อสังหาฯโคราชเดือด เซ็นทรัลฯเปิดโรงแรมหรู บูมมหานครอีสาน 

21 ส.ค. 2565 | 07:14 น.

เซ็นทรัลพัฒนาเดินหน้าเปิด “เซ็นทาราแกรนด์” โรงแรมหรูระดับโลกสูงสุดในโคราช กลาง ก.ย.นี้ เติมเต็ม “มหานครแห่งอีสาน” ตามกลยุทธ์ห้างค้าปลีกนำหน้า ปลุกตลาดอสังหาฯโคราชแข่งเดือด

กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น (CPN) กิจการด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของค่ายเซ็นทรัลฯ กำหนดแกรนด์ โอเพนนิ่ง “เซ็นทารา แกรนด์” โรงแรมหรูระดับโลก ขนาด 218 ห้อง 23 ชั้นสูงสุดในโคราช วันที่ 13 ก.ย. 2565 นี้ ซึ่งจะเป็นเครือโรงแรม (CHAIN HOTEL) ระดับ INTERNATIONAL แห่งแรกของอีสาน มีทางเดินลอยฟ้าเชื่อมโรงแรม-ศูนย์การค้า-อาคารจอดรถ เพื่อรอง รับการประชุมสัมมนาขนาดใหญ่ สร้างมิติใหม่ของตลาดโรงแรมและการท่องเที่ยวโคราชให้เป็น COMMU NITY HUB พัฒนารูปแบบการใช้ชีวิตวิถีใหม่แบบชาวกรุงอย่างสมบูรณ์แบบ

 

กลุ่ม CPN ผุดโครงการ “เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา” ศูนย์การค้าแห่งที่ 31 เมื่อปลายปี 2560 เป็นเฟสแรก ในแผนสร้างโครงการแบบมิกซ์ยูสใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วยศูนย์การค้า โรงแรม คอนเวนชัน ฮอลล์ คอนโด มิเนียม ตลาดไลฟ์สไตล์เอาต์ดอร์ และสวนสาธารณะ บนที่ดินใหญ่กว่า 65 ไร่ มูลค่าการลงทุน 1.0596 หมื่นล้าน บาท ปลุกตลาดอสังหาริมทรัพย์โคราชและภาคอีสานให้คึกคักอีกครั้ง

อสังหาฯโคราชเดือด เซ็นทรัลฯเปิดโรงแรมหรู บูมมหานครอีสาน 

อสังหาฯโคราชเดือด เซ็นทรัลฯเปิดโรงแรมหรู บูมมหานครอีสาน 

ห้างเซ็นทรัลโคราช ปลุกตลาดค้าปลีกในโคราชให้ร้อนฉ่า เป็นสังเวียนแข่งขันห้างค้าปลีกทุกแบรนด์ของไทย ทั้งเดอะ มอลล์ โคราช เจ้าตลาดเดิมโคราช บิ๊กซี แม็คโคร โลตัส เทอมินอล จน “คลังพลาซ่า” ห้าง ท้องถิ่นดั้งเดิมต้องปรับตัวสู้อุตลุต

 

หลังได้รับเสียงตอบรับดีใน เฟสแรก ห้างเซ็นทรัลดึงดูดลูกค้าใช้บริการปลุกพื้นที่ให้คึกคัก ยังทำให้มูลค่าที่ดินขึ้นยกแผง CPN เดินหน้าเฟส 2 ก่อสร้างคอนโดมิเนียมและโรงแรม โดยตึกแฝด “เอสเซ็นท์1” แท่งแรก 22 ชั้นเสร็จแล้ว แห่งที่ 2 สูง 33 ชั้น สูงสุดในโคราชอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดแล้วเสร็จภายในปี 2566

โรงแรมหรูค่ายเซ็นทรัลที่สร้างขึ้นข้างห้างเซ็นทรัลโคราช ต่อภาพโครงการ"มหานครแห่งอีสาน"

อสังหาฯโคราชเดือด เซ็นทรัลฯเปิดโรงแรมหรู บูมมหานครอีสาน 

การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบผสมผสาน หรือ MIXED-USE DEVELOPMENT ที่มีทั้งห้างค้าปลีก โรงแรม ที่พักอาศัย ศูนย์ประชุมสัมมนา และพื้นที่พาณิชย์ เป็นกลยุทธ์การพัฒนาที่กลุ่ม CPN ใช้บุกเบิกพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หลังประสบผลสำเร็จงดงามที่พระนครศรีอยุธยา ก่อนจะขยายไปทั่วประเทศ โดยส่งห้างเซ็นทรัลปักธงในจังหวัดหัวเมืองใหญ่นำร่องรอไว้แล้ว

 

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา เคยกล่าวว่า นับจากนี้ทุกโครงการของ CPN จะมีมากกว่า 1 องค์ประกอบ เป็นมิกซ์ยูสที่สมบูรณ์แบบ ด้วยกลยุทธ์ Retail-Led ที่มีศูนย์การค้าเป็นหัวใจสำคัญ ในการเชื่อมโยงทุกองค์ประกอบ โดย 4 ธุรกิจสามารถเติบโตไปด้วยกัน  โดยตั้งเป้าหมายปี 2569 มีพอร์ตอสังหาริมทรัพย์รวมกัน 180 โครงการ มีการเติบโตใน 4 ธุรกิจอย่างคู่ขนานด้วยสัดส่วน Retail Property 72% และ Non-Retail 28% โดยมีพื้นที่รีเทลรวม 2.7 ล้านตร.ม., พื้นที่อาคารสำนักงานรวม 0.5 ล้าน ตร.ม.  โรงแรมรวม 4,000 ห้อง และโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูงรวม 68 โครงการ

โครงการเดอะลิ้งค์โคราชที่พัฒนาที่พักอาศัยบ้านคอนโดฯเป็นตัวนำก่อนสร้างนิเวศสู่ศูนย์กลางซีบีดีใหม่โคราช

ด้านศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) รายงานทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยภาคอีสาน ปี 2565 ว่า เริ่มกลับเข้าสู่ช่วงการฟื้นตัว หลังซมพิษโควิด-19 หนักมา 2 ปี คาดปีนี้มีโครงการใหม่เปิดตัวเข้าตลาดเพิ่มกว่า 60% คิดเป็น 3,928 หน่วย มูลค่าการขายรวมเพิ่มขึ้น 4.8% เป็น 13,560 ล้าน จับตาขอนแก่น-โคราชพีกสุด 

 

โดย จ.นครราชสีมาคาดว่าจะมีหน่วยเปิดขายใหม่จำนวน 1,917 หน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 106.0 คิดเป็นมูลค่า 5,627 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 83.7 โดยคาดการณ์ว่าจะมีหน่วยขายได้ใหม่จำนวน 1,865 หน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.9 คิดเป็นมูลค่า 6,061 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.1 ส่วนหน่วยเหลือขายเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้น โดยเป็นผลมาจากการเปิดตัวโครงการใหม่ คาดการณ์ว่าจะมีหน่วยเหลือขาย 5,960 หน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.4 คิดเป็นมูลค่า 20,978 ล้านบาท

อสังหาฯโคราชเดือด เซ็นทรัลฯเปิดโรงแรมหรู บูมมหานครอีสาน 

ขณะที่โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัยพ์ขนาดใหญ่ในโคราช อาทิ โครงการเดอะลิงค์ โคราช ของบริษัท คลังคาซ่า จำกัด บนพื้นที่ 300 ไร่ใจกลางเมืองโคราช ตั้งเป้าพัฒนาเป็นศูนย์กลางธุรกิจใหม่เมืองโคราช ด้วยมูลค่าลงทุนนับหมื่นล้านบาทเช่นกัน โดยสร้างที่พักแนวราบและตึกสูงเป็นตัวนำ ควบคู่กับการเปิด พื้นที่พาณิชย์ เปิดตลาดเพื่อสร้างแทรฟฟิคเข้าพื้นที่ พร้อมทั้งเตรียมพื้นที่เปิดรับนักลงทุนมาร่วมลงทุนในกลุ่มโรงพยาบาล สถานศึกษาระดับนานาชาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างคอนโดฯ อีก 2 แท่ง รวม 150 ยูนิต โดยแท่งแรก อาคารเอสเซ็นต์ เปิดจองเดือนพ.ค. อีกแท่งเปิดจองไตรมาส 3 

 

หน้า10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,811 วันที่ 21-24 สิงหาคม พ.ศ.2565