"อุดรธานี" ไข่แดงอีสาน หมุดหมายอสังหาฯ ภูมิภาค

19 เม.ย. 2566 | 03:44 น.

จังหวัดอุดรธานี กลายเป็นอีก 1 ดาวเด่น ทั้งในแง่ของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังโควิด-19 และ แผนการลงทุนใหม่โดยรัฐและเอกชน โดยโอกาสก่อเกิดจาก โครงการถไฟจีน-ลาว และการปั้นหมุดหมาย เพื่อให้ อุดรธานี เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์

คล้าย " อีสาน เกตเวย์" รับ-ส่งสินค้า จากจีน และส่งสินค้าจากไทย รวมตลอดมาเลเซียถึงสิงคโปร์ เพื่อส่งออกไปจีนด้วย 

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า นักธุรกิจในพื้นที่กำลังรวมกลุ่ม เพื่อผลักดัน ขอให้รัฐ ยกระดับนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี เป็น 1 ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ NeECคล้ายรูปแบบของ EEC เพื่อดึงดูดการลงทุนเข้ามาในพื้นที่ อันจะก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นโดยรวม ภายใต้จำนวนประชากรในพื้นที่ มากกว่า 1.58 ล้านคน 

ปัจจัยบางส่วนดังกล่าว ทำให้ ปีนี้ อุดรธานี เป็นอีก 1 ตลาดภูมิภาคไข่แดง ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งกลุ่มโครงการที่อยู่อาศัย โรงแรม โดยพบผู้พัฒนาที่ดินรายใหญ่ๆ ของ กทม.มีแผนเข้าไปเจาะกำลังซื้อ รับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างน่าสนใจ 

"อุดรธานี" ไข่แดงอีสาน หมุดหมายอสังหาฯ ภูมิภาค

โดย บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) ใช้จังหวะนี้ ขยายตลาด สู่อีสานตอนบน อย่างจังหวัดอุดรธานี ผ่านการเปิดขาย โครงการบริทาเนีย อุดรดุษฎี ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยเจาะทำเลฮอตใกล้กับเซ็นทรัล ถนนมิตรภาพ อุดรธานี-หนองคาย  ด้วยราคาขายเริ่ม 4.79 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นความท้าทาย กับการนำบ้านหลังใหญ่ สไตล์ English Gable ไปทดลองตลาดครอบครัวยุคใหม่ในพื้นที่ 

"อุดรธานี" ไข่แดงอีสาน หมุดหมายอสังหาฯ ภูมิภาค

อีกทั้ง ย้อนไปก่อนหน้า บมจ. แอสเซท ไฟว์ ยังได้เข้าไปพัฒนาโครงการบ้านแนวราบ ในจังหวัดอุดรธานี 1 โครงการ  “บ้านรชยา ประชาสันติ” ในรูปแบบบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด ราคา 2.79 – 4.5 ล้านบาท จำนวน 71 ยูนิต มูลค่าโครงการ 270 ล้านบาท และพบยังมีการเปิดบ้านแนวราบในจังหวัดอุดรธานีอีก 1 โครงการ บนเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ มูลค่าโครงการประมาณ 1,600 ล้านบาท อีกด้วย 

ส่วนขาใหญ่ตลาดภูมิภาค อย่าง บมจ.ศุภาลัย ก็ไม่พลาดโอกาสนี้เช่นกัน หลังจากเข้าไปชิมลางกำลังซื้ออุดรธานีมาแล้วหลายโครงการ ล่าสุด 6-7 พ.ค.นี้ ระบุ จะมีการเปิดพรีเซล โครงการ  “ศุภาลัย ปาล์มวิลล์ สันตพล อุดรธานี” บนทำเลใจกลางเมือง ใกล้ Central และ UD Town ในราคาเริ่ม 3.49 ล้านบาท นำบ้านเดี่ยว - บ้านแฝด ซีรีย์ใหม่ สไตล์ TROPICAL เข้าไปประชันโฉมแข่งขันเช่นกัน 

แนวโน้ม "กำลังซื้อ" ที่ตอบรับน่าสนใจ ยังสะท้อนมาจาก ความสำเร็จของโครงการ "อภิทาวน์ อุดรธานี" ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น บนพื้นที่กว่า 46 ไร่ ถนนมิตรภาพ ใกล้ UD TOWN ในราคา 4-8 ล้านบาท จากผู้พัฒนา บมจ.เอพี ไทยแลนด์ ที่เปิดตัวไปเมื่อปีก่อน ยอดขายโดดเด้น ซึ่ง จังหวัดอุดรธานี นับเป็นเมืองยุทธศาตร์ แห่งแรกในการปักธงตลาดภูมิภาคของเอพี มานานหลายปี อีกทั้งยังมีโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่ด้วย 

"อุดรธานี" ไข่แดงอีสาน หมุดหมายอสังหาฯ ภูมิภาค

โดย บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเม้นท์ ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัท จาก กทม. ที่เคยไปเปิดโครงการคอนโดมิเนียมในจังหวัดอุดรธานี เพื่อรองรับความต้องการของคนในพื้นที่ จากจังหวัดที่มีศักยภาพในการขยายตัวและมีกำลังซื้อสูง 

ขณะ กลุ่ม ซีพี แลนด์ ก็เผยว่า จังหวัดอุดรธานี จะเป็นเป้าหมายของการพัฒนาโรงแรม ในแผน (ปี 2566-2568) โดยมีแผนลงเสาเข็มปักหมุด ด้วยโรงแรมเซกเม้นท์ 3 ซึ่งเป็นโรงแรมลักษณะไม่เกิน 79 ห้อง  ร่วมกับเมืองรองโดดเด่นอื่นๆ เช่น  พระนครศรีอยุธยา ขอนแก่น และกาญจนบุรี นั่นเท่ากับ บิ๊กทุนใหญ่ได้เล็งเห็น ศักยภาพของพื้นที่อุดรธานีไม่ต่างกัน 

ส่วนกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา ประกาศ ปีนี้ บริษัทจะเข้าไปลงทุนพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสเพิ่มขึ้นในหลายๆจังหวัด และปรากฎชื่อ จังหวัด อุดรธานี เป็น 1 ในจิ๊กซอว์ 18 โครงการ ของปีนี้ด้วย 

ความเคลื่อนไหวทั้งหมดข้างต้น มาพร้อมๆ กับ การเติบโตอย่างรวดเร็วของจังหวัดอุดรธานี โดยเฉพาะ แผนโครงการพัฒนาเมืองอย่าง Smart City เมืองการค้าหลักของภาคอีสาน ที่ค่อยๆเปลี่ยนแปลงในหลายมิติ เกิดแรงส่ง ให้เป็นเมืองน่าอยู่อาศัย ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์  เผยว่า ตลาดที่อยู่อาศัยภาคอีสาน มี นครราชสีมา และ ขอนแก่น เป็นจังหวัดที่มีขนาดตลาดใหญ่เป็นลำดับ 1 และ 2 ในทุกด้าน ขณะจังหวัดอุดรธานี พบในช่วงครึ่งปีหลัง ปี 2565 มีสัญญาณการเพิ่มขึ้นของหน่วยโครงการเปิดใหม่ 114% มูลค่า 1,959 ล้านบาท ที่ 365 หน่วย ส่วนจำนวนหน่วยขายได้ใหม่มีจำนวน 207 หน่วย ลดลง -16.5 % มูลค่า 828 ล้านบาท ลดลง -3.2 % และจำนวนหน่วยเหลือขาย 937 หน่วย ลดลง -17.7% มูลค่า 3,795 ล้านบาท ลดลง -21.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564