" ฉก.ราชมนู”เข้มชายแดนแม่สอด สกัดคนทะลักเข้าไทย หลังสู้รบในเมียนมาเดือด

10 มี.ค. 2567 | 02:35 น.

สถานการณ์สู้รบฝั่งเมียนมา ตรงข้ามอ.แม่สอด จ.ตาก ยังทวีความรุนแรง หลังทหารเมียนมา ทิ้งระเบิด 2 ลูก โจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อย ห่างจากแนวชายแดนแค่ 12 กม.ขณะ ผบ.ฉก.ราชมนู นำกำลังทหารลาดตระเวน เฝ้าระวังเหตุ-สกัดลอบเข้าไทย

พ.อ.ณัฐกร เรือบติ๊บ  ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจราชมนู ซึ่งดูแลพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา 5 อำเภอชายแดนจังหวัดตาก(อ.แม่สอด พบพระ อุ้มผาง แม่ระมาด และ อ.ท่าสองยาง) ได้ออกปฏิบัติการนำกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู  ชุดยานยนต์ติดอาวุธ ครบมือ จำนวน 7-8 คัน  พร้อมทหารราบชุดเคลื่อนที่เร็ว ออกเดินเท้า ออกลาดตระเวนตามแนวชายแดน ริมแม่น้ำเมย เพื่อป้องกันและ รักษาอธิปไตย เฝ้าระวังเหตุ ป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคนไทยตามแนวชายแดน  อย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา สถานการณ์การสู้รบฝั่งเมียนมา ทวีความรุนแรง  เมื่อทหารกองกำลังชนกลุ่มน้อย      ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมพยายามเข้ายึดฐานปฏิบัติการของทหารเมียนมา ในเส้นทางหลัก และทหารเมียนมา มีการใช้อากาศยานโจมตีเพื่อป้องกันฐาน  เหตุการณ์การสู้รบที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะส่งผลกระทบให้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาอพยพข้ามมาฝั่งไทย ทหาร ฉก.ราชมนู ต้องจัดชุดลาดตระเวนทั้ง ชุดยานยนต์ติดอาวุธ ครบมือ พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วเดินเท้า
 

ปัจจุบันสถานการณ์การสู้รบในพื้นที่ จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ชายแดนด้านตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยทหารกองกำลังชนกลุ่มน้อย ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมา  พยายามเข้ายึดฐานปฏิบัติการของทหารเมียนมา ในเส้นทางหลัก และใช้อากาศยานโจมตีเพื่อป้องกันฐาน อาจจะส่งผลกระทบให้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาอพยพข้ามมาฝั่งไทยได้ 

"ฉก.ราชมนู”เข้มชายแดนแม่สอด สกัดคนทะลักเข้าไทย หลังสู้รบในเมียนมาเดือด

รายงานข่าวรายงานสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารชนกลุ่มน้อยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกับทหารเมียนมาว่า  เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา กองทัพอากาศเมียนมา ใช้อากาศยาน แบบ YAK-130 จำนวน 1 เครื่อง ปฏิบัติการทิ้งระเบิด จำนวน 2 ลูก 1 รอบ เข้าโจมตีใส่ ทหารกองกำลังชนกลุ่มน้อย ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมา ในบริเวณ พื้นที่ บ้าน.ปางกาน เขต จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง สหภาพเมียนมา ตรงข้าม ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 12 กม.
 

" ฉก.ราชมนู”เข้มชายแดนแม่สอด สกัดคนทะลักเข้าไทย หลังสู้รบในเมียนมาเดือด

ผู้สื่อข่าวรายงาน ก่อนหน้านี้ได้มีอากาศยานทหารกองทัพเมียนมาบินเข้ามาทิ้งระเบิดโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินในบริเวณที่ตั้ง ของ ทหารเมียนมา กองพัน.คร.355 บ้านปางกาน จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง จำนวนหลายรอบ ยังไม่ทราบผลการสูญเสียของทั้ง 2 ฝ่าย และไม่ส่งผลกระทบต่อฝั่งไทย