‘สาธิต’ตัดขาย ที่ดินรัชดาฯ 9 ไร่ ฟัน 3.9 พันล้าน

31 มี.ค. 2564 | 10:05 น.

ที่ดินแปลงรัชดาฯ ราคานิวไฮ ตารางวาละ 1.1 ล้าน ล้มแชมป์เซ็นทรัลพระราม 9 หลัง “สาธิต วิทยากร” เจ้าของโรงพยาบาลพริ๊นซ์ ตัดขายที่ดิน 9 ไร่ ให้พันธมิตรลุยมิกซ์ยูส อาคารสำนักงาน–คอมมูนิตี้มอลล์ มูลค่าหมื่นล้าน สร้างพลังแม่เหล็กดึงบิ๊กทุนเข้าพื้นที่แปลงด้านหลัง คาดราคาที่ดินพุ่ง

ที่ดิน แปลงใหญ่บน ถนนรัชดาภิเษกตัดพระราม 9 ถูกจับตามองอีกครั้งเมื่อ นายสาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ผู้ถือหุ้นใหญ่โรงพยาบาลพริ้นซ์ ตัด ขายที่ดิน ผืนงาม เนื้อที่ 9 ไร่ติดอาคารจอดแล้วจรของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับแถวหน้าของเมืองไทยสร้างนิวไฮราคา 1.1 ล้านบาทต่อตารางวา ล้มแชมป์ที่ดินบริเวณห้างเช็นทรัลพระราม 9 ที่ยืนราคาตารางวาละ 1 ล้านบาทมาอย่างยาวนาน เนื่องจากไม่มีการซื้อขาย ประเมินว่าการขยับครั้งนี้ อาจปลุกที่ดินอีกหลายแปลงในระแวกให้ตื่นจากหลับร่วมวงพัฒนาก็เป็นได้

การขายที่ดินครั้งนี้ นายสาธิต อธิบายว่า ที่ดินแปลงรัชดาฯ เป็นแลนด์แบงก์ ถือในนามส่วนตัว 28 ไร่ ตัดขายบางส่วน 9 ไร่บริเวณด้านหน้า ติดถนนรัชดาฯ มูลค่า 3,900 ล้านบาท ให้กับพันธมิตร บริษัทชั้นนำ พัฒนาอาคารสำนักงานแนวสูง ส่วนพื้นที่ด้านล่างตลอดจนชั้นใต้ดินจะพัฒนาเป็นคอมมูนิตี้มอลล์โดยได้ทำบันทึกข้อตกลงเมื่อไม่นานมานี้ขณะเดียวกันบริษัทต้องการให้การพัฒนาพื้นที่แปลง 9 ไร่ เป็นแม่เหล็กดึงกลุ่มทุนที่อยู่ระหว่างเจรจาอีกหลายรายเข้าพื้นที่แปลงที่เหลือบริเวณด้านหลัง

แน่นอนว่าเมื่อมีการพัฒนา ที่ดินแปลงถัดไปราคาจะเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งทำเลยังติดกับสถานีศูนย์วัฒนธรรมรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้มตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ตัด กับ MRT ใต้ดินสีน้ำเงินกลายเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทางขนาดใหญ่ ย่านรัชดาฯ-พระราม 9 รองรับแหล่งงาน การอยู่อาศัยที่ไม่เคยหลับ

สำหรับที่ดินแปลงติดกัน ซึ่งเป็นของบริษัทแหลมทองค้าสัตว์ ปัจจุบันลงทุนปลูกมะนาวลงในบ่อซีเมนส์ลดภาระภาษีทีดินและสิ่งปลูกสร้างสร้างความฮือฮามาสักพักใหญ่หากมีการซื้อขายเปลี่ยนมือคาดว่าราคาจะขยับสูงเพราะใช้ฐานข้อมูลอ้างอิงที่ดินแปลงติดกันคือ เจ้าของโรงพยาบาลพริ้นซ์ นั่นเอง

หากย้อนปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่โดยรอบสี่แยกพระราม 9 ตัดรัชดาฯ นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด สะท้อนว่า คือ การเปิดให้บริการของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่เรียกกันติดปากว่ารถไฟใต้ดิน เพราะมีสถานีที่แยกพระราม 9 ด้วย เมื่อมีสถานีรถไฟใต้ดิน ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ 2 แห่ง และมีอาคารสำนักงานแล้ว เจ้าของที่ดินแปลงใหญ่ในพื้นที่รอบๆ สี่แยกพระราม 9 เริ่มขยับลงทุนเพิ่มเติมบ้างแล้วเช่น กลุ่มจีแลนด์ที่เป็นเจ้าของที่ดินขนาดใหญ่กว่า 70 ไร่ที่ให้กลุ่มเซ็นทรัลเช่าที่ดินเพื่อพัฒนาเป็นเซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 9 แต่กลุ่มจีแลนด์ยังมีที่ดินเหลืออีกมาก จึงวางมาสเตอร์แปลนของที่ดินทั้งหมดรวมไปถึงกำหนดไทม์ไลน์ในการพัฒนาไว้ค่อนข้างชัดเจน สิ่งที่กลุ่มจีแลนด์วางแผนไว้นั้นจะเป็นการพัฒนาอาคารสำนักงาน โรงแรม และตึกสูงที่สุดในโลก

การเปลี่ยนแปลงของพื้นที่รอบๆ สี่แยกพระราม 9 มีทิศทางที่น่าติดตามอีกครั้งเมื่อกลุ่มเซ็นทรัลเข้าซื้อหุ้นจากกลุ่มจีแลนด์และกลายเป็นเจ้าของที่ดิน 70 ไร่รอบสี่แยกพระราม 9 ทันทีรวมไปถึงที่ดินแปลงอื่นๆ ด้วย แผนการพัฒนาการพัฒนาพื้นที่รอบสี่แยกพระราม 9 ที่ยังเหลืออยู่จึงถูกนำกลับมาพิจารณาใหม่อีก

พื้นที่รอบสี่แยกพระราม 9 เป็นอีก 1 พื้นที่ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมาโดยตลอดแต่เริ่มลดน้อยลงในปี 2562 เพราะโครงการที่เปิดขายก่อนหน้านี้ยังคงมียูนิตเหลือขายอยู่ไม่น้อยเลย ราคาขายก็รับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาโดยตลอดเช่นกัน โครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ล่าสุดมีราคาขายมากกว่า 170,000 บาทต่อตารางเมตรไปแล้ว โครงการที่สร้างเสร็จแล้วมีความเป็นไปได้ที่จะขายกันในราคา 200,000 บาทต่อตารางเมตร เพียงแต่อาจจะขายได้ช้าลง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับเทรนด์ธุรกิจอสังหาฯ พลิก ' บ้านเก่า - ที่ดินว่าง ' ปล่อยเป็นพื้นที่เช่า สร้างรายได้ก้อนโต

รัฐบาล หนุนธุรกิจอสังหาฯ - ตลาดรับสร้างบ้าน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ แห่ง เอสซี แอสเสท คว้า ‘BEST CEO’ กลุ่มธุรกิจอสังหาฯ

อสังหาฯ 20 บริษัท ขน 80 โครงการ ร่วมบัตรอีลิทการ์ด

ราคาที่ดิน CBD พุ่ง ดัน "ออฟฟิศ บิวดิ้ง"ขยายทำเลใหม่

 

 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,666 วันที่ 1 - 3 เมษายน พ.ศ. 2564