รถไฟจีน-ลาว เริ่มต้นบริการส่ง ผู้โดยสารข้ามพรมแดนแล้ว

13 เม.ย. 2566 | 07:50 น.

ทางรถไฟสายจีน-ลาว เริ่มต้นให้บริการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนแล้ว ด้วยความเร็วสูงถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เส้นทางยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร หนุนกระตุ้นการเชื่อมต่อระดับภูมิภาค

(13 เม.ย.66) โดยรายงานระบุว่ารถไฟเส้นทาง รถไฟจีน-ลาว ได้เริ่มต้นให้บริการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดน ขบวนแรก บรรทุกผู้โดยสารเต็มกำลัง วิ่งด้วยความเร็วสูงถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตลอดเส้นทางยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร ซึ่งมีสถานีรายทาง 8 แห่ง และการเดินทางจะใช้ระยะเวลา 10 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งนับรวมระยะเวลาผ่านพิธีการศุลกากร

ทั้งนี้คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการเชื่อมต่อระดับภูมิภาค โดยรถไฟโดยสารขบวนแรกออกจาก นครคุนหมิง เมืองเอกของ มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ตอน 08.08 น. ตามเวลาปักกิ่ง มุ่งหน้าสู่ นครหลวงเวียงจันทน์ ของลาว

ขณะเดียวกันมีรถไฟโดยสารข้ามพรมแดนอีกขบวนวิ่งออกจากนครหลวงเวียงจันทน์มุ่งหน้าสู่นครคุนหมิง ตอนราว 09.00 น. ตามเวลาปักกิ่ง ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการให้บริการรถไฟโดยสารข้ามพรมแดนขาออกจากคุนหมิงและขาออกจากเวียงจันทน์อย่างละ 1 เที่ยวต่อวัน

อย่างไรก็ตามเส้นทาง รถไฟจีน-ลาว ซึ่งถือเป็นโครงการสำคัญอันสะท้อนความร่วมมือตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่มีคุณภาพสูง และยุทธศาสตร์ของลาวที่มุ่งมั่นเปลี่ยนแปลงตนเองจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก เริ่มต้นดำเนินงานในเดือนธันวาคม 2021

ปัจจุบันทางรถไฟจีน-ลาว รับรองการเดินทางโดยสารภายในประเทศ 13.93 ล้านครั้ง และการขนส่งสินค้า 18.38 ล้านตัน เมื่อนับถึงวันที่ 9 เม.ย. 66

โดยก่อนหน้านี้มีการบริการรถไฟโดยสารบนทางรถไฟจีน-ลาว เฉพาะช่วงระหว่างนครคุนหมิงและตำบลชายแดนโม๋ฮันของจีน ควบคู่กับช่วงระหว่างเวียงจันทน์และอำเภอชายแดนบ่อเต็นของลาว

 

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว