บิ๊กวัสดุก่อสร้าง - เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง ปิดดีลปี 65 ธุรกิจ Takeoff ฟื้นแรง

24 ก.พ. 2566 | 04:01 น.

ธุรกิจ วัสดุก่อสร้าง - เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง รับอานิสงส์ ที่อยู่อาศัย และเศรษฐกิจปี 2565 ฟื้น ส่งผล "นิปปอน" ทำยอดขายสูงสุดตั้งแต่ทำธุรกิจมา ขณะ "ตราเพชร" โกยกำไร 625 ล้าน ด้านเฟอร์นิเจอร์หรู CHIC ทำรายได้รวม 770 ล้านบาท มองปีนี้บวกต่อ

24 กุมภาพันธ์ 2566 - ทันทีที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายในไทย และเปิดประเทศ ฟื้นการท่องเที่ยว และ เศรษฐกิจไทยดีดกลับมาในช่วงครึ่งปีหลัง 2565 กลายเป็นช่วงเวลาที่หลายๆธุรกิจกลับมาเดินหน้าทำตลาด และ ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง และ การตกแต่งที่อยู่อาศัย ที่ได้รับอานิสงส์ จากตลาดอสังหาริมทรัพย์ และ ภาคก่อสร้าง กลับมาอีกครั้ง 

“นิปปอนเพนต์” โชว์ผลงานสร้างประวัติศาสตร์! ทำยอดขายสูงสุด 

เจาะบริษัท “นิปปอนเพนต์ เดดโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด” ประกาศ ได้สร้างประวัติศาสตร์ทำยอดขายสูงสุด (New High)ตอกย้ำแบรนด์สีอันดับ 1 ในเอเชีย  นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป เผยว่า ปี 2565 ถือเป็นปีทองของ “นิปปอนเพนต์” หลังสามารถทำยอดขายสูงสุด เป็นประวัติศาสตร์นับแต่จัดตั้งบริษัท และดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โดยมีอัตราการเติบโตกว่า 30% ถือเป็นการเติบโตในทุกช่องทางทั้งกลุ่มลูกค้า ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ B2B  Modern Tarde และ ร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมTraditional Trade รวมถึงช่องทาง Online

“ปี 2565 นิปปอนเพนต์สามารถทำยอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์ ถือเป็น New High เพราะเป็นการเติบโตครั้งแรกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นมา ทำให้วันนี้นิปปอนเพนต์มั่นใจว่าจะสามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของทุกกลุ่มลูกค้าพร้อมก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดสีทาบ้านและอาคารของเมืองไทย”

บิ๊กวัสดุก่อสร้าง - เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง ปิดดีลปี 65 ธุรกิจ Takeoff ฟื้นแรง

ตั้งแต่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โดยหลังโควิด-19 คลี่คลายรัฐบาลประกาศเปิดประเทศ การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคัก ทำให้ธุรกิจทั้งการท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรม และภาคการผลิตเริ่มกลับมาขับเคลื่อนได้ ส่งผลให้ตลาดสีทาบ้านและอาคารกลับมาคึกคัก ขณะที่ “นิปปอนเพนต์ เดดโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด” เตรียมพร้อมตลอดเวลา ทั้งด้านการเตรียมแผนธุรกิจและบุคลากรที่พร้อมปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความท้าทายของทุกสถานการณ์ จึงทำให้บริษัทฯรองรับและเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ทั้งนี้ในปี 2566

ทั้งนี้ ปี 2565 บริษัทมียอดขายสีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 8,460 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ 

ตราเพชร โกยกำไร 625 ล้าน 

ขณะ นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์และบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ บอร์ดตกแต่งผนัง อิฐมวลเบา คานทับหลัง เคาน์เตอร์มวลเบาสำเร็จรูป ร้านกาแฟสำเร็จรูป (DIAMOND Cafe) และบริการติดตั้งโครงหลังคาและกระเบื้องหลังคา ภายใต้เครื่องหมายการค้า ‘ตราเพชร’ เผยว่า ปี 2565 บริษัทฯ สามารถทำผลการดำเนินงานเติบโตได้มากกว่าเป้าหมาย โดยมีรายได้รวมเป็นสถิติสูงสุดที่ 5,250.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.80% และมีกำไรสุทธิ 625.61 ล้านบาท เติบโต 6.86% 

บิ๊กวัสดุก่อสร้าง - เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง ปิดดีลปี 65 ธุรกิจ Takeoff ฟื้นแรง

ขณะการดำเนินงานปี 2566 ได้วางเป้าหมายรายได้เติบโต 5% สอดคล้องทิศทางตลาดวัสดุก่อสร้างที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดย DRT เตรียมความพร้อมการบริหารจัดการทุกด้าน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันการทำตลาดให้แก่แบรนด์ ‘ตราเพชร’ ทั้งด้านประสิทธิภาพการผลิตโดยรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ยทั้งปีไม่ต่ำกว่า 90% เพื่อสนับสนุนการทำตลาด โดยจะร่วมมือกับคู่ค้าพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าในทุกช่องทางการจำหน่ายเพื่อขับเคลื่อนแผนงานให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้   

บิ๊กวัสดุก่อสร้าง - เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง ปิดดีลปี 65 ธุรกิจ Takeoff ฟื้นแรง

CHIC ประกาศงบปี 65 รายได้รวม 770 ล้านบาท โต 14%

ด้าน ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ - ตกแต่งตลาดพรีเมียม นายกิจจา ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิค รีพับบลิค จำกัด (มหาชน) หรือ “CHIC” ผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งบ้าน ของใช้ในบ้าน ที่นอนและเครื่องนอนครบวงจร ในรูปแบบร้านค้าเดี่ยวขนาดใหญ่ ภายใต้แบรนด์หลัก “ชิค รีพับบลิค” (CHIC Republic) และ “ริน่า เฮย์” (RINA HEY) และสินค้านำเข้าจากต่างประเทศภายใต้แบรนด์ “แอชลีย์” (Ashley) เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 2565  บริษัทมีรายได้รวม 770 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 673 ล้านบาท จำนวน 97 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 14% และมีกำไรสุทธิ 16 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 19 ล้านบาท

บิ๊กวัสดุก่อสร้าง - เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง ปิดดีลปี 65 ธุรกิจ Takeoff ฟื้นแรง

ผลประกอบการในส่วนของรายได้รวมปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากปริมาณยอดขายสินค้าเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ในบ้านและของตกแต่งบ้าน และรายได้จากการให้บริการพื้นที่เช่าปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับ งานโครงการมีการทยอยส่งมอบงานและรับรู้รายได้เข้ามาต่อเนื่อง ในส่วนของกำไรสุทธิปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องมาจากค่าใช้จ่ายในการขายและทำการตลาดเพิ่มขึ้น  อีกทั้ง ผลกระทบจากการแก้ไขสัญญาเช่าที่เป็นค่าใช้จ่ายครั้งเดียว

บิ๊กวัสดุก่อสร้าง - เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง ปิดดีลปี 65 ธุรกิจ Takeoff ฟื้นแรง

สำหรับ ทิศทางธุรกิจไตรมาส 1/2566 แนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่อง ปัจจัยสนับสนุนจากการเปิดประเทศ หนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการ โรงแรม ร้านอาหาร เตรียมปรับปรุงซ่อมแซม รับตลาดการท่องเที่ยว รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ เร่งเปิดโครงการใหม่ ผลักดันความต้องการสินค้าเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ในบ้านและของตกแต่งบ้านเพิ่มขึ้น