เข้มชายแดนแม่สอด หลังกลุ่มต่อต้าน ปิดล้อมทิ้งระเบิด ที่ตั้งทหารเมียนมา

10 เม.ย. 2567 | 07:41 น.

ทหารเมียนมา ใช้เครื่องบินเข้ามา โจมตีทิ้งระเบิด เพื่อป้องกันฐานที่มั่นสุดท้ายในเมืองเมียวดี ขณะฉก.ราชมนู ตรึงกำลังแนวชายแดนแม่สอด หลังกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) ปิดล้อมทิ้งระเบิด ที่ตั้งทหารเมียนมา


สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งจังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก  ภายหลังกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือกะเหรี่ยง KNU บุกยึดครองเมืองเมียวดี ล่าสุดวันนี้ (10 เม.ย. 2567) ทหารเมียนมา ใช้เครื่องบินเข้ามา โจมตีทิ้งระเบิด เพื่อป้องกันฐานที่มั่นสุดท้ายในเมืองเมียวดี  พ.อ. ณัฐกร เรือนติ๊บ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจราชมนู นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ลาดตระเวนริมแม่น้ำเมย บ้านริมเมย หมู่ที่ 2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก  ตรงข้ามจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมาเพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง

หลังจากมีเสียงปืนและเสียงระเบิดดังเป็นระยะๆ จุดปะทะอยู่ห่างจากสะพานมิตรภาพฯประมาณแค่ 5 กม.  เนื่องจากกลุ่มต่อต้านหรือ PDF ได้ปิดล้อม และใช้โดรนทิ้งระเบิด ที่ตั้งของทหารเมียนมา ค่ายผาซอง หรือ พัน.ร.275 ซึ่งเป็นฐานสุดท้ายในตัวเมืองเมียวดี โดยทหารเมียนมาได้ใช้ปืนใหญ่ เครื่องยิงลูกระเบิด ขนาด 120 มิลลิเมตร และอากาศยานโจมตีเพื่อป้องกันฐานที่มั่น ตลอดทั้งคืน ส่งผลให้เกิดไฟไหม้ในพื้นที่โดยรอบที่ตั้งของ พัน.ร.275 หลายแห่งคาดว่า กลุ่มต่อต้านน่าจะมีความพยายามเข้าโจมตีเพื่อยึดฐานแห่งนี้ให้ได้ 

ทั้งนี้สถานการณ์ขณะนี้ เริ่มมีการเข้าโจมตีตั่งแต่ช่วงเช้านี้มีเสียงปืนการปะทะ ทั้งอาวุธ ปืนเล็ก,ปืนกล,และเสียงระเบิด,ดังต่อเนื่องและกลุ่มควัน  ก่อนหน้านี้มีการปะทะ เสียงระเบิดดังตลอดคืน โดยเมื่อคืน(9 เมษายน 2567)ที่ผ่านมา กองกำลัง ชนกลุ่มน้อย กลุ่มต่อต้านได้ปิดล้อม และใช้โดรนทิ้งระเบิด ที่ตั้งของทหารเมียนมา พัน.ร.275 ค่ายผาซอง ซึ่งเป็นฐานสุดท้ายในตัวเมืองเมียวดี  

เข้มแนวชายแดนแม่สอด  หลังกลุ่ม PDF ปิดล้อมทิ้งระเบิด  ที่ตั้งทหารเมียนมา

โดยทหารเมียนมาได้ใช้ปืนใหญ่ เครื่องยิงลูกระเบิด ขนาด 120 มิลลิเมตร และอากาศยานโจมตีเพื่อป้องกันฐานที่มั่น ตลอดทั้งคืน  ส่งผลให้เกิดไฟไหม้ในพื้นที่โดยรอบที่ตั้งของ พัน.ร.275 หลายแห่ง  และคาดว่าในวันนี้( 10 เม.ย. 2567) กลุ่มต่อต้านน่าจะมีความพยายามเข้าโจมตีเพื่อยึดฐานที่แห่งนี้ให้ได้
 

รายงานข่าวแจ้งว่า พ.อ.ณัฐกร เรือนติ๊บ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจราชมนู สั่งการให้ ทหาร ฉก.ราชมนู ออกลาดตระเวณตลอด ริมแม่น้ำเมยชายแดนแม่สอด-เมียวดีเพื่อเฝ้าระวังและป้องกันอธิปไตยและดูแลประชาชนคนไทยที่อยู่ชายแดน
ชาวเมียนมาในจังหวัดเมียวดี ทำหนังสือBorder Pass ขอเดินทางมายัง อ.แม่สอดจ.ตาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสู้รบดังกล่าวทำให้ขณะที่มีประชาชนชาวเมียนมาในจังหวัดเมียวดี  ได้ทำหนังสือ หนังสือเดินทางผ่านแดน (Border Pass) ขอเดินทางมายัง อ.แม่สอดจ.ตาก จำนวนมาก