"ณัฐพงศ์" ชู เลือกตั้ง ปลุกเศรษฐกิจ นำทัพ SC ลงทุนดุดัน 5 ปีทุ่ม 1.25แสนล้าน

02 มี.ค. 2566 | 09:34 น.

" ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ " แม่ทัพ SC Asset ผ่า อนาคตเศรษฐกิจไทย ชู ปัจจัย "การเลือกตั้ง" ปลุกความหวังธุรกิจ ลุยลงทุนอสังหาฯ 5 ปี ทุ่มอย่างต่ำ 1.25 แสนล้าน ลุยตลาดบ้านราคา 100 ล้าน ขณะยินดี "เศรษฐา ทวีสิน" ชิมลางสนามการเมือง เชื่อมือช่วยพัฒนาประเทศไทยได้

2 มีนาคม 2566 - เรียกว่าเป็นบุคคลสนิทชิดเชื้อกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาฯใหญ่ในแวดวงเดียวกัน ที่กำลังถูกสปอร์ตไลท์ทางการเมือง ส่องเข้าเต็มๆ กับตำแหน่ง ว่าที่ 1ใน3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สังกัดพรรคเพื่อไทย สำหรับ นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์

ในฐานะ "ลูกเขย" คนเก่งของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร และควบบทบาทสำคัญ ในตำแหน่งแม่ทัพใหญ่ของบริษัทพัฒนาอสังหาฯเบอร์ต้น "เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น" ที่ปรากฎตัวต่อสื่อเป็นครั้งแรกในรอบปี กับการแถลงโรดแมปทางธุรกิจครั้งสำคัญของ SC

ภายใต้เป้าหมายการลงทุน 5 ปี จะทุ่มเม็ดเงินมากถึง 1.25 แสนล้านบาท กับ เป้าการเติบโตทางรายได้มูลค่า 1.5 แสนล้านบาท ที่มาพร้อมกับความเชื่อมั่น ว่าเศรษฐกิจไทยกำลังเร่งเครื่องฟื้นตัวไปได้ด้วยดี นำมาซึ่งแรงเหวี่ยงในภาคอสังหาฯ ขณะ "การเลือกตั้ง" กลางปี ช่วงเดือน พฤษภาคม  ถูกมองเป็นอีกความหวังใหม่ๆของภาคธุรกิจ เดินหน้าเปิดโครงการชิมลางตลาดบ้าน 100 ล้านบาทเป็นครั้งแรก 
 

ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SC

ชู "การเลือกตั้ง" สร้างความหวังใหม่ ยินดี "เศรษฐา ทวีสิน" เข้าสนามการเมือง 

นายณัฐพงศ์ เปิดมุมมองภาพใหญ่ เกี่ยวกับประเทศไทยว่า ปีนี้มีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้ดี จากที่เคยช้ากว่าประเทศอื่นๆในช่วงก่อนหน้า กรอบจีดีพี เติบโตไม่น้อยกว่า 3% โดยจะมีภาคการท่องเที่ยวเป็นหัวหอกสำคัญทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะระยะสั้น 1-2 ปี เพราะเห็นการกลับมาคึกคักของภาคธุรกิจค้าปลีก และ โรงแรม จากหลายประเทศทั่วโลกเปิดเมืองแล้วทั้งหมด เป้าหมายอย่างต่ำนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย คงไม่ต่ำกว่า 23 ล้านคนในปีนี้ ขณะในอนาคต 40 ล้านคนที่เคยทำได้ ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม ซึ่งในช่วงโควิด-19 เป็นโอกาสให้ธุรกิจต่างๆรีเซต และกลายเป็นอีกหนึ่งแรงบวกทำให้ธุรกิจไทยกลับมาได้อย่างแข็งแรง

อย่างไรก็ดี ปัจจัยบวกทางธุรกิจที่สำคัญในปีนี้ คือ "การเลือกตั้ง" ที่กำลังจะเกิดขึ้น 7 พ.ค. ปลุกกระแสสังคม และทุกภาคส่วนให้ความสนใจ ตื่นตัวอย่างมาก โดยส่วนตัว มองว่า นี่จะทำให้เอกชน เกิดความหวังใหม่ๆ ทางเศรษฐกิจ พร้อมฝากโจทย์การบ้านรอ 

" ฝากการบ้านให้กับรัฐบาลชุดใหม่ ว่า ต้องการให้ เร่งแก้ปากท้องประชาชนก่อนเป็นอันดับแรก รวมถึงผลักดันนโยบายใหม่ๆ เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ของคนไทย เพราะท้ายที่สุดเศรษฐกิจภาพรวมจะเดินต่อไปได้ ต้องไปด้วยกันทุกกลุ่ม" 

ทั้งนี้ นายณัฐพงศ์ ยังกล่าวให้ความเห็น กับบทบาทใหม่ทางการเมือง ของนายเศรษฐา ทวีสิน ว่า เป็นเรื่องน่ายินดี และ มีความเชื่อมั่นในตัวนายเศรษฐา เพราะเป็นคนเก่ง มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์การบริหารองค์กรขนาดใหญ่ ที่มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ยอมรับ น่าจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการพัฒนาประเทศให้ดีขึ้นได้ในหลายๆมิติ 

ทิศทางอสังหาฯไทย กับกระแสลบ "ทุนจีนสีเทา" บ้านหรู

แม่ทัพอสังหาฯรายใหญ่คนเดิม ยังประเมินทิศทางอสังหาฯไทย ในปี 2566 ว่า หลังจาก ตลาดที่อยู่อาศัย ผ่านพ้น 3 ปี วิกฤติโควิด19 มาแล้ว คงได้เห็นการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ซัพพลายจะกลับมาเติบโต บ้านเดี่ยวไปต่อ โดยเฉพาะบ้านระดับลักชัวรี ที่ยังโตอย่างก้าวกระโดด เช่นเดียวกับตลาดคอนโดฯ

ที่เคยอยู่ในภาวะชะลอตัว จะกลับมาในปีนี้ อาจได้เห็นมูลค่าตลาดกลับมาที่ราว 2 แสนล้านบาทอีกครั้ง จากการกลับมาเปิดโครงการใหม่ๆของหลายๆบริษัท และดีมานด์คนไทย คนต่างชาติ ตอบรับ เพียงแต่ต้องเฝ้าระวัง ปัจจัย ดอกเบี้ย , หนี้ครัวเรือน และ ต้นทุนธุรกิจ ร่วมด้วย 

ซึ่งตลาดบ้านที่น่าสนใจในมุมของ SC Asset นอกจาก บ้านหรูมากกว่า 10 - 50 ล้านบาท โอกาสใหม่ คือ บ้านราคามากกว่า 100 ล้านบาท ประเด็นนี้ นายณัฐพงศ์ ได้ชี้ว่า แม้ตลาดดังกล่าว ไม่ได้ใหญ่มาก แต่ "กำลังซื้อ" แข็งแกร่งน่าสนใจมาก ผู้ซื้อ ไม่ได้มองในเรื่องราคาเป็นหลัก แต่มองหาสิ่งที่จะตอบโจทย์กับความต้องการ

ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ นั่นหมายถึง ไม่ใช่ทุกบริษัทจะพัฒนาได้ เพราะลูกค้ามีความละเอียดอ่อนในการเลือก ทำให้ต้องทำการบ้านอย่างหนัก ตั้งแต่ศึกษาตลาด พฤติกรรมผู้ซื้อ เรื่อยไปจนถึง ทำเล และ รูปแบบของโปรดักส์ 

อย่างไรก็ดี เมื่อพูดถึง "บ้านหรู" ในช่วงนี้ ภาพลบที่เกี่ยวกับ "ทุนจีนสีเทา" ก็ผุดมาพร้อมๆกัน ประเด็นนี้ในมุมมองของ ผู้พัฒนาโครงการบ้านหรู นายณัฐพงศ์ ชี้ว่า ต่างชาติ กับความต้องการอสังหาฯไทย ตัดกันไม่ขาด หลายทำเลเศรษฐกิจสำคัญ มีทั้งต่างชาติที่เข้ามาทำงาน และ อยู่อาศัย เช่น ย่านทองหล่อ และต้องไม่ปฎิเสธว่า ขณะนี้ "กำลังซื้อต่างชาติ" เป็นที่ต้องการของทุกภาคธุรกิจ

กรณี "คดีทุนจีนสีเทา" ที่เกิดขึ้น อาจต้องแยกแยะ และไม่เหมารวมว่าคนจีนที่เข้ามาอยู่อาศัยในไทย เป็นกลุ่มที่ทำธุรกิจผิดกฎหมายฟอกเงินทั้งหมด เพราะไม่เช่นนั้นจะเสียหายทั้งระบบ ขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้จะส่งเสริมการเข้ามาอยู่อย่างผิดกฎหมาย 

พร้อมกล่าวว่า ในแต่ละปี บริษัทมีลูกค้าต่างชาติ ที่เข้ามาซื้อบ้านหรู ผ่านรูปแบบนิติบุคคล ซึ่งเป็นวิธีการที่ถูกต้องตามกฎหมายราว 10% ถือว่าน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่จะถูกตอบรับด้วยลูกค้าคนไทยเป็นหลัก ในกลุ่มบ้านราคามากกว่า 10 ล้านบาท โดยยืนยัน บริษัทเน้นย้ำ การซื้อ-ขาย ที่ทุกอย่างต้องดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และพร้อมต้อนรับทั้งลูกค้าคนไทยและคนต่างชาติ 

สตาร์ทลงทุนปีนี้ 2.5 หมื่นล้าน เดินหน้า 5 ปี ทุ่ม 1.25 แสนล้าน

ภายใต้ความเชื่อมั่นข้างต้น ทำให้ SC Asset เปิดวิสัยทัศน์การพัฒนาธุรกิจและองค์กร ในระยะ 5 ปี (ปี 2566 - 2570) โดยอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะการ ตั้งเป้ารายได้ 5 ปี ทะยานสู่รายได้ 150,000 ล้านบาท และมูลค่าการลงทุนต่อปี ที่จะไม่ต่ำกว่า 25,000 ล้านบาท  โดยแบ่งสัดส่วนการลงทุน 80% โครงการเพื่อขายแนวราบ แนวสูง และ 20% ในธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ

"ณัฐพงศ์"  ชู เลือกตั้ง ปลุกเศรษฐกิจ นำทัพ SC ลงทุนดุดัน 5 ปีทุ่ม 1.25แสนล้าน
ทั้งนี้ ไส้ในของแผนธุรกิจ SC ฝั่งธุรกิจรายได้ประจำได้ เพิ่มการลงทุน สร้างกลยุทธ์เติบโตอย่างต่อเนื่อง (Recurring Income)หลังจาก วานนี้ ดีเดย์  เปิดตัวโรงแรม YANH ราชวัตร รับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกภายใต้คอนเซ็ปต์ “Workcation Hotel” รองรับวิถี Remote Working ที่ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศไทยหลังโควิด-19 

พร้อมแผนพัฒนาแบรนด์โรงแรมใหม่ บนถนนสุขุมวิท 29 มูลค่าการลงทุน 2,500 ล้านบาท และยังมีแผนในการขยายธุรกิจโรงแรมในทำเลพัทยา เพื่อไปให้ถึงเป้ารวมจำนวน 1,000 keys

อีกทั้ง ปัจจุบัน SC Asset บริหารพื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่า มีพื้นที่รวมกันถึง 120,000 ตร.ม. รวมถึง ธุรกิจใหม่ คลังสินค้า หลังจากการประกาศความร่วมมือกับบริษัท Flash Express ไปเมื่อปี 2565 โดย SC Asset วางแผนขยายธุรกิจคลังสินค้าโดยตั้งเป้าหมายพัฒนาพื้นที่ Warehouse ให้ได้ 1,000,000 ตร.ม. ภายในปี 2573

"ในโรดแมปการลงทุน 5 ปี คงทุ่มไม่ต่ำกว่าปีละ 2.5 หมื่นล้านบาท เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย แต่จะคอยเฝ้าติดตามปัจจัยท้าทายร่วมด้วย เช่น ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย เงินเฟ้อ ถ้าไม่น่ากังวล จะเดินหน้าต่อ แต่ถ้ารายได้ที่กลับมา ไม่เป็นตามเป้าก็จะชะลอการลงทุน และเป็นที่มา ที่เราพยายามกระจาการลงทุนใน 2 กลุ่มธุรกิจ "

"ณัฐพงศ์"  ชู เลือกตั้ง ปลุกเศรษฐกิจ นำทัพ SC ลงทุนดุดัน 5 ปีทุ่ม 1.25แสนล้าน

ไฮไลท์โครงการ SC Asset  ปีนี้ ชิมลางบ้านราคา 100 ล้าน 

เปิดรายละเอียด การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ปี 2566 SC มีแผนการเปิดโครงการใหม่รวม 25 โครงการ มูลค่ารวม 40,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น โครงการแนวราบ: เปิดใหม่ 22 โครงการ รวมมูลค่า 30,000 ล้านบาท ด้วยไฮไลท์โปรดักส์ คือ

  • โครงการ “95E1” (ไนน์-ตี้-ไฟว์-อีสต์-วัน) แบรนด์บ้านใหม่ในเซกเมนต์ Ultimate Luxury ราคาเริ่มต้นสูงสุดที่เคยเปิดขายมา ด้วยราคาเริ่มต้น 100 ล้านบาท จำนวนจำกัดเพียง 10 ยูนิต มูลค่าโครงการ 970 ล้านบาท
  • “บ้านคนโสด” ด้วยการเปิดตัว บ้านเกมเมอร์ (Gamer’s Home) บ้านที่ร่วมออกแบบโดยเกมเมอร์ชื่อดัง Willcomeback และ MNJ TV เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านในสายอาชีพยุคใหม่มาแรง อย่าง Streamer หรือ Content Creator ทั้งหลาย ณ โครงการ Venue ID มอเตอร์เวย์-พระราม 9 ราคาเริ่มต้น 14.29 ล้านบาท

"ณัฐพงศ์"  ชู เลือกตั้ง ปลุกเศรษฐกิจ นำทัพ SC ลงทุนดุดัน 5 ปีทุ่ม 1.25แสนล้าน

" ในปีนี้ SC จะมีสินค้าบ้านเปิดขายในราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 2.5 ล้านบาท ไปจนถึงมากกว่า 150 ล้านบาท ด้วยการเปิดตัวบ้านซีรีส์ใหม่ของแต่ละ Sub-brand เพื่อลงแข่งขันครองความเป็นผู้นำบ้านเดี่ยว" 

 
เปิดคอนโดฯใหม่ 10,000 ล้าน 

โครงการแนวสูง: เปิดใหม่ 3 โครงการ รวมมูลค่า 10,000 ล้านบาท
ส่ง 3 โครงการไฮไลท์ของปีลงแข่งขัน คือ

  • เปิดตัวแบรนด์ใหม่ เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เน้นพัฒนาพื้นที่ส่วนกลางที่เป็นส่วนหนึ่งของ Living Solutions เพื่อประสบการณ์การพักอาศัยที่ดีขึ้น ในสังคมที่เน้นความยั่งยืน บน 2 ทำเลศักยภาพ ได้แก่ ย่านรัชดา-พระราม 9 ใกล้ MRT ศูนย์วัฒนธรรม มูลค่าโครงการ 5,500ล้านบาท ราคาเริ่ม 2 ล้านต้น ซึ่งเป็น Segment ใหม่ของ SC
  • ทำเลแห่งที่สองคือ เกษตร-ศรีปทุม ตรงข้ามมหาวิทยาลัยศรีปทุม ติดรถไฟฟ้า 0 เมตร มูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท เน้นงานดีไซน์และการออกแบบพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อคนเมืองรุ่นใหม่
  • คอนโด SCOPE ประสานมิตร เจาะกลุ่มลูกค้า International Premium ที่ให้ความสำคัญกับทั้งคุณภาพและดีไซน์  ในระดับ World-class  ใช้ชีวิตในแบบ "Live the Finest Life" หรือชีวิตที่สุขสบายและสวยงามพร้อมไปด้วยบริการระดับ Premium ราคาเริ่มต้น 35 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 2,600 ล้านบาท

"ณัฐพงศ์"  ชู เลือกตั้ง ปลุกเศรษฐกิจ นำทัพ SC ลงทุนดุดัน 5 ปีทุ่ม 1.25แสนล้าน

วิสัยทัศน์ เติบโตอย่างยั่งยืน

"ธุรกิจที่ไม่ได้ทำอะไร นอกจากหาเงิน คือ ธุรกิจที่ขัดสน" เป็นคำกล่าวที่ตอกย้ำ ว่า SC กำลังทรานฟอร์มธุรกิจครั้งใหญ่ ตามกติกาโลกใหม่ โดยนายณัฐพงศ์ ตั้งเป้าการเติบโตของ SC ผ่านคำว่า "ยั่งยืน" โดยหัวใจสำคัญ คือ การสร้างคุณค่า เพื่อเติบโต “ร่วมกัน” ไปกับสิ่งแวดล้อม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในธุรกิจของ SC Asset คุณค่าจะกลับมาสร้างกำไรให้องค์กร และกำไรจะกลับไปสร้างคุณค่าให้ผู้คนรอบข้าง ต่อเนื่องอย่างยั่งยืน

สำหรับแผนธุรกิจในปี 2566 SC Asset มีการตั้งเป้าหมายตัวเลขสำคัญต่างๆดังนี้

  • โตต่อเนื่องด้วยยอดขาย 30,000 ล้านบาท เติบโต 23% โดยแบ่งเป็น โครงการเพื่อขายแนวราบ 65% และโครงการเพื่อขายแนวสูง 35%
  • สร้างรายได้รวม 25,000 ล้านบาท เติบโต 16% ทั้งจาก โครงการเพื่อขาย และธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ในสัดส่วน 95 : 5 ตามลำดับ "ณัฐพงศ์"  ชู เลือกตั้ง ปลุกเศรษฐกิจ นำทัพ SC ลงทุนดุดัน 5 ปีทุ่ม 1.25แสนล้าน