ไตรมาสแรกนี้ผู้โดยสารสนามบินอุดรฯทะลุ5แสนคน จีน-ลาวแห่แจม

15 เม.ย. 2566 | 04:41 น.

สนามบินอุดรธานีฟื้นไตรมาสแรกปีนี้ผู้โดยสารทะลุ 5 แสนคน โตเฉียด 2 แสนคนจากปีก่อน แนวโน้มสดใสจากการเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน และผู้โดยสารลาว-จีนมาใช้บริการเพิ่ม

นายกำแหง  สายวิภู  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี เปิดเผย ผลประกอบการในช่วง3เดือนแรกปี 2566 (ม.ค.- มี.ค 2566)  มีเที่ยวบินประจำ จำนวน 3,480 เที่ยว   มีผู้โดยสารมาใช้บริการท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีเพิ่มขึ้นเป็น 511,605  คน จำนวนผู้โดยสารสูงกว่าในช่วงเดียวกันของปี 2565  ที่มี 341,483 คน   เพิ่มเกือบ 2 แสนคน ทำให้สนามบินอุดรธานี เป็นสนามบินในสังกัดกรมท่าอากาศยาน ที่ไม่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศ แต่มีจำนวนผู้โดยสารมากที่สุดของประเทศ 

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างเดือนมี.ค.–ต.ค. 2566 ทางกรมท่าอากาศยาน ได้อนุมัติตารางบิน ให้กับสายการบินทั้ง 5 สาย ที่ให้บริการผู้โดยสารทำการบินออกจากสนามบินอุดรธานี ไปยังจุดหมายต่าง ๆ ในประเทศ เพิ่มขึ้นทุกสายการบิน  จึงคาดว่ายิ่งจะทำให้จำนวนของผู้โดยสารเพิ่มจำนวนมากขึ้นอีกอย่างแน่นอน เพราะผู้โดยสารสามารถเลือกเวลาในการเดินทางได้มากขึ้น เป็นการอำนวยความสะดวกและช่องทางให้กับผู้ใช้บริการ  ภายใต้การดูแลควบคุมการให้บริการของสายการบินแต่ละสายอย่างใกล้ชิด

ไตรมาสแรกนี้ผู้โดยสารสนามบินอุดรฯทะลุ5แสนคน จีน-ลาวแห่แจม

นายกำแหง  สายวิภู  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี

สะท้อนถึงศักยภาพในตัวเองของสนามบินอุดรธานีเอง  และจากปัจจัยเสริมที่ผู้โดยสารชาวลาว นิยมที่จะเดินทางมาใช้บริการของสนามบินอุดรธานี  เนื่องจากมีเที่ยวบินในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก สามารถเลือกเวลาการเดินทางได้ แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายถูกกว่าที่จะใช้บริการสนามบินนานาชาติวัตไต ที่กรุงเวียงจันทน์ 

นายกำแหงฯกล่าวเปิดเผยรายละเอียดต่อไปอีกว่า หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อโควิค-19 คลี่คลายลงไป การเปิดด่านชายแดนไทย-ลาว ประชาชนสามารถเดินทางไปหาหาสู่กันได้ตามปกติ ภายใต้มาตรการเฝ้าระวัง  และประเทศจีนเปิดประเทศ อนุญาตให้คนจีนเดินทางออกนอกประเทศได้แล้วนั้น  ทำให้เกิดการเดินทางมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้บริการของสายการบิน

ไตรมาสแรกนี้ผู้โดยสารสนามบินอุดรฯทะลุ5แสนคน จีน-ลาวแห่แจม

จึงทำให้สนามบินอุดรธานี ฟื้นตัวกลับเข้าสภาพเดิม ๆ เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินเฉลี่ยวันละ 5,-6,000 คนต่อวัน มีเที่ยวบินให้บริการวันละกว่า 40 เที่ยวบิน สูงที่สุดสำหรับสนามบินภายในประเทศ สังกัดกรมท่าอากาศยาน และเป็นอันดับ 2 รองจากสนามบินกระบี่ ที่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศ 
                 ในช่วงนี้แม้ว่าเป็นช่วงโลว์ซีซัน จากเดือนมี.ค. ถึงต.ค. 2566 ก็คาดว่าจำนวนผู้โดยสารของสนามบินอุดรธานี จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น เพราะตารางบินประจำวันเพิ่มเที่ยวบินมากขึ้น  และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มมากขึ้นจากในช่วงเดียวกันของปี 2565  เนื่องจากผู้โดยสารมีความสะดวกในการเลือกวันเวลาการเดินทางได้เพิ่มขึ้นแล้ว 
    ยังมีปัจจัยเสริมที่สำคัญคือ มีคนจีนส่วนหนึ่งที่เดินทางมากับรถไฟจีน-ลาว มาถึงลาวแล้วต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวหรือทำธุรกิจที่กรุงเทพฯหรือพื้นที่ภาคตะวันออกก็มาใช้บริการ  อีกส่วนที่เป็นชาวลาวที่เดินทางข้ามแม่น้ำโขงมาใช้บริการด้วย สังเกตได้จากป้ายทะเบียนรถยนต์ที่จอดค้างคืนที่สนามบินอุดรธานี 
                  อย่างไรก็ตามทางสนามบินอุดรธานี ก็ยังมีมาตรการรักษาความปลอดภัยจากเชื้อโควิค-19 ในแบบมาตรการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด  เนื่องสนามบินเป็นสถานที่รวมคนเป็นจำนวนมาก จึงมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าว นายกำแหงฯกล่าว