‘แลนดี้ โฮม’ เข็นแบรนด์ขึ้นเบอร์1

12 ก.พ. 2563 | 08:45 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

 

ผ่ามุมคิด

 

บริษัทรับสร้างบ้าน สบโอกาสอสังหาริมทรัพย์หดตัว เปิดเกมบุกต่อเนื่องจากปี 2562 หลังคนกำลังซื้อหด งัดที่ดินปลูกสร้างบ้านเองมากขึ้น ดันมูลค่าภาพรวมตลาดเติบโต บวก 5% ที่ 1.25 หมื่นล้านบาท ส่งบริษัทใหญ่เก่าแก่ 30 ปี แลนดี้ โฮม (ประเทศไทย) สร้างรายได้จบที่ 1.8 พันล้านบาท เติบโต 15% ขณะที่นางสาวพรรัตน์ มณีรัตนะพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท ระบุเตรียมเข็นแบรนด์ขึ้นเป็นศูนย์รับสร้างบ้านอันดับ 1 ของไทย ผ่านกลยุทธ์เจาะตลาดครบทุกเซ็กเมนต์ มุ่งแบบโปรดักต์ตํ่ากว่า 5 ล้านบาท สนองความต้องการกลุ่มคนต่างจังหวัดตามสภาวะเศรษฐกิจ ส่วน กทม. - ปริมณฑล กลุ่มคนรวย จ่ายไหว โปรดักต์ลักชัวรียังมาแรง

 

ศก.ไม่ดีไร้ผล

จากข้อมูลของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ระบุตลาดรับสร้างบ้านทั่วประเทศเมื่อปี 2562 ยังมีแนวโน้มเติบโตดี ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว กระทบกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ แต่ปัจจัยสนับสนุนตลาดรับสร้างบ้าน ทั้งเรื่องการทำโปรโมชันส่งเสริมการขาย การจัดงานแสดงสินค้า และตลาดต่างจังหวัดขยายตัว ทำให้มูลค่ารวมโตขึ้นมา 5% จาก 1.2 หมื่นล้านบาท เมื่อปี 2561 พร้อมคาดแนวโน้มตลาดปีนี้น่าจะยังเติบโตได้ต่อเนื่อง เนื่องจากบ้านเปรียบเป็นปัจจัย 4 ที่จำเป็น แม้เศรษฐกิจไม่ดี ภาคท่องเที่ยวกระทบจากโรคระบาดตั้งแต่ต้นปีก็ไม่กระทบ เพราะเป็นธุรกิจที่มีกลุ่มลูกค้าเฉพาะ มีที่ดินเป็นของตัวเอง โดยมักเป็นแปลงที่ดินขนาดเล็กในซอย ที่ไม่ได้ถูกกว้านซื้อเพื่อขึ้นโปรเจ็กต์ใหญ่ พบถูกนำออกมาสร้างบ้านมากขึ้น หรือกลุ่มคนที่ทุบบ้านเก่าทุกๆ รอบ 30 ปี เพื่อสร้างใหม่ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น รวมไปถึงแผนพัฒนาเมืองผ่านโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ส่งผลให้เมืองโดยรอบของ กทม. เช่น จังหวัดนครปฐม มีดีมานด์มากขึ้น

ตลาดรับสร้างบ้านมีความโชคดี ไม่โดนหนักเหมือนตลาดอสังหาฯ เพราะไม่ว่าปัจจัยอะไร ค่อนข้างจะไม่ได้รับผลกระทบ ปีนี้สภาวะเศรษฐกิจอาจไม่ดี คนมีงบน้อย แต่ก็ยังมีดีมานด์ ทางออกคือปรับตัวให้เข้ากับดีมานด์นั้นๆ

 

 

กลยุทธ์ตอบโจทย์ทุกราคา

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัทในปีนี้นั้น ภายใต้เป้าหมายการเติบโตทางรายได้ ไม่น้อยกว่า 10% จะเดินหน้ารุกตลาดทั้งในกทม. และต่างจังหวัดให้ครบทุกเซ็กเมนต์ ปรับไปตามดีมานด์ของลูกค้า ที่มีความต้องการโปรดักต์ในระดับราคาที่ลดลงตามสภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด นิยมบ้านหลังเล็กลง 2 - 4.5 ล้านบาท เพิ่มมากขึ้น ขณะที่กลุ่มคนเมือง กทม.- ปริมณฑล โปรดักต์ลักชัวรี ฟังก์ชันครบยังมาแรง จากความต้องการของลูกค้ากลุ่มเจ้าของธุรกิจ เจ้าของโรงงาน ที่ต้องการบ้านหลังใหญ่ สไตล์โมเดิร์นตามยุคสมัย ราคามากกว่า 15 ล้านบาท เป็นโปรดักต์ 2 กลุ่มหลัก ที่บริษัทจะให้ความสำคัญสำหรับช่วงปีนี้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงราคา 5 - 15 ล้านบาท ก็ยังคงมีดีมานด์เติบโตดีเช่นกัน

 

‘แลนดี้ โฮม’  เข็นแบรนด์ขึ้นเบอร์1

พรรัตน์ มณีรัตนะพร

พฤติกรรมลูกค้า

นางสาวพรรัตน์ ยังกล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมลูกค้าในตลาดรับสร้างบ้าน มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะเรื่องความคาดหวัง นอกจากแบบบ้านที่ต้องมีให้เลือกในหลากหลายสไตล์แล้ว ลูกค้ายังโฟกัสไปยังเรื่องของฟังก์ชันการใช้งานที่ต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตนเองอีกด้วย ไม่ได้ดูเพียง ห้องนํ้า ห้องนอน กี่ห้อง เหมือนในอดีต แต่มีความต้องการอื่นๆตามมา เช่น ที่จอดรถซูเปอร์คาร์ เป็นต้น

 

 

ขึ้นเบอร์ 1 รับสร้างบ้าน

ทั้งนี้ เป้าหมายสูงสุดในการดำเนินธุรกิจ นอกจากการเติบโตทางด้านรายได้แล้ว บริษัทยังมีความต้องการผลักดันตัวเองขึ้นสู่ศูนย์รับสร้างบ้านอันดับ 1 ของไทยอีกด้วย หลังจากมีการสำรวจตลาด แล้วพบว่า บริษัทมีความน่าเชื่อถือและเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปสูงถึง 80% เหนือคู่แข่ง แต่ต้องการขึ้นเป็น Top of mind (แบรนด์ในใจ) และเป็นที่ยอมรับ

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,547 วันที่ 9-12 กุมภาพันธ์ 2563