รัฐบาล ลุยยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. ล็อตแรก 20 ฉบับ

25 มี.ค. 2567 | 03:51 น.

รองนายกฯ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ประชุมบอร์ดทบทวนความจำเป็นเหมาะสมประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมยกเลิก ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ ชงครม. ไฟเขียวเดือนเมษายน 2567 นี้

วันนี้ (25 มีนาคม 2567) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการเสนอร่างพระราชบัญญัติเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล (ครน.) เพื่อติดตามการพิจารณาทบทวนความจำเป็นเหมาะสมของประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ครั้งล่าสุด ได้หารือถึงการยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คสช.ในล็อตแรก 20 ฉบับ คาดว่า จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในช่วงเดือนเมษายน 2567 นี้

ทั้งนี้ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้เข้ามารายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุม ครน. ว่า จากที่รายงานแนวทางการยกเลิกคำสั่ง คสช. จำนวน 71 ฉบับ ให้คณะรัฐมนตรี รับทราบนั้น ล่าสุด หน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้แจ้งผลการพิจารณากลับมาแล้ว 11 หน่วยงาน โดยเห็นว่า สามารถยกเลิกได้ทันที จำนวน 10 ฉบับ และเห็นว่า คงไว้ก่อน 8 ฉบับ เนื่องจากยังมีความจำเป็นต่อการบังคับใช้กฎหมายอยู่

สำหรับคำสั่ง คสช. จำนวน 10 ฉบับ ที่เห็นควรให้ยกเลิกทันที เช่น 

  • ประกาศ คสช. ฉบับที่ 10/2557 เรื่องให้อำนาจหน้าที่ของนายกฯ เป็นอำนาจหน้าที่ของ หัวหน้า คสช.
  • ประกาศ คสช. ฉบับที่ 11/2557 เรื่องการสิ้นสุดของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
  • ประกาศ คสช.ฉบับที่ 25/2557 เรื่องให้มารายงานตัว
  • ประกาศ คสช. ฉบับที่ 49/2557 เรื่องความผิดสำหรับการสนับสนุนการชุมนุมทางการเมือง
  • คำสั่ง หัวหน้า คสช. ที่ 3/2560 เรื่องการขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง 

ทั้งนี้เมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย มีความเห็นให้ยกเลิกแล้ว 10 ฉบับ จะมีการร่างพระราชบัญญัติยกเลิก นำร่องไปก่อน ส่วนหากมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่มเติมมาจะดำเนินการยกเลิกตามไป

รองนายกฯ ระบุว่า การประชุม ครน. ที่ประชุมยังเห็นว่า จากที่ให้ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คสช. จำนวน 10 ฉบับ ควรรอความเห็นเพิ่มเติม เพราะจากการรายงาน ขณะนี้ มีความเห็นเพิ่มเติมเห็นควรให้ยกเลิกอีก 10 ฉบับ รวมเป็น 20 ฉบับแล้ว ที่ประชุม จึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ดำเนินการร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คสช.ในล็อตแรกก่อน 20 ฉบับ คาดว่า จะเสนอให้ที่ประชุมครม. พิจารณาได้ในช่วงเดือนเมษายน 2567 นี้