“อุ๊งอิ๊ง”ชัดเจน! พร้อมนั่งนายกฯ คนที่ 30

18 ม.ค. 2566 | 08:14 น.

“อุ๊งอิ๊ง”ชัดเจน! พร้อมนั่งนายกฯ คนที่ 30 : “ส่วนตัวอิ๊งค์เองพร้อมนะคะ เพราะเราลงมาจุดนี้ อยากให้พรรคแลนด์สไลด์ เพื่อนำนโยบายที่สัญญากับประชาชนไว้ทำให้เกิดขึ้นจริงให้ได้” …รายงานการเมือง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3854

“ส่วนตัวอิ๊งค์เองพร้อมนะคะ เพราะเราลงมาจุดนี้ อยากให้พรรคแลนด์สไลด์ เพื่อนำนโยบายที่สัญญากับประชาชนไว้ทำให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ แต่เป้าหมายของอิ๊งค์ คือ นโยบายที่จะผลักดันให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น ถ้าพรรคมีคนที่เหมาะสมกว่าอิ๊งค์ก็พร้อมถอยเหมือนกัน ยังอยู่ในส่วนการทำนโยบาย อยู่ในส่วนการคุยกับประชาชน ผลักดันให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับชีวิตของประชาชน อันนั้นคือเป้าหมายหลัก” 

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เมื่อถูกสื่อมวลชนถามว่า ส่วนตัวพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ในโอกาสที่พรรคเพื่อไทย จัดปราศรัยใหญ่ “อีสานยามใด๋ เพื่อไทยทอนั่น” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ม.ค. 2566 ที่ทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี 

 ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า เธอพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในการหาเสียงเลือกตั้ง และพร้อมเป็น “นายกรัฐมนตรี คนที่ 30” ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 29  

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ระบุว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ตามกรอบเวลา ซึ่งตอนนี้มีหลายกระแส เรื่องยุบสภา ต้องดูหลายปัจจัย เพราะยังไม่มีการระบุวันที่ออกมา ต้องดูเรื่องสภาประกอบด้วย

ส่วนความชัดเจนว่า นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยแล้วหรือไม่ แพทองธาร ตอบว่า ในช่วงที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย ได้ขอคำแนะนำของ นายเศรษฐา เรื่องนโยบายเศรษฐกิจ เพราะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ 

นอกจาก นายเศรษฐา ยังปรึกษานักวิชาการ ผู้มีความรู้ต่างๆ มากมาย เพื่อมาทำนโยบายที่ตอบโจทย์ประชาชนจริงๆ เราไม่สามารถทำแค่ในพรรคได้

ชูพา“โทนี่”กลับบ้าน

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ยังได้ปราศรัยอ้อนชาวอุดรธานี ด้วยประโยคเด็ดที่ว่า 

“อยากให้กลับไปบอกคนที่ไม่ได้มาวันนี้ว่า เพื่อไทยมาแล้ว มาเพื่อบอกว่าเรามาสร้างความฝัน มาเพื่อสร้างความหวัง และต้องไม่ใช่แค่ความฝันแต่ต้องเป็นความจริง เอาลุงกลับไป เพื่อไทยมาแล้ว เอาลุงกลับไปเลี้ยงหลาน ลุงโทนี่จะได้กลับมาเลี้ยงหลานบ้าง รับเงินหมา กาเพื่อไทย ขอให้ชาวอุดรฯ เลือกทั้งคน และพรรคทั้ง 9 เขต” 

พร้อมระบุว่า มีคนถามว่า เคยมา จ.อุดรธานี แล้วทำไมมาอีก ทำไมจะไม่มา ก็ จ.อุดรธานี เคยเป็นเมืองหลวง ของเพื่อไทย ตอนนั้นเกิดนํ้าท่วมที่ จ.อุดรธานี คุณพ่อ (ทักษิณ ชินวัตร) เป็นนายกฯ ก็สั่งระเบิดถนนไป ทำให้นํ้าท่วมหมดไป และ จ.อุดรธานีนํ้าก็ไม่เคยท่วมอีกเลย 

“การที่จะช่วยพี่น้องแก้ปัญหาเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ แต่เราถูกขัดขวางบ่อยครั้ง มาครั้งนี้เพื่อไทยขออาสา ขอให้เลือกเพื่อไทยทั้งคน และขออาสา แก้ไขปัญหาทั้งนํ้าท่วมและนํ้าแล้ง แม้จะใช้เงินเยอะแต่เราก็ต้องทำ แต่เพื่อไทยไม่กลัว เพราะเราหาเงินเป็น เราจะทำให้การเกษตรอยู่ดีกินดี รํ่ารวยกัน หมด เราต้องคิดใหญ่ทำเป็น 

โดยเราจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาให้พี่น้องประชาชนแลกเปลี่ยนกับชาวต่างชาติ เราอยากให้เด็กมีอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว คนไทยต้องมีเกียรติและศักดิ์ศรี ให้มีค่าแรง 600 บาท ค่าแรงเพื่อไทยทำได้จริง 600 บาท ไม่ไกลเกินจริง เพราะเราเคยทำ 300 บาทมาแล้ว ภายในปี 70 ค่าแรง 600 บาททำได้แน่นอน เมื่อช่วงเช้าไป รับฟังปัญหาชาวสวนยางมา เราเข้าใจปัญหามากๆ แต่ขอให้พี่น้องประชาชนอดทนรอวันที่ เพื่อไทยมาเป็นรัฐบาล”

                            “อุ๊งอิ๊ง”ชัดเจน! พร้อมนั่งนายกฯ คนที่ 30

ยํ้าพท.ต้องแลนด์สไลด์  

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปราศรัยว่า คำพูดเดียวที่ตนอยากขอกับพี่น้องประชาชน คือ เพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์ แลนด์สไลด์ทั้ง จ.อุดรธานี เราจะแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน 8 ปีที่ผ่านมาเราพอหรือยัง ฉะนั้นต้องเข้าคูหากาเพื่อไทยทั้ง 2 บัตร 

“เราจำเป็นต้องบอกกับชาวอุดรธานีว่า มันจำเป็นจริงๆ ต้องเลือกเพื่อไทยให้ชนะขาด ไม่เช่นนั้นเขาจะใช้กลเม็ดและวิธีการแม้เราจะได้ ส.ส.อันดับหนึ่ง ถ้าไม่ได้ 250 เสียง เขาจะมาแย่งเราจัดตั้งรัฐบาลอีก” นพ.ชลน่าน ระบุ พร้อมยืนยันว่า พอยุบสภา จะประกาศหมัดฮุกทันที วันนี้ถึงเวลารวมใจเป็นหนึ่งเพื่อแลนด์สไลด์ อุดรธานีต้องเพื่อไทยยกจังหวัดเพื่อไล่ลุงคนนั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่ง นพ.ชลน่าน ปราศรัยว่า เรามั่นใจว่าจะมีนายกรัฐมนตรีเพื่อนำสู่อนาคตอัน รุ่งเรือง เมื่อ นพ.ชลน่าน ถามพี่น้องประชาชนว่า ว่าที่นายกฯ ของเราคือใคร ซึ่งชาวอุดรธานีตะโกนว่า “อุ๊งอิ๊งๆ” ทำ ให้ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ชื่อนี้พี่น้องประชาชนเป็นคนพูดเอง ตนไม่ได้พูด

ส่วน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ปราศรัยตอนหนึ่งโดยเชิญชวนพี่น้องชาวอุดรธานี กาเพื่อไทยทั้งคนทั้งพรรค แลนด์สไลด์ ปักธงเพื่อไทยเป็นรัฐบาล แค่ลุกออกมาเข้าคูหากาเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ให้ได้ 280 ที่นั่งแลนด์สไลด์ อย่าไปนึกว่าเขาจะอยู่ไปอีก 2 ปี เห็น ส.ว.บางคนมีแนวคิด ให้นายกฯ อยู่ยาวๆ ไม่มีวาระ พรรครวมไทยสร้างชาติ หวังได้ 25 ที่นั่ง แล้วให้ 250 ส.ว.เลือกนายกฯ 

“ดังนั้น ถ้าเพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์ รวมทั้งเขาแก้กติกาอยู่ยาวแน่นอน เรายอมไม่ได้ แบ่งใจไม่ได้ เพื่อไทยไม่มี พรรคสาขา พรรคอะไหล่ มีแค่เพื่อไทยพรรคเดียว เพียวๆ อยากได้ อุ๊งอิ๊งหรือเพื่อไทยทุกคน ต้องเลือกเพื่อไทย เท่านั้น” นายณัฐวุฒิ ระบุ

ลุ้นกระแสอุ๊งอิ๊งจุดติด?

พื้นที่ภาคอีสานมีเก้าอี้ส.ส.ให้พรรคการเมือง แข่งขันแย่งชิงกัน 132 ที่นั่ง ในอดีตนับแต่ยุค พรรคไทยรักไทย จนมาถึง เพื่อไทย ยังไม่มีพรรคใดมา แย่งแชมป์ ส.ส.อีสาน จากพรรคของ ทักษิณ ชินวัตร ไปได้ 

การเลือกตั้งในปี 2566 นี้ อุ๊งอิ๊ง เดินตามรอย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ด้วยการสร้างกระแส “นารีขี่ม้าขาว” ภาคสอง เพื่อยึดแชมป์ส.ส.อีสานไปครอง อีกสมัย

หากกระแส “อุ๊งอิ๊ง” จุดติดพื้นที่ภาคอีสาน “เพื่อไทย” พรรคเดียว กวาด ส.ส. 100 ที่นั่ง ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้...