"มาดามเดียร์’ งดออกเสียง "ศักดิ์สยาม" เหตุเคลียร์ปม "เขากระโดง" ไม่ได้

23 ก.ค. 2565 | 14:30 น.

ลงมติไม่ไว้วางใจ "มาดามเดียร์" ย้ำจุดยืนชัด งดออกเสียง "ศักดิ์สยาม" เหตุ เคลีย์ข้อกล่าว "เขากระโดง - บ.ศิลาชัยฯ" ของฝ่ายค้านไม่ได้

23 กรกฎาคม 2565 นางสาววทันยา บุนนาค หรือ "มาดามเดียร์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชี้แจงกรณีที่โหวตงดออกเสียง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ประเด็นหลัก คือ เรื่องที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ที่ครั้งนี้ฝ่ายค้านยังมีการอภิปรายเปิดเผยข้อมูลนอกจากที่ดินเดิมที่ถูกอภิปรายก่อนหน้านี้ ยังปรากฎหลักฐานที่มีครอบครัว และบริษัทที่อยู่ในกลุ่มเครือญาติมีการถือครองที่ดินของการรถไฟเพิ่มเติมอีก ซึ่งตรงนี้เห็นว่าเป็นข้อมูลใหม่ที่เพิ่มเติมจากครั้งที่แล้ว

 

นอกจากนี้ยังมีกรณีบริษัท ศิลาชัยฯ ที่นายศักดิ์สยาม ยังตอบไม่ชัดเจนเพื่อเคลียร์ตัวเองว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าว ที่พรรคก้าวไกล อภิปรายกล่าวหา ว่ามารับจ้างเหมาสัมปทาน และเป็นคู่เทียบในการประมูลงานภายในของกระทรวงคมนาคม

ทั้งยังกล่าวด้วยว่า การลงมติ ซึ่งสวนทางกับพรรคพลังประชารัฐนั้น เป็นการตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานข้อมูล ทุกอย่างมีเหตุและผลรวมถึงพิจารณาอย่างดีอย่างรอบคอบที่สุดแล้ว ส่วนจะทำให้มีปัญหาหรือมีผลลัพท์ตามมาอย่างไร เราก็พร้อมน้อมรับกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น

 

เมื่อถามว่า กังวลจะส่งผลกระทบการทำงานภายในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นางสาววทันยา กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน แต่หากพรรคร่วมรัฐบาล มีความกังวลลักษณะนั้นมองว่า ผู้บริหารก็ควรคำนึงไม่ควรปล่อยให้เกิดเรื่องเหล่านี้ จนถูกนำไปอภิปรายในสภา และเมื่อถูกอภิปรายแล้ว ก็ต้องมีหลักฐานข้อมูลที่มีความหนักแน่น ครบถ้วนเพียงพอ ในการชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ ส.ส.ให้เกิดความเข้าใจตรงกัน แต่สิ่งที่เราเห็นนายศักดิ์สยามไม่สามารถอธิบายให้เกิดความกระจ่างได้เลย

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวกับนายศักดิ์สยาม เพราะการโหวตครั้งนี้ตนยังได้งดออกเสียงนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ด้วย ซึ่งเหตุผลก็ใกล้เคียงกันคือ การชี้แจงยังมีข้อคำถามในหลายประเด็น ขอย้ำว่า ตัดสินใจบนข้อมูลไม่ได้นำความรู้สึกตัวเองเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด นางสาววทันยา ส.ส.พลังประชารัฐ ระบุ