เตือน!ไลฟ์สดประชุมหน่วยงานรัฐ ผ่านเพจพรรคการเมือง เสี่ยงผิดกม.เลือกตั้ง

18 ม.ค. 2566 | 08:22 น.

“วิษณุ”เตือนแล้ว เพจพรรคการเมือง ระวังไลฟ์สดประชุมหน่วยงานรัฐ สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายเลือกตั้ง ยันไปงาน แต่งงาน-งานศพได้ แต่คำพูดไม่ควรแฝงหาเสียง

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมของส่วนราชการที่มีสมาชิกพรรคการเมืองเป็นประธาน หรือร่วมประชุม สามารถถ่ายทอดทางเพจเฟซบุ๊กของพรรคการเมืองได้หรือไม่ โดยยอมรับว่า เป็นความเสี่ยงหากพรรคการเมืองเอาไปถ่ายทอดเอง แต่ต้องดูทั้งหมดถึงจะตัดสินได้ว่า เป็นการทำซ้ำหรือไม่ หรือถ่ายทอดเพื่อแฝงประโยชน์ทางการเมือง เรื่องนี้ถือว่ามีรายละเอียด คงตอบไม่ถูก

 

" เพจพรรคการเมืองสามารถถ่ายทอดได้ แต่คำพูดไม่ควรแฝงการหาเสียง อย่างกรณีขึ้นไปอวยพรงานแต่งงานไม่มีใครห้าม แต่อวยพรในลักษณะหาเสียงไม่ได้ ไม่ได้ห้ามผู้สมัคร ส.ส.ทำกิจกรรมสังคม ไปงานศพและให้ซองได้ เพียงแต่อย่าเกิน 3,000 บาท"

 

 

 

 

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประสานมายังรัฐบาลถึงกรอบการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อไม่ให้สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า  กกต.ไม่จำเป็นต้องมาหารือ หากผิด กกต.ก็สั่งเลยว่าผิด แต่ถ้าเป็นเรื่องที่กลัวจะมีคนอื่นทำซ้ำ กกต.จะประกาศมาเอง

นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีจะนำระเบียบของ กกต.มาย้ำในที่ประชุม ครม.ว่า  เป็นเรื่องที่น่าจะทำ แต่ยังไม่ได้ทำ ที่ผ่านมา กกต.ออกระเบียบมาหลายครั้งจนจับต้นชนปลายไม่ถูก เมื่อแน่ชัดแล้วจะประมวลออกมา ปกติ กกต.ทำทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง เป็นข้อเตือนแก่ ครม. รวมถึงข้าราชการการเมือง

เบื้องต้นขอให้ยึดหลัก อย่าใช้ทรัพยากร งบประมาณ บุคลากร สถานที่ และเวลาของทางราชการเพื่อประโยชน์ในการหาเสียงให้แก่ตนเองหรือพรรคการเมือง อย่างบางคนลาราชการหรือไปหลัง 16.30 น. ก็เป็นการหลีกเลี่ยงเรื่องเวลา บางคนใช้รถส่วนตัว แต่ กกต.ระบุว่า รถหลวงสามารถใช้ได้ แต่เติมน้ำมันเอง แต่อย่าใช้รถส่วนกลางแล้วกัน