กรุงศรี ออโต้ ชูกลยุทธ์ “Digital Connectivity”เชื่อมแพลตฟอร์มพันธมิตร4กลุ่ม

08 ก.ค. 2565 | 12:17 น.

กรุงศรี ออโต้เดินแผนบุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้อ รักษามาร์เก็ตแชร์อันดับ1 “กินส่วนแบ่ง 28%ของยอดสินเชื่อคงค้างและ35%บนยอดสินเชื่อใหม่”

กรุงศรี ออโต้เดินแผนบุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้อ รักษามาร์เก็ตแชร์อันดับ1 “กินส่วนแบ่ง 28%ของยอดสินเชื่อคงค้างและ35%บนยอดสินเชื่อใหม่” เอ็นพีแอลต่ำกว่า 2% ชี้ผู้บริโภครับอานิสงค์ตลาดแข่งดุ  พร้อมเชื่อมแพลตฟอร์มพันธมิตร4กลุ่มผ่านกลยุทธ์ “Digital Connectivity”

 

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ครึ่งปีแรกบริษัทสามารถอนุมัติสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย

 

และแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 2%  ส่วนหนึ่งมาจากบริษัทมีนโยบายช่วยเหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลัง บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนธุรกิจคาดว่าสิ้นปีจะมีมูลค่าสินเชื่อใหม่รวม 1.73 แสนล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 11% มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 4.25 แสนล้านบาทจาก 4.22แสนล้านบาทเมื่อสิ้นปีที่แล้ว

 

ทั้งนี้ บริษัทยังคงรักษาความเป็นผู้นำโดยมีส่วนแบ่งตลาดทางการตลาดหรือMarket Share ประมาณ 28%ของยอดคงค้างสินเชื่อยานยนต์ทั้งระบบ และประมาณ  34-35% ของยอดสินเชื่อใหม่ ซึ่งคาดการณ์ว่าสิ้นปีนี้จะมีมูลค่า 4.99แสนล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 5%จากปีก่อน

 

 

ขณะเดียวกันบริษัทตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลในปีนี้จะเติบโต 53%คิดเป็นมูลค่ารวม 10,600ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 6%ของยอดสินเชื่อใหม่ที่ตั้งไว้ 1.73แสนล้านบาท โดยครึ่งปีแรกคืบหน้ามียอดอนุมัติไปแล้วกว่า 5,400ล้านบาทซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย

 

“ ครึ่งปีแรกสัญญาณลูกค้ายังคงมีผ่อนการชำระหนี้ได้ปกติ  โดยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลอยู่ในเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ ต่ำกว่า 2% ส่วนหนึ่งบริษัทได้ช่วยเหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ส่วนทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นนั้นลูกค้าเก่าที่ใช้ดอกเบี้ยคงที่จะไม่ได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้น

กรุงศรี ออโต้ ชูกลยุทธ์ “Digital Connectivity”เชื่อมแพลตฟอร์มพันธมิตร4กลุ่ม

ต่อข้อถามถึงตลาดยานยนต์ไฟฟ้า(EV)  นายคงสินกล่าวว่า ตลาดยานยนต์EV มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในระยะ 3-5ปีข้างหน้า ทั้งปัจจัยสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐ เห็นได้จากปีนี้มีผลตอบรับที่ดีจากนโยบายลดภาษีนำเข้า ทั้งนี้ตลาดยานยนต์EVปีนี้มีอัตราเติบโต 0.3%ของยอดขายรถใหม่ ปัจจุบันมียอดขายแล้วประมาณ 4,000-5,000คัน  อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันตลาดรถยนต์EVอาจยังเผชิญปัญหาซัพพลาย จากการขาดวัตถุดิบและสถานีชาร์จที่ต้องใช้เวลาแต่แนวโน้มความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าจะเร่งตัวขึ้นในปี 2567เป็นต้นไป โดยจากการสำรวจของวิจัยกรุงศรีฯในช่วงนี้ ความต้องการกระจุกตัวอยู่ที่ระดับราคา 7.5แสนบาทไปจนถึง 1ล้านบาทขึ้นไป

นายคงสินกล่าวเพิ่มเติมว่า ครึ่งปีหลังบริษัทจะเดินหน้าด้วยกลยุทธ์"ดิจิทัลไร้ขีดจำกัด (Digital Connectivity)” โดยครอบคลุม 4 กลุ่มในอีโคซิสเต็ม  ประกอบด้วย 1.ลูกค้ากรุงศรี ออโต้   2. ผู้ใช้รถทั่วไป  3.ดีลเลอร์ และ 4.แบรนด์ผู้ผลิตหรือOEM และพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์

กรุงศรี ออโต้ ชูกลยุทธ์ “Digital Connectivity”เชื่อมแพลตฟอร์มพันธมิตร4กลุ่ม

1. ลูกค้ากรุงศรี ออโต้ เชื่อมบริการสู่ประสบการณ์ดิจิทัลที่เหนือกว่า โดยการพัฒนาแพลตฟอร์มที่เอื้อให้ลูกค้าสามารถจัดการด้านสินเชื่อได้อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ต้นจนจบในที่เดียว โดยจะเสริมบริการบน GO Application by Krungsri Auto ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เช่น สามารถตรวจสอบสถานะต่างๆ ได้ตลอดทุกขั้นตอน ตรวจสอบข้อมูลสัญญาและประกัน ชำระค่างวดและโอนเล่มทะเบียนรถเมื่อปิดบัญชี รวมถึงขอเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ด้วยตนเอง พร้อมบริการแจ้งเตือนส่วนตัวในการดำเนินการต่างๆ นอกจากนี้ ยังสามารถรับสิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้า กรุงศรี ออโต้ เช่น คะแนนสะสมเมื่อผ่อนชำระตรงเวลา ได้ผ่านแอปพลิเคชันเช่นกัน

 

2. ผู้ใช้รถทั่วไป เชื่อมทุกมิติชีวิตผู้ใช้รถ

ปีนี้ กรุงศรี ออโต้ จะให้ความสำคัญกับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้รถผ่านการนำเสนอฟีเจอร์ที่อำนวยความสะดวกในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์คอมมูนิตี้สำหรับคนรักรถและคนที่อยากเป็นเจ้าของรถ ฟีเจอร์สำหรับการซ่อมบำรุงรถ ครอบคลุมตั้งแต่การนัดหมายจนรับรถคืน ไปจนถึงฟีเจอร์รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

 

3. ดีลเลอร์ เชื่อมการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับธุรกิจ จะมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ดีลเลอร์สามารถบริหารจัดการธุรกิจทั้งหน้าบ้าน-หลังบ้านผ่านแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และประสานงานกับ กรุงศรี ออโต้ ได้อย่างรวดเร็วไร้รอยต่อ ทั้งด้านการรายงานข้อมูล เช่น สถานะใบสมัครสินเชื่อของลูกค้า ยอดขาย และข้อมูลภาษี รวมทั้งด้านการขาย เช่น การเข้าถึงลูกค้าในต่างพื้นที่ การให้บริการลูกค้าบนดิจิทัล และการเชื่อมต่อข้อมูลรถและสินเชื่อแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการขายโดยรวม

 

และ 4.แบรนด์ผู้ผลิตและพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์ผ่านการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มดิจิทัลของพันธมิตรแบรนด์ผู้ผลิตและผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อสร้างประโยชน์ทางธุรกิจด้วยเช่นกัน อาทิ การเชื่อมต่อโซลูชันที่ช่วยให้ลูกค้าวางแผนผ่อนชำระสินเชื่อได้จากบนแพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถ และการต่อยอดนวัตกรรม “กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท” เพื่อช่วยให้กลุ่มลูกค้าที่กำลังเลือกซื้อรถบนแพลตฟอร์มของพันธมิตร สามารถรู้วงเงินประเมินสินเชื่อของตน และตัดสินใจได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น