"วีบียอนด์" ทุ่มชิงเค้กตลาด "บ้านมือสอง"

11 ก.ค. 2565 | 09:13 น.

เงินเฟ้อ ดันต้นทุนก่อสร้างพุ่ง วีบียอนด์ ชี้ตลาดบ้านมือสองเซกซี่เหตุต้นทุน-ราคาขายยังคงเดิม ชี้อัตราการซื้อบ้านมือสองผ่านออนไลน์เติบโตก้าวกระโดด เตรียมเปิดตัว platform property mall แพลตฟอร์มขายอสังหาริมทรัพย์มือสอง ชิงกำลังซื้อสินทรัพย์มือสองขาขึ้น

นายวรเดช รุกขพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีบียอนด์ ดีเวลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยในงานสัมมนา Property Inside 2022 “ทางรอดอสังหาฯ” หลังโควิด-ไฟสงคราม” Session I : วิกฤต COVID สู่ไฟสงคราม “อสังหาฯ ไทย” จะไปทางไหน? ว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันต้นทุนของสินค้าทุกวงการรวมทั้งอสังหาริมทรัพย์

นายวรเดช รุกขพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีบียอนด์ ดีเวลอปเม้นท์ จำกัด

ซึ่งถูกกระทบโดยตรงไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัสดุก่อสร้าง เช่นเหล็ก ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดหลายเท่าตัวเมื่ออัตราราคาสินค้าสูงขึ้น อัตราค่าแรงก็มีทีท่าว่าจะถูกปรับสูงขึ้นตามมาด้วยอัตราเงินเฟ้อจึงเป็นต้นทุนที่สำคัญของการผลิตสินค้าใหม่ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ 

 

“เรื่องของเงินเฟ้อตอนนี้อัตราเงินเฟ้อเราขึ้นสูงสุดในรอบ 13 ปีเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนขึ้นมา 7.10% ดังนั้นสิ่งที่เป็นทางรอดคือสิ่งที่เป็นต้นทุนเก่าและราคาสินค้าที่เป็นต้นทุนเก่าทั้งหมดที่ยังไม่ถูกปรับขึ้นราคาและประกอบกับนโยบายของรัฐได้มุ่งเน้นไปที่การให้ความสำคัญกับเรื่องของการกระตุ้นแรงซื้ออสังหาริมทรัพย์ 

"วีบียอนด์" ทุ่มชิงเค้กตลาด "บ้านมือสอง"

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป “วีบียอนด์” ให้น้ำหนักให้บ้านมือสอง เพราะเรามองว่าในเมื่อสินค้าทุกอย่างถูกปรับราคาสูงขึ้นผู้บริโภคกำลังรับภาระนั้น เราก็เปลี่ยนมาเป็นต้นทุนสินค้าเดิมที่ยังเป็นโครงสร้างราคาเต็มในอดีตขึ้นมา เพราะว่าราคาในการประเมินยังเป็นราคาที่เป็นประกาศขายในราคาเดิมทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าได้อย่างง่ายดายโดยที่สินค้าราคาอื่นถูกปรับขึ้น โอกาสในการทำการขายของเราก็คือการนำสินค้าที่มีต้นทุนเดิมมาใช้” 

 

 

ในปัจุบันช่องทางออนไลน์จะเริ่มเห็นประกาศขายบ้านที่มี before - after เห็นภาพบ้านเก่าที่สามารถทำให้กลับมาใหม่ได้อีกครั้ง เพราะฉะนั้นการปรับบ้านมือสองให้เป็นไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ก็สำคัญ ประกอบกับตัวเลขบ้านมือสองผ่านทางช่องทางเว็บไซต์เริ่มมีอัตราที่สูงขึ้นเรื่อยๆอย่างชัดเจนและมีนัยยะสำคัญ เห็นได้ชัดว่าคนไม่ได้เกี่ยงความเก่า แต่คนเกี่ยงการทำให้ใหม่ยังไง และเกี่ยงกับความสะดวกกระเป๋าของตัวเองและทำยังไงให้จ่ายไว

“ดังนั้นในนโยบายการทำธุรกิจของ “วีบียอนด์” บ้านมือสองเราสามารถทำให้ใหม่ได้ด้วยการนำ innovation ทั้งหมดมาปรับใช้  เราไม่ได้เป็น ดีเวลลอปเปอร์ แต่เราพัฒนาร่วมกับดีเวลล็อปเปอร์รายสำคัญที่เป็นแบรนด์ดังและจดทะเบียนอยู่ในตลาดหรือจอยเวนเจอร์กับแบรนด์ดังๆและมีสถาปนิกชื่อดังมาร่วมออกแบบ เช่นประตูทุกบานของบ้านมือสองนั้นต้องเป็นดิจิตอลทั้งสามารถควบคุมการล็อก ปลดล็อก ปิด-เปิดแอร์ได้ มีระบบนิรภัยลิงค์ไปยังสถานีตำรวจ ลิงค์ไปยังโรงพยาบาล บนหลังคาบ้านมีโซล่าเซลล์ทุกหลัง  และมีการออกแบบที่เป็นรูปแบบใหม่ซึ่งอีก 5 ปีข้างหน้าก็ยังไม่ตกเทรนด์”

 

ทั้งนี้ผู้บริหารกล่าวต่อไปว่า  ตลาดบ้านมือสองเป็นตลาดที่กำลังเติบโตได้อีกตลาดหนึ่งที่น่าสนใจในขณะที่เงินเฟ้อกำลังสูงอยู่ และนโยบายที่สำคัญตอนนี้คือนโยบายธนาคารและนโยบายรัฐเองก็มีผลในการเอื้ออำนวยความสะดวกและสิทธิประโยชน์ให้กับบ้านมือสอง ปีนี้เริ่มมีนโยบายฟรีค่าโอนและแบงค์ก็เริ่มสนับสนุนในการปล่อยสินเชื่อในเปอร์เซ็นต์ที่มีสัดส่วนสูงขึ้นจากเดิม 70% เป็น 90%-100% และพิจารณาลูกค้าเป็นรายประเภทอาชีพขึ้นไป

 

ทั้งนี้การปล่อยสินเชื่อมีผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยตรง เพราะยิ่งเป็นเป็นตลาดที่พึ่งพากำลังซื้อในประเทศมากเท่าไหร่ก็ยิ่งต้องพึ่งนโยบายธนาคารเป็นสำคัญ เรามองว่าปัจจุบันธนาคารในไทยแม้ NPL เป็นเรื่องปกติ แต่กลไกอะไรที่จะทำให้ NPL มีทางออกที่ดีและตลาด  NPL ควบคุมให้ได้อยู่ในเกณฑ์ balance sheet ที่ทุกคนจะควบคุมให้ได้  ธนาคารยังมีกำไรอยู่และกลไกของการบริหารสินทรัพย์ยังสามารถไปที่การขายทอดตลาด การนำกลับมารีใหม่ เพราะการที่ตลาดให้ความสำคัญกับบ้านมือสองมากเท่าไหร่แสดงว่าตลาดบ้านมือสองมีแรงรับคอยซื้อจากตลาดสินเชื่อที่เป็นสินเชื่อNPL เพราะฉะนั้นมันยังมีช่องทางที่จะเดินไปได้ และไม่ได้เป็นหนี้สูญซะทีเดียว

"วีบียอนด์" ทุ่มชิงเค้กตลาด "บ้านมือสอง"

“เราจะเปิดตัว platform property mall เร็วๆนี้ เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมทุกๆโครงการและมีระบบอัลกอริทึมในการคำนวณพฤติกรรมว่าผู้บริโภคมีไลฟ์สไตล์แบบไหน เราจะใช้วิธีการค้นหาตัวตนว่าลูกค้ามีรายได้เท่าไหร่ มีความสามารถในการชำระหนี้เหมาะสมเท่าไหร่ และเราใช้เวลาในการเดินทางไปทำงานกี่นาที  และราคาบ้านที่เหมาะสม  หลังจากนั้น platform นี้จะเลือกโครงการที่ใกล้เคียงที่สุด ผู้สนใจสามารถคลิกและเข้าไปดูรีวิวที่เกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมด นอกจากนี้เราจะพัฒนาเป็น 360 องศาและเมตาเวิร์ส ที่ผู้ใช้งานสามารถสวมแว่นเข้าไปชมโครงการได้เสมือนจริง”