หมอบุญโต้ องค์การเภสัชฯ ฟ้องหมิ่นประมาทวัคซีน "โมเดอร์นา"

14 ก.ค. 2564 | 02:55 น.

องค์การเภสัชกรรม ออกแถลงการณ์แจ้งความเอาผิด อ.ลอย - นพ.บุญ วนาสิน ในข้อหาหมิ่นประมาท อ้างรัฐฯ เก็บภาษี "วัคซีนโมเดอร์นา" 100% ด้าน"หมอบุญ" โต้กลับ โดนฟ้องเป็นเรื่องดี พร้อมเปิดเอกสารกลางศาล

หลังจากที่ช่วงเช้าวันนี้ (14 ก.ค.2564) องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ออกแถลงการณ์ เรื่องแจ้งความเอาผิด " หมอบุญ - อ.ลอย" หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นเหตุให้องค์การเกสัชได้รับความเสียหาย กรณีเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จการจัดซื้อ" วัคซีน" "โมเดอร์นา

ล่าสุดนายแพทย์ บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) หรือ "หมอบุญ" ผู้บริหารเครือโรงพยาบาลธนบุรี กล่าวว่า "หากองค์การเภสัชฯฟ้องผม จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะเอกสารต่างๆขององค์การเภสัช จะได้ถูกเปิดเผย(แฉ)กลางศาล มีหมดว่าซื้อเท่าไหร่ อย่างไร

องค์การเภสัชกรรม มีสิทธิที่จะไม่เปิดเผยข้อมูลแต่เมื่อไปถึงศาล ศาลมีสิทธิที่จะเรียกขอดูเอกสารต่างๆ ว่าเป็นความจริงตามที่ฟ้องหรือไม่"

หมอบุญโต้ องค์การเภสัชฯ ฟ้องหมิ่นประมาทวัคซีน "โมเดอร์นา"

ทั้งนี้องค์การเภสัชกรรม ได้เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่องแจ้งความเอาผิด " หมอบุญ - อ.ลอย" หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นเหตุให้องค์การเกสัชได้รับความเสียหาย กรณีเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จการจัดซื้อ" วัคซีน" "โมเดอร์นา" โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

หมอบุญโต้ องค์การเภสัชฯ ฟ้องหมิ่นประมาทวัคซีน "โมเดอร์นา"

องค์การเภสัชกรรม ได้มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่กองกฎหมาย "องค์การเภสัชกรรม" ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อพนักงานสอบสวน สน.พญาไท เพื่อดำเนินการเอาผิดกับนายลอย ชุนพงษ์ทอง นักคณิตศาสตร์และนักดาราศาสตร์ชื่อดัง ผู้ทรงคุณวุฒิสหวิทยาการราชบัณฑิตยสภา และ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในข้อหา "หมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา อันเป็นเหตุให้องค์การเภสัชกรรมได้รับความเสียหาย" เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2564

การดำเนินการตามกฎหมายครั้งนี้ เนื่องจากนายลอย และ นพ.บุญ ได้นำข้อมูลซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา โดยกล่าวหาองค์การเภสัชกรรม ในฐานะผู้แทนภาครัฐ ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ในการประสานงานจัดซื้อจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาให้กับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ว่า ดำเนินภารกิจนี้ โดยมุ่งแสวงหาผลกำไรสูงสุดจากประชาชน ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อองค์การเภสัชกรรม จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย

องค์การเภสัชกรรม ยืนยันว่าเป็นหน่วยงานภาครัฐที่เป็นตัวแทนจัดซื้อจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เพื่อให้ประชาชนได้มีวัคซีนทางเลือกเพิ่มขึ้น โดยมิได้มุ่งแสวงหาผลกำไร

และนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 องค์การเภสัชกรรมได้มุ่งมั่น ทุ่มเก ดำเนินการในทุกภารกิจทั้งด้านยา วัคซีน และเวชภัณท์ อุปกรณ์ในการข้องกันต่าง ๆ เพื่อสนับสนุน ระบบสารารณสุขไทยอย่างเข้มแข็งมาโดยตลอด

กองประชาสัมพันธ์ องค์การเภสัชกรรม

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564

 

ทั้งนี้ "หมอบุญ" ถือเป็นหนึ่งในผู้ผลักดันให้โรงพยาบาลเอกชนนำวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา" เข้ามาฉีดให้บริการกับคนไทย โดยมีองค์การเภสัชกรรม เป็นตัวแทนรัฐบาลในการสั่งซื้อกับบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นา 

ทำให้ที่ผ่านมามีการให้สัมภาษณ์พาดพิง ถึงการทำงานขององค์การเภสัชกรรม รวมถึงหน่วยงานของรัฐถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาที่ล่าช้า

ขณะที่นายลอย ชุนพงษ์ทอง นักคณิตศาสตร์และนักดาราศาสตร์ชื่อดัง ผู้ทรงคุณวุฒิสหวิทยาการราชบัณฑิตยสภา หรือ "อ.ลอย"  ได้โพสต์คลิปผ่าน Youtube เกี่ยวกับข้อมูลราคานำเข้าวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของ "โมเดอร์นา" โดยอ้างว่ารัฐบาลได้มีการเรียกเก็บภาษีกว่า 100% จากการนำวัคซีน เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ถูก องค์การเภสัชกรรม แจ้งความดำเนินคดีในครั้งนี้ด้วย