เปิดทล.219”บุรีรัมย์-ประโคนชัย” ผ่าเขากระโดง จุดพลุนายทุนเข้าถือครอง

16 ก.ย. 2565 | 10:33 น.

เปิดทล.219”บุรีรัมย์-ประโคนชัย” ผ่าเขากระโดง ที่ดินรถไฟฯ จุดพลุนายทุนเข้าถือครองที่ดิน ได้กลิ่นความเจริญโชย ด้านฝ่ายค้านดันเต็มสูบ ให้ปปช. เอาผิดผู้บุกรุกที่ดินรัฐ

การเข้าถือครองที่ดินรถไฟบริเวณเขากระโดงจังหวัดบุรีรัมย์ กลายชนวนข้อพิพาทนำไปสู่การฟ้องร้องอยู่ในศาลปกครองระหว่างรัฐกับรัฐโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกรมที่ดินผู้ออกเอกสารสิทธิ์บนที่ดินเนื้อที่ 5,083 ไร่

 

ส่งผลกระทบต่อผู้ครอบครองไม่ต่ำกว่า900ราย รวมไปถึงนักการเมืองดังในพื้นที่ ขณะนักการเมืองฝ่ายค้านที่ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการปปช.ต้องการให้ รฟท.ยื่นฟ้องต้อศาลยุติธรรมเพื่อเดินตามบรรทัดฐานทั้ง35ราย ที่รฟท.เคยคัดค้านการขอออกเอกสารสิทธิ์กับกรมที่ดินก่อนหน้านี้

ขณะ ต้นตอที่มาของการครอบครองที่ดิน เขากระโดงเกิดจาก กรมทางหลวง(สมัยนายเสถียร วงศ์วิเชียร เป็นอธิบดี) ต้องการก่อสร้าง ทางหลวงหมายเลข 219 สายสายบุรีรัมย์ -ประโคนชัย โดยทำหนังสือขอใช้พื้นที่มายังการรถไฟตามหนังสือที่อ้างถึงที่1/4044/2531 ลงวันที่5สิงหาคม2531ว่า

 

 

ทางหลวงหมายเลข219สายบุรีรัมย์-ประโคนชัยตัดผ่านที่ดินการรถไฟฯซึ่งยังไม่ได้ทำสัญญา โดยต้องการขอทำสัญญาอาศัยที่ดินรถไฟฯให้เป็นการถูกต้องนั้นโดยกรมทางหลวงตรวจสอบแล้วปรากฎว่าทางหลวงสายดังกล่าวมีแนวเส้นทางอยู่ระหว่างกม.1+740-5+650 ตัดผ่านที่ดินของการรถไฟฯเป็นระยะทาง3910 เมตร เขตทางกว้าง 20เมตรคิดเป็นเนื้อที่ประมาณ156,400ตารางเมตร ดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

การขอตัดถนนผ่านที่ดินรถไฟ ฯ มีนัยยะสำคัญที่ทำให้นายทุนนักการเมือง ให้ความสนใจที่ดินที่ดินซึ่งตั้งอยู่เขตสองฝั่งทางหลวงหมายเลข 219 บุรีรัมย์-ประโคนชัย กลายเป็นทำเลที่มีราคาได้กลิ่นความเจริญขึ้นมาทันที 

 

 

 สำหรับการทำสัญญา ระหว่างรฟท.เจ้าของที่ดินกับกรมทางหลวง ในการได้สิทธิ์เหนือพื้นดิน ที่ดินเขากระโดงประกอบด้วย

  • ผู้ให้สัญญา(รฟท.) ตกลงให้ผู้รับสัญญา (กรมทางหลวง)มีสิทธิเหนือพื้นดินที่ขอใช้สิทธิขนาดกว้าง40เมตรยาว3910เมตร เนื้อที่ 156,400ตารางเมตรของการรถไฟฯที่ย่านสถานีบริเวณทางแยกเขากระโดงหรือนอกย่านสถานีระหว่างสถานีบุรีรัมย์ถึงสถานีทางแยกเขากระโดงจาก กม.1+740ถึงกม.5+650 สร้างทางหลวงจังหวัดหมายเลข219บุรีรัมย์-ประโคนชัยโดยปรากฎตามแผนผังแนบท้าย
  • สิทธิเหนือพื้นดินไม่กำหนดระยะเวลานับตั้งแต่วันลงนาม
  • ผู้รับสัญญาได้สิทธิเหนือพื้นดิน ตามวัตถุประสงค์ข้อ1 เท่านั้นห้ามโอนสิทธิ์ในที่ดินทั้งหมดหรือบางส่วนให้บุคคลภายนอกครองครองหรือใช้ประโยชน์แทนไม่ว่าประจำหรือชั่วคราวหากฝ่าฝืนถือว่าผิดสัญญา
  • ผู้รับสัญญาต้องเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่และยินยอมปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ให้สัญญา
  • หากกรมทางหลวงต้องการคืนที่ดินต้องคืนภายใน30วัน
  • ผู้รับสัญญาจะต้องเป็นผู้ดำเนินการในทางแพ่ง และอาญากับบุคคลภายนอกที่ละเมิด บุกรุกเข้ามาครอบครองหรือใช้ประโยชน์ในที่ดินตามสัญญานี้ฯลฯ

 

โดยลงนามในสัญญาเลขที่204492ลงวันที่11ตุลาคม2532 โดยนายนิกร บุญศรี นายช่างแขวงการทางบุรีรัมย์

 

ทั้งนี้สัญญา สิทธิเหนือพื้นดินที่เขากระโดง นักการเมืองฝ่ายค้านได้นำออกมายื่นต่อคณะกรรมการปปช.ดังกล่าวด้วย

เปิดทล.219”บุรีรัมย์-ประโคนชัย” ผ่าเขากระโดง จุดพลุนายทุนเข้าถือครอง