสำโรง เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองยังเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่ผ่านถนนเส้นทางสำคัญของกรุงเทพมหานคร คือ ถนนลาดพร้าว และศรีนครินทร์ เรียกได้ว่าเกือบ 100% ของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองอยู่บนถนน 2 เส้นทางนี้

หากเส้นทางเชื่อมต่อส่วนต่อขยายจากสถานีลาดพร้าวขึ้นไปตามถนนรัชดาภิเษกจะมีเพิ่มอีก 2 สถานี และเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีรัชโยธิน แต่ต้องรอต่อไป เพราะยังไม่ชัดเจนในเรื่องของ 2 สถานีนี้ รวมไปถึงสถานีลำสาลีก็อาจจะเป็นสถานีร่วมกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีนํ้าตาล และสถานีลาดพร้าว 83 ที่อาจจะกลายเป็นสถานีร่วมกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเทาในอนาคต นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้อีกถ้าสายสีเงินก่อสร้างก็จะมีสถานีร่วมกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเช่นกัน

ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู

เนื่องจากเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองผ่านถนนเส้นทางสำคัญของกรุงเทพมหานครทั้งลาดพร้าว และศรีนครินทร์ โดยพื้นที่ตามแนวถนนลาดพร้าวเป็นพื้นที่ที่มีการพัฒนามายาวนานมากกว่า 30 ปี แทบไม่มีพื้นที่เหลือให้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อะไรได้มากนัก เพราะที่ดินตลอดแนวเส้นทางมีการพัฒนาเป็นอาคารพาณิชย์หรือโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบอื่นๆ จนเต็มพื้นที่แล้ว

การจะพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อะไรก็ตามในพื้นที่จำเป็นต้องซื้อบ้าน อาคารพาณิชย์หรือสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ไปพัฒนา ซึ่งราคาที่ดินในพื้นที่ตามแนวถนนลาดพร้าวก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาโดยตลอด ช่วงก่อนปี 2560 ราคาที่ดินตามแนวถนนลาดพร้าวอยู่ที่ 150,000- 500,000 บาทต่อตารางวา แต่ ปัจจุบันราคาที่ดินอยู่ในช่วงระหว่าง 200,000-800,000 บาทต่อตารางวา เพิ่มขึ้นสูงสุด 60% เป็นต้น และสำหรับพื้นที่ตามแนวถนนศรีนครินทร์ไปจนถึงสถานีสำโรงปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 200,000 - 600,000 บาทต่อตารางวา เพิ่มขึ้นสูงสุด140%

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูเป็นเส้นทางทางตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร แนวเส้นทางผ่านถนนติวานนท์ แจ้งวัฒนะ และรามอินทรา ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีสถานีร่วมกับเส้นทางรถไฟฟ้าอื่นๆ เช่นกัน สถานีศูนย์ราชการนนทบุรีก็เป็นสถานีร่วมกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีหลักสี่เป็นสถานีร่วมกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม สถานีวัดพระศรีมหาธาตุเป็นสถานีที่เชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว

สถานีมีนบุรีเป็นสถานีร่วมกับสายสีส้ม และถ้าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเทามีการพัฒนาขึ้นก็จะมีสถานีร่วมกับสายสีชมพูที่สถานีวัชรพล ซึ่งการเป็นเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาอาจจะไม่ได้มีเส้นทางที่วิ่งเข้าเมืองชั้นใน แต่เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อการเดินทางกับเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นๆ ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของคนตามแนวเส้นทาง ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจน ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในช่วงปี2561-2562 ก่อนสถานการณ์โควิด-19 ราคาที่ดินในพื้นที่ตํ่ากว่าปัจจุบัน 20-30% สถานีที่อยู่จังหวัดนนทบุรี ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 230,000-300,000 บาทต่อตารางเพิ่มขึ้นประมาณ 13-20% ถนนรามอินทราราคาขายที่ดินปัจจุบันอยู่ในช่วง 200,000-300,000 บาทต่อตารางวา

ปรับเพิ่มกว่า 15-25% ตลาดมีนบุรีปัจจุบันอยู่ที่ 200,000 บาทต่อตารางวา เพราะมีรถไฟฟ้า ผู้ประกอบการเข้าไปซื้อที่ดินกันมาก ทำให้ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเห็นได้ตลาดแนวเส้นทาง โดยเฉพาะในพื้นที่รอบสถานีที่เป็นสถานีร่วมหรือใกล้กับศูนย์การค้า หรือชุมชนเดิม

 เรียกว่าเป็นอีกทำเลชานเมืองที่น่าจับตา เมื่อ 2 รถไฟฟ้า สายสีเหลืองและสายสีชมพู เปิดให้บริการเต็มระบบ!!