"เศรษฐา-ทักษิณ" เมินข้อครหานายกฯซ้อน แย้มควงลงพื้นที่คู่ 

17 มี.ค. 2567 | 07:21 น.

"เศรษฐา" รับมีโอกาสเป็นไปได้ควง "ทักษิณ" ลงพื้นที่คู่ ชี้เคยเป็นนายกฯ ที่มีความนิยมสูง ดึงเป็นประโยชน์กับประเทศ ไม่ได้ใส่ใจถูกมองนายกซ้อน ยันไม่บั่นทอนกำลังใจ เพราะมีอำนาจตัดสินใจเต็มที่ ภายใต้รัฐธรรมนูญราชอาญาจักรไทย

วันนี้ (17 มีนาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงโอกาสการลงพื้นที่ร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้มีโอกาสเป็นไปได้ แต่ยังไม่มีการนัดหมาย โดยเห็นว่า นายทักษิณ เป็นผู้ก่อตั้งพรรคเพื่อไทย และยังเป็นจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย และยังเป็นนายกฯ ที่มีความนิยมสูง หากไม่ดึงเป็นประโยชน์ ประเทศก็จะไม่ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

ส่วนกังวลจะเกิดภาพนายกฯ ทับซ้อนกันหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ไม่เคยคิด และไม่เคยมีประเด็นดังกล่าว ตอนนี้รับทราบดีว่า อดีตนายกฯ หลาย ๆ คนมีความนิยมชมชอบสูง และเชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกฯ จากพรรคการเมืองใดก็มีความหวังดีกับประเทศชาติ แม้จะมีแนวความคิด หรือนโยบายที่แตกต่างกันไป แต่ขณะนี้ ตนเองเป็นนายกฯ ก็จะต้องบริหารความคาดหวังของประชาชนทุกคน และอดีตนายกฯ ก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่า มีความหวังดี และยินดีรับฟังเสมอ

ทั้งนี้ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้มีแนวคิดที่จะขจัดข้อวิจารณ์ดังกล่าว ไม่ว่าจะทับซ้อน 4 คน หรือ 5 คน ตนเองก็ไม่ได้ใส่ใจ เพราะไม่ได้เป็นการทุจริต หรือทำให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพ และตนเองก็พร้อมที่จะชี้แจงข้อวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว และบริหารราชการแผ่นดินต่อไป ไม่ได้บั่นทอนกำลังใจใด ๆ และไม่ได้รำคาญใจที่จะชี้แจง เพราะหากมีการถามอีกก็จะตอบอีก เพราะคือความจริง

พร้อมกันนี้นายกฯ เศรษฐา ยังย้ำถึงอำนาจการตัดสินใจของตนเองว่า ''ผมนายเศรษฐา ทวีสิน คือ นายกรัฐมนตรี และมีอำนาจตัดสินใจเต็มที่ ภายใต้รัฐธรรมนูญราชอาญาจักรไทย"

ส่วนเป้าหมายการตรวจราชการ และประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่ ที่จังหวัดพะเยาว่า เป็นการประชุมธรรมดา และจะไปพิจารณาถึงความต้องการของพื้นที่ และเป็นความตั้งใจของรัฐบาล ที่อยากจะไปให้ครบทุกภาค และเวียนไปตามจังหวัดต่าง ๆ ต่อไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม โดยในวันที่ 23 มี.ค. จะลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร และในวันที่ 24 มี.ค. จะลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาด้วย