“ภูมิธรรม” เผย “สมเด็จฯฮุน เซน” เยี่ยม "ทักษิณ"เป็นความสัมพันธ์ส่วนตัว

21 ก.พ. 2567 | 05:19 น.

“ภูมิธรรม” เผย “สมเด็จฯ ฮุน เซน” เยี่ยมทักษิณ ชี้เป็นความสัมพันธ์ส่วนตัว ธรรมดาที่เห็นเพื่อนป่วยไข้ก็อยากมาเยี่ยม

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567   นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยถึง กรณีที่สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน หรือสมเด็จฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางมาเยี่ยม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษและพักที่บ้านจันทร์ส่องหล้า

สมเด็จฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีความสนิทสนมกับนายทักษิณ ชินวัตร เป็นอย่างดีจะเดินทางมาเยี่ยมเป็นการส่วนตัว นั้น ตามที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมายืนยันแล้วว่าสมเด็จฮุน เซน จะเดินทางมาเยี่ยมเยียนจริง โดยส่วนตัวนั้นยังไม่ได้พูดคุย และว่าจะโทรหาอยู่พอดี แต่ยังไม่ได้โทร

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย เปิดเผยว่า เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อก่อนนี้ นายจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ก็เคยมาเยี่ยมเยียน ดังนั้น ความสัมพันธ์ที่มีอยู่และเป็นความสัมพันธ์ส่วนตัวที่รู้สึกดีต่อกันเป็นธรรมดาที่เห็นว่าเพื่อนป่วยไข้ก็เหมือนเรามีเพื่อนป่วยไข้ก็รู้สึกอยากไปเยี่ยม ซึ่งท่านสมเด็จฮุน เซน กับ ท่านทักษิณ ก็เหมือนเป็นเพื่อนกันในทางนานาชาติ ก็เป็นประเทศที่เคยทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกอะไรที่มาเยี่ยมเยียน ก็ยิ่งชัดเจนเลยว่าเพราะรู้ว่าป่วยจึงมาเยี่ยม

“สำหรับว่าจะมีแขกอื่นๆ เข้ามาเยี่ยมเยียนอีกหรือไม่นั้นเราไม่ใช่ผู้มาเพราะฉะนั้นจึงคาดเดาไม่ได้ ก็จะต้องถามว่าท่านใดมีความสัมพันธ์ส่วนตัวอย่างไร รู้สึกมีความเป็นห่วงเป็นใยอย่างไร และก็เหมาะสมกับเวลาที่ท่านมีพอสมควรก็จะเกิดขึ้นได้ ก็ไม่ใช่เรื่องซีเรียส และเป็นเรื่องนานาจิตตัง” นายภูมิธรรม กล่าว