จับตา"สร้างอนาคตไทย" เปิดดีล"พปชร." ถกอีกรอบบ่ายวันนี้

27 ม.ค. 2566 | 03:50 น.

จับตาพรรคสร้างอนาคตไทย จ่อคัมแบ็กพลังประชารัฐ ดูนโยบายเศรษฐกิจ เจรจาอีกรอบ 27 ม.ค.นี้ ขณะที่ พปชร.จัดประชุมใหญ่สามัญ 10.00 น.วันนี้

มีรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันวานนี้ (26 ม.ค.66) แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย ได้เปิดโต๊ะเจรจา กับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งการพูดคุยมีความคืบหน้าไปในระดับหนึ่งแล้ว และจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งในวันนี้ ( 27 ม.ค.66)เวลา 14.00 น.  ที่สโมสรราชพฤกษ์

สำหรับการพูดคุยครั้งนี้เกิดขึ้นจากการดีลของทีมยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เบื้องต้นพรรคสร้างอนาคตไทยจะเข้ามาช่วยดูในเรื่องของนโยบายเศรษฐกิจ

ขณะที่การเจรจาควบรวมพรรค ระหว่างพรรคไทยสร้างไทย กับพรรคสร้างอนาคตไทย ล่าสุด แกนนำทั้ง 2 พรรคไม่สามารถตกลงรายละเอียดและเงื่อนไขกันได้ 

สำหรับ พรรคสร้างอนาคตไทย มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพรรค  ส่วนกรรมการบริหารพรรค ส่วนใหญ่เดิมเป็นอดีตผู้บริหารและสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ   ที่ได้แยกตัวออกไป อาทิ นายอุตตม สาวนายน  และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  หลังนายสมคิด  
 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์

ขณะที่ความเคลื่อนไหวพรรคพลังประชารัฐ คึกคักเป็นลำดับ โดยในวันนี้ เวลา 10.00 น.พรรค พปชร.เตรียมจัดการประชุมใหญ่สามัญ ณ ห้องประชุมใหญ่ ที่ทำการพรรค วมีวาระที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ 8 ประเด็น อาทิ คือ

 1. แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 9 ให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีจำนวนไม่เกิน 30 คน และยกเลิกตำแหน่ง ผอ.พรรค  

2.แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 11  ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคการเมือง ให้เลือกตั้งในที่ประชุมใหญ่ มติของที่ประชุมที่เห็นชอบให้ผู้เข้ารับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ จะต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม  


3.แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 17 (1) ให้หัวหน้าพรรคมีหน้าที่และอำนาจ ดังนี้ (1.) แต่งตั้งและถอดถอนผู้อำนวยการสำนักงานพรรค รองเลขาธิการพรรค โฆษกพรรค รองโฆษกพรรค และตำแหน่งอื่นๆในการบริหารพรรค

(2.) แต่งตั้งและถอดถอนคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานเพื่อประโยชน์ของกิจการพรรคการเมือง มีอำนาจหน้าที่ตามที่หัวหน้าพรรคการเมืองมอบหมาย

(3.) แต่งตั้งและถอดถอนที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร

(4.) อนุมัติจัดตั้ง และยุบเลิกสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด หรือให้กรรมการสาขาพรรค ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดพ้นจากตำแหน่ง ให้หัวหน้าพรรคมอบหมายรองหัวหน้าพรรคเลขาธิการพรรคคนหนึ่งคนใดหรือหลายคนดำเนินการแทนก็ได้ และรายงานให้คณะกรรมการบริหารพรรคทราบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลงประชารัฐ

4.ยกเลิกความใน (4) ของข้อ 17ให้ยกเลิกหน้าที่และอำนาจของผู้อำนวยการพรรค 

5.แก้ไขเพิ่มเติมข้อ30 ให้ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดที่ครบวาระอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดขึ้นใหม่ เว้นแต่หัวหน้าพรรค หรือรองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคที่หัวหน้าพรรคมอบหมาย มีคำสั่งให้ไม่ต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป  

6.เพิ่มความวรรคสามของข้อ 90 เพื่อประโยชน์ในการคัดเลือกบุคคลเสนอให้ได้รับการพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีตามวรรคหนึ่ง จะดำเนินการคัดเลือกไว้เป็นการล่วงหน้าก่อนวันประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไป

โดยการประกาศเชิญชวนและการเสนอชื่อบุคคลที่เห็นสมควรจะเสนอให้ได้รับการพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีต่อคณะกรรมการบริหารพรรค ให้ดำเนินการในที่ประชุมใหญ่ของพรรคก็ได้

7.เพิ่มบทเฉพาะกาล เพิ่มข้อ 115 รองหัวหน้าพรรคที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนข้อบังคับแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้บังคับใช้ ให้ยังคงดำรงตำแน่งรองหัวหน้าพรรคต่อไปจนกว่าครบวาระ  

และ8. เพิ่มข้อ116 เมื่อมีประกาศใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ให้ข้อบังคับฉบับนี้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าว