ประกาศเหตุจำเป็นเร่งด่วนใช้พื้นที่ 11 เขต กทม. พระประแดง สร้างรถไฟฟ้าสีม่วง

23 พ.ย. 2565 | 12:13 น.

ราชกิจจาฯ ประกาศเหตุจําเป็น-เร่งด่วนที่ต้องเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ 11 เขตของ กทม. “บางซื่อ ดุสิต พระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ธนบุรี คลองสาน จอมทอง ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ” และ อ.พระประแดง สมุทรปราการ เพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

วันนี้ (23 พ.ย.65) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กําหนดให้การเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร และอําเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นกรณีที่มีความจําเป็นและเร่งด่วน


ตามที่ได้ประกาศใช้บังคับพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะดําเนินการ เพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร และอําเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. ๒๕๖๓ เพื่อประโยชน์ในการดําเนินกิจการขนส่งมวลชน ตามโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) แล้ว นั่น


การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดําเนินการตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวเห็นว่า การดําเนินกิจการขนส่งมวลชนตามโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ดังกล่าว เป็นกรณีที่มีความจําเป็นและเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งหากการเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชน เนิ่นช้าไปจะเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการดําเนินการกิจการขนส่งมวลชน


อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๙ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดหา อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชน พ.ศ. ๒๕๔๐ และมาตรา ๓๕ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๔๓ คณะรัฐมนตรีโดยมติเมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕

 

จึงกําหนดให้การเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชนตามพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะดําเนินการเพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร

 

และอําเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. ๒๕๖๓ เป็นกรณีที่มีความจําเป็นและเร่งด่วน เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอํานาจเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์นั้นตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดหาอสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชน พ.ศ. ๒๕๔๐ ได้

 

ประกาศ ณ วันที่ ๑๕ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ 

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

 

นายกรัฐมนตรี

                         ประกาศเหตุจำเป็นเร่งด่วนใช้พื้นที่ 11 เขต กทม. พระประแดง สร้างรถไฟฟ้าสีม่วง