"เศรษฐา"น้อมรับมติศาลรธน. ชี้ทำงานการเมือง ต้องพร้อมรับการตรวจสอบ

23 พ.ค. 2567 | 09:57 น.

นายกฯเผยน้อมรับ มติศาลรธน.สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ย้ำเมื่อเข้ามาทำงานทางการเมือง ต้องพร้อมรับการตรวจสอบ เตรียมหารือฝ่ายกฎหมายชี้แจงข้อมูล


วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 ที่ห้อง Sky Room ชั้น 24 โรงแรม The Peninsula Tokyoที่ประเทศญี่ปุ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) มีมติเสียงข้างมากรับคำร้องของ 40 สว. กรณียื่นถอดถอนจากตำแหน่งกรณีเสนอชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี และมีมติเสียงข้างมากไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า ตนน้อมรับมติศาลรัฐธรรมนูญ แต่รายละเอียดยังไม่ได้ดู

นายกฯ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายถ้ามีเวลาจะโทรศัพท์ไปหารือกับคณะทำงานฝ่ายกฎหมายว่า จะต้องเตรียมข้อมูลรายละเอียดชี้แจงต่อศาลมีอะไรบ้าง ยืนยันว่าเมื่อเข้ามาทำงานทางการเมือง ก็ต้องพร้อมรับการตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้งนี้ ตนไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะไม่อยากกดดันศาล

เมื่อถามว่า อยากให้กำลังใจตนเองหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่มีอะไร ตนเข้ามาทำงานอยู่ตรงนี้และอายุเท่านี้แล้ว รู้ตัวว่าต้องทำอะไร ส่วนผู้ที่สนับสนุนตนและรัฐบาลนั้น อยากให้ทราบว่า ตนตั้งใจทำงาน แก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน อยากบอกว่า ตนมีความตั้งใจในเรื่องนี้มาก

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีมติศาลออกมาระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ต่างประเทศ ตนมั่นใจว่าสามารถแยกแยะได้ ไม่ต้องห่วง

ขณะที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของ 40 สว. ให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา  สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ตนยังไม่ทราบ เพราะเพิ่งประชุมเสร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะต้องมีการเตรียมทีมกฎหมายเพื่อชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ตนว่าควรรอเรื่องที่เป็นทางการขึ้นมา ง่ายๆ เรื่องตรงไปตรงมา เราทำถูกต้องทุกอย่างเท่านั้นเอง เพียงแต่ต้องนำหลักฐานและคนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง