"จระเข้" จัดทัพ บุกตลาด CLMV รุกปักธง สำนักงานใหม่ "เวียดนาม"

27 มี.ค. 2566 | 04:55 น.

“จระเข้” จัดทัพผู้บริหารใหม่ เดินหน้า ขยายตลาดลูกค้าในประเทศ เน้นนวัตรกรรมสิ่งแวดล้อม จับตา กลยุทธ์ บุกกลุ่มประเทศ CLMV ปักธงสำนักงานสาขาใหม่ ประเทศเวียดนาม หลังเล็งเห็นโอกาสเติบโตสูง

27 มีนาคม 2566 - นับเป็นกลุ่มบริษัทเก่าแกมีชื่อเสียงในวงการวัสดุก่อสร้าง สำหรับ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งปัจจุบัน กำลังเดินหน้าธุรกิจสู่เป้าหมายในทศวรรษที่ 4 อย่างน่าจับตามอง โดยล่าสุด มีการจัดทัพโครงสร้างผู้บริหารใหม่ ดูแล 5 สายงาน “ขายต่างประเทศ-ขายในประเทศ-การตลาด-โลจิสติกส์-การเงิน” พร้อมเดินหน้ากลยุทธ์ บุกตลาด CLMV ด้วย

นายศุภพงษ์ เพชรสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจสู่เป้าหมายในทศวรรษที่ 4 ว่า  บริษัท ฯ พร้อมมุ่งมั่นเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมเคมีก่อสร้างเพื่อคุณภาพชีวิตและสร้างความสุขที่ยั่งยืน บนพื้นฐานของการให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคม

ขยายฐานจากสินค้าหลักที่เป็นผู้นำตลาดคือกลุ่มกาวซีเมนต์และกาวยาแนวปูกระเบื้อง ไปสู่สีทาอาคารและเคมีก่อสร้างครบวงจร จากฐานรากถึงหลังคา สำหรับบ้าน อาคาร และงานระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่  พร้อมตั้งเป้าเพิ่มยอดขายทั้งในและต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นกลุ่มประเทศ CLMV 

โดยเฉพาะเวียดนาม  ซึ่งเป็นตลาดที่มีโอกาสการเติบโตสูง เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตและเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ จระเข้ได้มีการปรับโครงสร้างการบริหารงาน โดยแต่งตั้งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เสริมกำลังในทุกด้านใน 5 สายงานสำคัญ ดังนี้

  1. นายพงษ์พันธุ์ ประทีปมโนวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดูแลการค้าระหว่างประเทศ
  2. นายวิกิจ กันฉาย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดูแลสายงานขายในประเทศ
  3. นายวรพจน์  ตั้งมนัสวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดูแลสายงานการตลาด
  4. นายญาณินทร์ ลิมปิทีป ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดูแลสายงานปฏิบัติการและโลจิสติกส์
  5. นายชัยสิทธิ์ ชื่นชูวิทย์ผู้ ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดูแลสายงานการเงินและบริหารองค์กร

"จระเข้" จัดทัพ บุกตลาด CLMV รุกปักธง สำนักงานใหม่ "เวียดนาม"
 

ทั้งนี้ ผู้บริหารแต่ละสายงานได้กำหนดกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจตามโครงสร้างใหม่ไว้ดังนี้

ด้านตลาดต่างประเทศ จระเข้จะเดินหน้าขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV ด้วยสินค้านวัตกรรมใหม่ พร้อมขยายช่องทางจัดจำหน่ายในแต่ละประเทศให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะเมืองหลัก ผ่านตัวแทนจำหน่ายและพันธมิตรทางการค้า โดยในปีนี้มีแผนรุกตลาดเพิ่มขึ้นพร้อมตั้งสำนักงานสาขาในประเทศเวียดนาม

ด้านตลาดในประเทศ ต่อยอดความแข็งแกร่งช่องทางการขายในกลุ่มผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ สร้างสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตรร้านค้าโมเดิร์นเทรด  โดยมีแผนเพิ่มจุดจำหน่ายสินค้าจระเข้ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทุกช่องทาง เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้อย่างสะดวก เข้าถึงทุกกลุ่มลูกค้าทั้งเจ้าของบ้านทั่วไป ช่าง ผู้รับเหมา หน่วยงานโครงการทั้งขนาดเล็ก และใหญ่ โดยเน้นการขยายตัวในโครงการ Infrastructure

ด้านการตลาดทำการตลาดต่อยอดคอนเซ็ปต์ “ใช้จระเข้ร่วมกัน ปกป้องทั้งบ้าน” เพื่อขยายจากกลุ่มสินค้าที่จระเข้เป็นผู้นำตลาดกาวซีเมนต์และกาวยาแนว ไปสู่นวัตกรรมเคมีก่อสร้างอื่น ๆ และขยายเป้าหมายเพิ่มเติมจากบ้านไปจนถึงงานสาธารณูปโภค พร้อมผลักดันสินค้านวัตกรรมก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมผ่านกลุ่มสินค้า Jorakay Green Products เพื่อสร้างบ้านที่มีสุขภาวะดี สร้างเมืองน่าอยู่ (Wellbeing)ให้กับทุกคน  

มุ่งสร้าง Builder Club เป็น CRM program ที่รวบรวมความรู้ หลักสูตรการอบรม โปรโมชันและสิทธิพิเศษให้กับช่างและผู้สนใจการก่อสร้าง ซ่อมแซม ตั้งเป้าหมายเพิ่มสมาชิกเป็น 3 เท่าในปีนี้ และเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการงานก่อสร้างที่ได้มาตรฐานเป็นพิเศษ ด้วยบริการจากทีมช่างจระเข้ ทั้งบริการทาสีสร้างลาย และติดตั้งกระเบื้องใหญ่พิเศษซึ่งต้องใช้ทักษะความเชี่ยวชาญสูง

ด้านการผลิต ให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงในการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและนำพลังงานทดแทนมาใช้ในการผลิตสินค้า ตลอดจนการนำของเสียต่างๆ กลับมาใช้ในกระบวนการผลิตใหม่ สอดรับกับแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ด้านการพัฒนาองค์กร ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรและระบบให้สอดรับกัน โดยอัปเกรดระบบ Enterprise Resource Planning หรือ ERP ช่วยยกระดับระบบการจัดการต่าง ๆ ตั้งแต่การขาย การจัดซื้อ การผลิต การจัดส่ง และบัญชีการเงิน รองรับการขายในช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย ส่วนภายในก็มุ่งถ่ายทอดหลักปรัชญา Jorakay DNA จะทำให้บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนและพนักงานมีความสุข

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าวมาข้างต้น ทำให้ในปีนี้บริษัท ฯ คาดว่าจะสามารถทำยอดขายรวม 3,800 ล้านบาท โดยในจำนวนดังกล่าวแบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 3,300 ล้านบาท ยอดขายต่างประเทศ 500 ล้านบาท โดยกลุ่มสินค้าเคมีก่อสร้างคาดว่าจะมีการเติบโตประมาณ 30% จากปีก่อนหน้า

"จระเข้" จัดทัพ บุกตลาด CLMV รุกปักธง สำนักงานใหม่ "เวียดนาม"

นายวิกิจ กันฉาย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานขายในประเทศ กล่าวว่า “ก้าวสู่ทศวรรษที่ 4 จระเข้จะเดินหน้าขยายตัวทุกด้าน ทั้งในด้านของกำลังการผลิตด้วยระบบการจัดการที่ทันสมัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การพัฒนานวัตกรรมสินค้าและบริการจากความเชี่ยวชาญที่มีมายาวนานของจระเข้ การขยายช่องทางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่ง พร้อมขยายโอกาสให้คนในสังคม เพื่อมอบความสุขให้กับลูกค้า และสังคมอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน”

อย่างไรก็ดี สำหรับภาพรวมการเติบโตธุรกิจของจระเข้ ในปีที่ผ่านมาสามารถสร้างยอดขายรวมได้ 3,330 ล้านบาท นับเป็นเป้าหมายเติบโตเกือบ 20% สูงกว่าที่คาดไว้ ซึ่งการเติบโตดังกล่าวจากการที่จระเข้ได้ขยายพอร์ตสินค้าที่ครอบคลุมมากขึ้นและเดินเกมกลยุทธ์การตลาดภายใต้คอนเซปต์ “ใช้จระเข้ร่วมกันปกป้องทั้งบ้าน”

เน้นการใช้งานทั้งระบบ ซึ่งในจำนวนยอดขายดังกล่าวกว่า 60% อยู่ในกลุ่มสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Jorakay Green Products) ซึ่งจระเข้ยังคงพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะการลด CO2 สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน

"จระเข้" จัดทัพ บุกตลาด CLMV รุกปักธง สำนักงานใหม่ "เวียดนาม"