บิ๊กดีล SC เตรียมซื้อที่ดิน 22 แปลง จาก "ตระกูลชินวัตร" 1.2 พันล้าน

17 เม.ย. 2566 | 13:29 น.

จับตา บิ๊กดีล 19 เม.ย. ที่ประชุม บมจ. เอสซี แอสเสท หรือ SC จ่อเคาะ แผนรับซื้อที่ดิน จากตระกูลชินวัตร ย่านคลองสาน รวม 22 แปลง มูลค่ากว่า 1.2 พันล้านบาท ผุดคอนโด รับความเจริญ ศักยภาพพื้นที่ วงเวียนใหญ่ - ลาดหญ้า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

17 เมษายน 2566 - ฮือฮาไม่น้อย สำหรับความเคลื่อนไหว บิ๊กดีล ระหว่าง ตระกูลชินวัตร กับ SC หรือ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ซึ่งจะมีการถ่ายโอน ซื้อ - ขาย ที่ดิน ย่านลาดหญ้า คลองสาน ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) เป็นเงินถึง 1.2 พันล้านบาท ผ่าน ที่ดินมากถึง 22 แปลง ในคราวเดียวกัน

โดยตามรายงาน ที่ SC แจ้งต่อ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า เวลา 14.00 น. วันที่ 19 เม.ย. นี้  ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น มีวาระพิจารณา ประเด็นสำคัญ ว่าด้วยการอนุมัติให้ บริษัท เอสซี แอสเสท โฟร์ จำกัด (SC FOUR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SC เข้าทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินดังกล่าว จาก บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งมี ตระกูลชินวัตร เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และมีนายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ (ผู้บริหาร SC และ สามีของนางสาวพินทองทา ชินวัตร) ถือหุ้นอยู่ราว 30% ด้วย เป็นจำนวน 22 แปลง พื้นที่รวมประมาณ 4 ไร่ 3 งาน 36.3 ตารางวา หรือ 1,936.3 ตารางวา 

ข้อมูลการถือหุ้น

SC ซื้อที่ดิน 22 แปลง ถนนลาดหญ้า ผุดคอนโด รับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

พิกัดของที่ดินดังกล่าว ตั้งอยู่บนถนนลาดหญ้า แขวงคลองสาน เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร รวมมูลการซื้อขายครั้งนี้ มากกว่า 1.2 พันล้านบาท โดยจะมีการแบ่งชำระค่าที่ดินเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ 124 ล้านบาท จะชำระในวันที่เข้าทำสัญญา และส่วนที่สองคือ 1,115.23 ล้านบาท จะชำระในวันโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ประเมิน ราคาซื้อขายที่ตารางวาละ 6.4 แสนบาท

บิ๊กดีล SC เตรียมซื้อที่ดิน 22 แปลง จาก \"ตระกูลชินวัตร\" 1.2 พันล้าน

สำหรับวัตถุประสงค์ ระบุชัดเจนว่า เพื่อใช้เป็นที่ดินหลักของที่ดินรวมเพื่อที่จะใช้ในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเพื่อขาย 

ทั้งนี้เมื่อประเมินศักยภาพของที่ดิน ในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย เนื่องจาก เป็นทำเล ศูนย์กลางการขยายตัวและเติบโตของเมืองจากฝั่งพระนครมายังอีกฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา มีการคมนาคมที่สะดวก ห่างจากรถไฟฟ้าสายสีทอง ลถานีคลองสานเพียง 600 เมตร รวมถึงการเริ่มพัฒนาโครงการสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

บิ๊กดีล SC เตรียมซื้อที่ดิน 22 แปลง จาก \"ตระกูลชินวัตร\" 1.2 พันล้าน

ฉะนั้น การเข้าซื้อที่ดินดังกล่าวลดความเสี่ยงจากการไม่มีที่ดินในทำเลที่มีศักยภาพสำหรับการพัฒนาโครงการในเขตเมืองในอนาคต จึงเป็นการลงทุนที่สอดคล้องกับเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจของบริษัท และการพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อขายประเภทโครงการแนวสูงหรือคอนโดมิเนียม เป็นธุรกิจที่บริษัทมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ทำให้บริษัทสามารถนำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินการโครงการได้อย่างเหมาะสม และคาดว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้ และกำไรเพิ่มขึ้นในอนาคต

 

้ข้อมมูลกรรมสิทธิ์ที่ดิน

ต่อจิ๊กซอว์ ยอดขาย 3 หมื่นล้าน - รายได้ 2.5 หมื่นล้าน 

สำหรับแผนธุรกิจ ของ SC  ปี 2566 นั้น พบว่ามีการตั้งเป้าโตต่อเนื่องด้วยยอดขาย 30,000 ล้านบาท เติบโต 23% โดยแบ่งเป็น โครงการเพื่อขายแนวราบ 65% และโครงการเพื่อขายแนวสูง 35% และสร้างรายได้รวม 25,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันยังวางงบประมาณในการลงทุนไว้ก้อนใหญ่ราว 25,000 ล้านบาท โดยแบ่งสัดส่วนการลงทุน 80% ในการพัฒนาโครงการเพื่อขาย รวมถึงการซื้อที่ดิน และ 20% ในธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ

โดยตั้งเป้าพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ปีนี้รวม 25 โครงการ มูลค่ารวม 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ  22 โครงการ รวมมูลค่า 30,000 ล้านบาท ครอบคลุมทุกระดับราคา 2.5-มากกว่า 150 ล้านบาท 

 

บิ๊กดีล SC เตรียมซื้อที่ดิน 22 แปลง จาก \"ตระกูลชินวัตร\" 1.2 พันล้าน