รื้อแล้ว"บ้านสังกะสี" จากชุมชนโรงปูน สู่ สวนปทุมวนานุรักษ์  ปอดกลางเมือง

25 ก.พ. 2566 | 04:15 น.

ยอมรื้อแล้ว "บ้านสังกะสี” จากชุมชนโรงปูน สู่ สวนปทุมวนานุรักษ์  เขตปทุมวัน ข้าง เช็นทรัลเวิลด์ ปอดกลางเมืองให้ประชาชนได้พักผ่อนหย่อนใจ

 

 

"สวนปทุมวนานุรักษ์" เนื้อที่40ไร่ บนที่ดินทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ใกล้เซ็นทรัล เวิลด์ศูนย์การค้าชั้นนำ  เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร  เตรียม เปิดใช้พื้นที่ ให้เป็นปอดแห่งใหม่ใจกลางกรุงในไม่ช้านี้

หลังจากสวนแห่งนี้ถูกปิดล็อกกุญแจห้ามเข้าใช้พื้นที่มานานเพราะติดปัญหา บ้านเรือนประชาชน บางหลังหรือที่เรียกกันว่า"บ้านสังกะสี"ไม่ยอมย้ายออก แต่เมื่อได้รับการชดเชยจัดหาที่อยู่ใหม่จึงยอมรับข้อเสนอจากสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ดังกล่าว

“ฐานเศรษฐกิจ”สอบถาม คนในระแวกเดียวกัน ระบุว่า ก่อนจะมาเป็นสวนปทุมวนารามรักษ์ สวนสาธารณะกลางเมือง  เดิมเป็น"ชุมชนโรงปูน" อยู่อาศัยทำกินมากว่า30-50ปี มีบ้านเรือนปลูกสร้างเองกว่า 1,000 หลังคาเรือน

ที่ผ่านมาภาครัฐฟ้องร้องขับไล่ต่อเนื่อง ขณะสาเหตุบ้านหลังสุดท้ายไม่ต้องการย้ายออกโดยอ้างว่า ไม่ทราบแน่ชัดว่าจะหาที่อยู่ใหม่ได้ที่แห่งใด  อีกทั้งเพราะความคุ้นชิน เดินทางสะดวกใกล้แหล่งทำกินไม่มีต้นทุนอยู่อาศัย

 

รื้อบ้านสังกะสีออกจากพื้นที่สวน

สำหรับ สวนปทุมวนานุรักษ์ ได้รับพระราชทานนามจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และดำเนินการจัดสร้างโดยสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อสนองพระราชดำริของพระองค์ ในโครงการพัฒนาที่มุ่งเน้นความสมดุล ด้วยการจัดสวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ขนาดกว่า 40 ไร่ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่ประชาชน

 

 

 

บ้านหลังเล็กชุมชนโรงปูนหลังสุดท้าย

โดยเริ่มสร้างขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2560  และมีแผนเปิดเป็นสวนสาธารณะช่วงปลายปี 2561  ภายในประกอบด้วยสวนป่า, พื้นที่บำบัดน้ำเสีย ซึ่งเป็นการจำลองพื้นที่บำบัดตามธรรมชาติ, ลานอัฒจันทร์ สำหรับชมการแสดงริมน้ำ, ลานดิน เพื่อจัดนิทรรศการหมุนเวียน, และป่าของเมืองซึ่งเป็นทางเดินสู่อาคารที่แสดงเรื่องความสัมพันธ์ของต้นไม้และเมือง รวมถึงพื้นที่ที่จัดให้ประชาชนได้เข้ามาพักผ่อนและยังเป็น"สวนของพ่อ"อีกด้วย

บ้านหลังเล็กอีกหลัง ถูกกันออกจากพื้นที่สวน