เอกชน หวั่นสู้รบเมียวดี ฉุดการค้าชายแดนไทย-เมียนมา วูบ 1,000 ล้าน 

10 เม.ย. 2567 | 04:44 น.

ปธ.หอการค้าจ.ตาก เผยด่านการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ส่งออกออเดอร์ลด คาดเสียหาย 1,000 ล้านบาท จับตาดูสถาการณ์รายวัน เอกชนกังวลหาก KNU เข้ามาบริหารด่าน

นายชนินทร์ ทรงเมฆ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า หลังจากที่สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือกะเหรี่ยง KNU บุกยึดครองเมืองเมียวดี เมืองการค้าชายแดนสำคัญระหว่างเมียนมาและไทย เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งภาพรวมบรรยากาศการค้าขายหน้าด่านทั้งการนำเข้า และ ส่งออก 

ปัจจุบันสถานการณ์ด่านทั้งฝั่งของด่านแม่สอดและฝังเมียนมา ด่านเหมียวดีก็ยังกรมศุลกากรทั้งสองฝั่งก็ยังทำงานปกติแต่ต้องมีการจับตาสถานการณ์รายวันต่อไป

“ทางภาคเอกชนก็มีความกังวล ถ้าหาก KNU เข้ามาดูแลด่านนำข้า-ส่งออก แทนทำหน้าที่ด่านศุลกากร ส่งผลกระทบต่อส่งออกได้หรือไม่ ผู้ประกอบการคงกังวล เพราะทำการค้าได้ยากขึ้นแต่ทุกคนก็ต้องปรับตัว ต้องประเมินสถานการณ์กันเป็นรายวัน ขอให้ผู้ประกอบการช่วยกัน เราไม่สามารถก้าวก่ายเรื่องภายในของประเทศเมียนมาได้ แต่ถ้าเหตุการณ์สงบโดยเร็ว การค้าทุกอย่างก็จะดีขึ้น” นายชนินทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการขนส่งสินค้าในฝั่งทางเมียนมายังเป็นอุปสรรค และค่อนข้างที่จะลำบากเพราะว่ามีการระเบิดสะพานตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมปี 2566 ส่งผลให้ยอดนำเข้าส่งออกลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อเทียบตัวเลขของการส่งออกของช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2566 มีมูลค่าประมาณ 8,000 ล้านบาท เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปี 2567 มีมูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาทจะเห็นมูลค่าการส่งออกลดลง 1,000 ล้านบาท 

และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันก็คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกมูลค่าความเสียหายคาดว่าน่าจะประมาณ 1000 ล้านบาท 
และคาดว่าการนำเข้าก็ลดน้อยลงเพราะสินค้าที่เคยนำเข้าทางด่านแม่สอดจำนวนมากข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตอนนี้ก็หันไปใช้ขนส่งทางเรือขึ้นตรงท่าเรือระนองแทน