ไทยพาณิชย์ตั้ง “กฤษณ์ จันทโนทก”นั่งซีอีโอแบงก์ มีผล 1 สิงหาคม 2565

01 เม.ย. 2565 | 03:33 น.

ไทยพาณิชย์ปรับโครงสร้างผู้บริหาร- พร้อมตั้ง “กฤษณ์ จันทโนทก”นั่งซีอีโอ มีผล 1 สิงหาคม 2565

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย  นายกกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการแต่งตั้งและเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูง โดยเอกสารระบุว่า 

 

ตามที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (ธนาคาร) ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 15พฤศจิกายน 2564 ได้อนุมัติแผนการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจการเงินของธนาคาร โดยการจัดตั้งบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ขึ้นเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงิน เอสซีบี เอกซ์ ซึ่งต่อมาธนาคารแห่งประเทศไทยได้อนุญาตให้ธนาคาร เปลี่ยนแปลงโครงสร้างกลุ่มธุรกิจทางการเงินดังกล่าว

โดยบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) จะมีสถานะเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงิน นับแต่วันที่บริษัทดังกล่าวถือหุ้นในธนาคารจนมีอำนาจควบคุมกิจการแล้ว นั้น เพื่อให้การบริหารจัดการของกลุ่มธุรกิจทางการเงินฯ บรรลุตามแผนยุทธศาสตร์ที่วางไว้

 

คณะกรรมการธนาคารจึงพิจารณาการจัดผู้บริหารระดับสูงของธนาคารให้สอดคล้องกับโครงสร้างใหม่ พร้อมกับดูแลให้การบริหารงานของธนาคารมีความต่อเนื่องและเป็นไปตามหลักการก ากับดูแลกิจการที่ดี ดังนี้

1. คณะกรรมการธนาคาร ในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 ได้มีมติแต่งตั้ง นายกฤษณ์  จันทโนทก เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565

ทั้งนี้ นายกฤษณ์จันทโนทก เป็นผู้มีประสบการณ์ในแวดวงธุรกิจการเงินการธนาคาร ธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง รวมถึงธุรกิจประกัน มาอย่างยาวนาน โดยล่าสุดดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอไอเอ ประเทศไทย จำกัด

2. นายอาทิตย์ นันทวิทยา ซึ่งปัจจุบันดำงตำแหน่งกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคาร และดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ตามมติคณะกรรมการบริษัท เอสซีบีเอกซ์ จะพ้นจากการเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคาร ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 โดยยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการธนาคาร

3. ผู้จัดการใหญ่ของธนาคารได้แก่

(1) นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ของธนาคารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัท คาร์ดเอกซ์ จำกัด จะพ้นจากตำ แหน่งผู้จัดการใหญ่ของธนาคาร ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565

(2) นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ของธนาคาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ออโต้ เอกซ์ จ ากัด จะพ้นจากตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ของธนาคาร ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565

(3) นายอารักษ์ สุธีวงศ์ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ของธนาคาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด จะพ้นจากตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ของธนาคาร ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565