"จุรินทร์"เย้ยพรรคตกปลาในบ่อเพื่อนเป็นได้แค่พรรคเฉพาะกิจ

02 มี.ค. 2566 | 11:00 น.

"จุรินทร์"ชี้พรรคตกปลาในบ่อเพื่อน คนรู้ทั้งประเทศว่าพรรคอะไร ชี้ เป็นได้แค่พรรคเฉพาะกิจ ไม่มีวันเป็นสถาบันได้

วันนี้ (2 มี.ค.66) ที่ จ.พังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนระหว่างลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครส.ส.พังงาหาเสียง ถึงกรณีก่อนยุบสภายังคงมี ส.ส.ย้ายพรรค และมีการพูดว่าไม่มีการตกปลาในบ่อเพื่อน ว่า ทุกคนรู้กันทั้งประเทศ ความลับมันไม่มีในโลก แล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นความลับอะไร ทุกคนก็ทราบกันทั้งหมด 

“เพราะฉะนั้นผมก็ต้องบอกว่า เรื่องแบบนี้มันไม่ยั่งยืน เพราะพรรคที่ตกปลาในบ่อเพื่อน สุดท้ายก็เป็นพรรคเฉพาะกิจ ไม่มีวันที่จะเป็นสถาบันทางการเมืองได้ เพราะสถาบันทางการเมืองต้องสร้างคนให้ประเทศ สร้างนักการเมืองคุณภาพให้ประเทศ 


การไปรวมคนที่ย้ายพรรคมา หรือว่าไปตกปลาจากบ่อเพื่อนมา ถ้าแบบนั้นก็ไม่มีความยั่งยืน ซึ่งมีตัวอย่างที่ชัดที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทยคือ พรรคสามัคคีธรรม ที่ไปรวมดูดพรรคอื่นๆ มา แล้วสุดท้ายก็อยู่ได้ไม่กี่วัน พอพ้นคนที่ประกาศตัวจะเป็นนายกฯ ไป ก็ล้มเหลว สุดท้ายก็ไปไม่รอด ไปต่อไม่ได้”

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่า เราต้องช่วยสนับสนุนพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันสร้างคนคุณภาพให้ประเทศ และให้การเมืองของประเทศ ไม่ใช่ไปสนับสนุนการทำการเมืองฉาบฉวยเฉพาะกิจ เพราะถ้าเราเลือกพรรคการเมืองเฉพาะกิจ เราก็ได้อนาคตเฉพาะกิจให้กับประเทศเช่นกัน

 นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงบรรยากาศของพื้นที่จังหวัดพังงา ว่า การเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดพังงาครั้งนี้ มีเขตการเลือกตั้ง 2 เขต ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งทั้ง 2 เขต โดย เขต 1 จะส่ง นางกันตวรรณ ตันเถียร ส่วนเขต 2 จะส่ง นายราเมศ รัตนะเชวง ลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ และจะส่ง นายบำรุง ปิยนามวาณิช หรือ นายกหลี่ รวมทั้งตนเพื่อ ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ด้วยในฐานะอดีตส.ส.พังงา 

เพราะฉะนั้นถือว่าเป็นการรวมพลัง 4 ประสาน จุรินทร์ บำรุง กันตวรรณ ราเมศ สู้ศึกเลือกตั้งจังหวัดพังงาทั้ง 2 เขต มั่นใจว่าเราจะได้พังงายกทีมทั้ง 2 เขต คือ กันตวรรณ กับ ราเมศ แล้วแถม จุรินทร์ กับ อดีตนายก อบจ.บำรุง ด้วย

ส่วนกรณีที่จะมีการวินิจฉัยชี้ขาดในเรื่องจำนวนประชากร เพื่อแบ่งเขตเลือกตั้งของศาลรัฐธรรมนูญในวันศุกร์ที่  3 มี.ค.2566 นี้นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ว่าผลการวินิจฉัยจะออกมาเป็นบวก หรือ ลบ สมมติว่ามีการปรับจำนวนประชากรใหม่จะด้วยเหตุใดก็ตาม จะเป็นเพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หรือ เพราะอะไรก็ตาม ก็ยังคงมีจำนวนเขตเหมือนเดิมคือ 58 เขตในพื้นที่ภาคใต้ 

แต่ถ้ามีการปรับใหม่ ก็คาดว่าภาคใต้จะเพิ่มขึ้นอีก 2 เขต เป็น 60 เขต ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมพร้อมทุกอย่างไว้ล่วงหน้าแล้ว ทั้งเรื่องตัวผู้สมัคร ทั้ง 58 เขตที่เราประกาศตัวผู้สมัครครบเป็นพรรคแรก และถ้าจะต้องมีเพิ่มอีก 2 เขต ก็มีการเตรียมคนไว้แล้ว ผู้สมัครภาคใต้ของเราล้น ไม่มีขาด

ส่วนในเรื่องของการจัดสรรผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อก็จะส่งครบทั้ง 100 คน ไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการ โดยในวันนี้ช่วงบ่ายคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครจะได้ดำเนินการทุกอย่าง และเมื่อมีความคืบหน้าจะแจ้งให้พี่น้องคนไทยทั้งประเทศได้ทราบ ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์เพิ่งมีการประชุมใหญ่เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค และมีการเลือกคณะกรรมการคัดสรรผู้สมัคร ทั้ง 500 คนขึ้นมาใหม่ให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค 

ส่วนกรณีความคืบหน้าเรื่องการทาบทาม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค มาลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อในนามประชาธิปัตย์นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า นายอภิสิทธิ์ เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งตนได้เตรียมแนวทางและจะได้พูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ ในเร็วๆ นี้ ก่อนหน้านี้ นายชวน หลีกภัย ก็ได้พูดชัดแล้วว่า ถือเป็นหน้าที่ของอดีตหัวหน้าพรรคที่จะเข้ามาช่วยพรรค เพราะตั้งแต่ในอดีต ก่อนที่ตนเป็นหัวหน้า ก็มีหัวหน้าพรรคทุกคนเคยปฏิบัติมา 

“ในช่วงที่ นายอภิสิทธิ์ เป็นหัวหน้าพรรค ท่านชวน กับ ท่านบัญญัติ ก็ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ สำหรับครั้งนี้ผมมาเป็นหัวหน้าพรรค ผมก็ต้องให้เกียรติทั้ง 3 ท่าน” นายจุรินทร์ ระบุ